Nhiều năm qua, phong trào thi đua "Lao động giỏi - lao động sáng tạo", "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm" do các cấp Công đoàn quận 5, TP HCM triển khai luôn nhận được sự quan tâm và hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, đoàn viên và công nhân viên chức - lao động quận. Trong đó, lực lượng đảng viên luôn là hạt nhân nòng cốt trong phong trào. Ông Trần Huy Cường, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển kinh tế và Cung ứng lao động quận 5, là một trong 87 gương điển hình được LĐLĐ quận 5 tôn vinh tại chương trình "Gương sáng đảng viên" mới đây.

Kết nối doanh nghiệp và khách hàng

Dịch Covid -19 bùng phát và diễn biến phức tạp khiến hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng, việc làm và thu nhập của người lao động cũng bấp bênh. Chứng kiến khó khăn ấy của doanh nghiệp và người lao động, ông Cường rất trăn trở và hạ quyết tâm phải làm một điều gì đó thật ý nghĩa để chia sẻ.

Người đảng viên nhiệt huyết - Ảnh 1.

Anh Trần Huy Cường (đứng) cùng nhân viên xem xét các mặt hàng tại “Chợ phiên online Chợ Lớn”

Bàn bạc nhiều lần, cuối cùng ông Cường và đồng nghiệp tại trung tâm quyết định chốt phương án tổ chức "Chợ phiên online Chợ Lớn" nhằm giúp doanh nghiệp vực dậy hoạt động sản xuất - kinh doanh. Phương án này không chỉ giúp doanh nghiệp thích nghi với xu hướng kinh doanh mới mà còn phù hợp với quy định giãn cách xã hội trong mùa dịch. "Chợ phiên online Chợ Lớn" ra đời với sự phối hợp của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển kinh tế và Cung ứng lao động quận 5 và Hội doanh nghiệp quận". Với những doanh nghiệp lớn thì việc tham gia phiên chợ online rất đơn giản. Tuy nhiên, đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở các chợ, bán hàng trực tuyến là điều rất mới mẻ. Đa số các tiểu thương đều lớn tuổi, chưa có kinh nghiệm bán hàng online nên e ngại tham gia. Không chỉ mời gọi tham gia, cán bộ trung tâm còn trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp và tiểu thương thiết kế hình ảnh, viết nội dung miêu tả sản phẩm, định giá bán, xây dựng chương trình khuyến mãi, tạo mã đơn hàng, hướng dẫn đóng gói hàng theo quy chuẩn, hướng dẫn cách giao nhận. Cách làm chỉn chu này của ông Cường và đội ngũ nhân viên trung tâm không chỉ giúp các tiểu thương hết bỡ ngỡ mà còn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của thương mại điện tử. Ban tổ chức còn thành lập một tổ kiểm tra chất lượng nguồn hàng và giải quyết khiếu nại của khách hàng khi cần thiết để bảo đảm các sản phẩm của phiên chợ đúng như hình ảnh và mô tả.

Vì việc làm, đời sống người lao động

"Phiên chợ online Chợ Lớn" đã thu hút 45 doanh nghiệp, đơn vị tham gia với các mặt hàng như thực phẩm, thủ công mỹ nghệ, điện điện tử, dịch vụ sức khỏe, nhà đất, bảo hiểm… Đặc biệt, có nhiều sản phẩm nổi tiếng của quận 5 như bánh trung thu ABC, vịt quay Bắc Kinh của nhà hàng Cát Tường… được khách hàng yêu thích. Các doanh nghiệp tham gia phiên chợ còn giảm giá sản phẩm từ 20%-50% để kích cầu. Để tăng tính hấp dẫn cho chợ phiên, ban tổ chức còn livestream quay số trúng thưởng có tên gọi "Mang tinh hoa Chợ Lớn đến với mọi nhà" với nhiều phần quà có giá trị. Dù chỉ diễn ra trong 10 ngày (21-9 đến 30-9-2020) nhưng chợ phiên đã thu hút 232.000 lượt người truy cập, có đến 84% hàng hóa được bán với doanh thu trên 1 tỉ đồng. Sau chương trình, nhiều sản phẩm được các siêu thị lớn tại TP HCM liên hệ để đưa vào bán tại siêu thị.

Theo ông Cường, do lần đầu tiên thử nghiệm nên số lượng doanh nghiệp tham gia chợ phiên online còn khiêm tốn, sản phẩm cũng chưa thực sự phong phú. Tuy nhiên, điều khiến ông và các đồng nghiệp tâm đắc nhất là sau chợ phiên này, doanh nghiệp có thêm một kênh bán hàng, đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn. Quan trọng hơn là trung tâm đã quảng bá được các thương hiệu nổi tiếng của quận 5 đến với đông đảo khách hàng. Phiên chợ cũng phù hợp với xu hướng hiện nay là vận động người tiêu dùng không dùng tiền mặt. Sau thành công của chợ phiên lần một, nhiều doanh nghiệp, thương nhân tại quận 6 và quận 11, TP HCM đã liên hệ để tham gia chương trình. Dự kiến, chợ phiên online lần hai sẽ tổ chức vào tháng 6-2021 với 150 đơn vị tham gia cùng hàng trăm mặt hàng thiết yếu. Ông Châu Tiên Thức, Phó Giám đốc Công ty TNNH Nhựa Phước Thành, một đơn vị tham gia "Chợ phiên online Chợ Lớn", nhận xét: "Thương mại điện tử là xu hướng phát triển tất yếu hiện nay, vì thế khi được mời tham gia chợ phiên, chúng tôi không ngần ngại tham gia. Hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp có ổn định thì đời sống người lao động mới được bảo đảm". 

"Sáng kiến tổ chức "Chợ phiên online Chợ Lớn" đã khẳng định tinh thần nhạy bén và tâm huyết của một người đảng viên. Chương trình không chỉ chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp mà còn hướng đến mục tiêu rất nhân văn là ổn định việc làm cho người lao động trong đại dịch Covid-19".

Bà LÊ THỊ BÍCH HẠNH, Chủ tịch LĐLĐ quận 5, TP HCM

Bài và ảnh: HỒNG ĐÀO