Sáng 10-8, Đoàn kiểm tra gồm đại diện Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Sở Tài Chính, BHXH, Liên đoàn lao động, Công An TP HCM… do ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg tại quận 3, TP HCM.
Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, làm việc với đại diện UBND quận 3
Thông tin với đoàn, ông Nguyễn Đức Phương, Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận 3, cho biết theo dự kiến ban đầu sẽ có khoảng 50.000 lao động tại 2.250 doanh nghiệp trên địa bàn quận thuộc đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà. Đến nay, quận đã tiếp nhận hồ sơ của 37.677 người lao động thuộc 1.877 doanh nghiệp (gồm 35.279 người lao động đang làm việc và 2.398 lao động quay lại thị trường lao động), tỉ lệ khoảng 70% số lao động dự kiến. Trong đó, 2.712 người lao động ở 492 doanh nghiệp đã được phê duyệt và ra quyết định hỗ trợ với tổng số tiền gần 1,5 tỉ đồng; số doanh nghiệp đã được giải ngân là 240 với 1.580 người lao động. Tổng số tiền đã chi cho người lao động là 843 triệu đồng, đạt tỉ lệ 1,45% so với kinh phí dự toán đã được cấp (58 tỉ đồng).
Đại diện Công an Quận 3, TP HCM thông tin về việc cập nhật dữ liệu dân cư
Để thực hiện chính sách, ngay khi được triển khai, quận 3 đã thành lập, kiện toàn tổ thẩm định và tổ công tác tiếp nhận, tham mưu giải quyết hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn gặp phải một số khó khăn dẫn đến số lượng người lao động được giải ngân còn hạn chế. Cụ thể, do thiếu nhân lực (chỉ có 6 chuyên viên làm kiêm nhiệm công việc chuyên môn và 10 tình nguyện viên (giáo viên); doanh nghiệp chưa quan tâm thực hiện chính sách (chậm triển khai, thực hiện không đúng quy trình, thủ tục và tập trung nộp hồ sơ trong tháng 7 gây quá tải cho khâu kiểm định, xét duyệt); Việc xử lý hồ sơ qua nhiều khâu, chiếm nhiều thời gian, đồng thời phải ban hành quyết định hỗ trợ cho cho từng tháng cũng gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan thực thi. "Một tình huống phát sinh khác là theo quy định, người lao động quay lại thị trường lao động phải có thời gian làm việc trọn tháng mới được hỗ trợ. Tuy nhiên, ngày 15 hàng tháng cơ quan BHXH đã phải thực hiện xác nhận danh sách tham gia BHXH cho họ, như vậy cơ quan thẩm định sẽ khó xác định người lao động có có làm trọn tháng hay không để ra quyết định hỗ trợ"- ông Phương nêu.
Bà Vũ Thị Mỹ Ngọc, Phó chủ tịch UBND Quận 3, kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ
Phía Công An quận cho biết việc cập nhật, xác minh thông tin đối tượng được hỗ trợ trên hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư cư nhằm đảm bảo đúng đối tượng, tránh trùng lắp cũng gặp khó khăn do thông tin người lao động đăng ký trên các mẫu, hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ và trường thông tin trên hệ thống chưa thống nhất.
Ông Trần Ngọc Thương, phó Trưởng phòng Quản lý Thu BHXH TP HCM, chia sẻ thêm trường hợp người lao động đang làm việc, ở trọ tại chi nhánh công ty (có trụ sở chính ở TP HCM và tham gia BHXH tại Thành phố) nằm ở các tỉnh, thành khác sẽ nộp hồ sơ hưởng chính sách tại các địa phương này. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp vẫn gửi hồ sơ đến các UBND TP, quận, huyện ở TP HCM nên bị trả lại, phải làm lại thủ tục và gửi đúng địa điểm. Hiện thời hạn xác nhận danh sách của cơ quan BHXH chỉ còn 5 ngày, nếu để đến ngày cuối cùng doanh nghiệp mới nộp hồ sơ và phát sinh tình huống phải xác nhận lại BHXH thì có khả năng người lao động sẽ mất quyền lợi vì đã hết thời hạn giải quyết.
Doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động tại UBND quận 3, TP HCM
Bà Vũ Thị Mỹ Ngọc, Phó chủ tịch UBND Quận 3, cho biết để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách, sắp tới ngoài việc huy động thêm khoảng 30 giáo viên, đoàn viên Đoàn Thanh niên hỗ trợ cho bộ phận xét duyệt hồ sơ, quận sẽ tổ chức họp thẩm định ngay khi hồ sơ đủ điều kiện, kể cả phải làm ngoài giờ; Chỉ đạo hoàn thiện việc phối hợp giữa các cơ quan trong việc thẩm định, phát hành quyết định, chuyển tiền, tổ chức chi trả, quyết toán kinh phí…
Với tỉ lệ hơn 36% doanh nghiệp tại quận 3 đã làm thủ tục xác nhận BHXH nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, ông Nguyễn Văn Lâm cho rằng doanh nghiệp chưa có sự quan tâm đúng mức đến việc thực hiện chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người lao động- vốn là tài sản quý giá của doanh nghiệp. Việc doanh nghiệm chậm nộp hồ sơ, không thực hiện đúng quy trình, thủ tục hướng dẫn cũng gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc giải quyết, gây chậm tiến độ. Do đó, Công đoàn các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, đốc thúc doanh nghiệp khẩn trương thực hiện chính sách. Đồng thời, quận cần phân bố nhân sự, bố trí nhân sự hợp lý để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ. Bên cạnh đó, cũng cần có sự quan tâm, động viên thiết thực đến lực lượng tình nguyện viên đang hỗ trợ thực hiện chính sách.
Đối với vấn đề giải quyết hồ sơ từng tháng hay gộp nhiều tháng, sau khi tham vấn Cục Việc làm, đại diện Sở cho biết các địa phương có thể ban hành quyết định gộp cho 3 tháng nhưng kèm theo đó là danh sách người lao động được phê duyệt riêng của từng tháng gửi cho bên kho bạc để giải ngân.
Nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện chính sách và đảm bảo chi trả công khai, minh bạch, đúng đối tượng, UBND TP đã thành lập 4 đoàn kiểm tra. Cùng với việc đôn đốc, giám sát việc thực hiện chính sách, các đoàn kiểm tra cũng sẽ hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, kiểm tra việc phân bổ ngân sách của địa phương đến các doanh nghiệp và việc chi trả tiền hỗ trợ từ doanh đến người lao động tại một số doanh nghiệp có đông công nhân.
Bình luận (0)