Đó là một thế hệ người Việt trẻ, năng động, giỏi ngoại ngữ và được xem là những "công dân toàn cầu" trong kỷ nguyên 4.0. Con đường lập nghiệp của 3 bạn trẻ dưới đây là bằng chứng cho thấy họ có đủ tố chất để khởi nghiệp, tự tạo công ăn việc làm, làm giàu chính đáng cho bản thân trong thời đại thế giới phẳng.

Kinh doanh kiểu "2 không"

Diệp Vũ, Hoàng Nhật, Thy Trương là 3 bạn trẻ cùng năm sinh, cùng du học ở Singapore và có chung niềm đam mê kinh doanh từ khi còn trên ghế nhà trường. Điều khác biệt của 3 bạn trẻ này là ngành học, Vũ học công nghệ thông tin, Trương học tài chính, Nhật học kinh doanh quốc tế. Cả 3 bạn gặp nhau tại Singapore trong một buổi họp mặt các du học sinh. Họ nhanh chóng kết thân do có nhiều điểm tương đồng cả trong ý tưởng và hành động.

Thành thạo tiếng Anh, giỏi công nghệ, am hiểu thị trường và thường xuyên nắm bắt được xu hướng của giới trẻ khắp nơi trên thế giới, 3 bạn trẻ này đã quyết định khởi nghiệp ngay trên đất nước sư tử biển. Với phương châm "2 không", không văn phòng, không nhân viên, cả 3 làm việc hằng ngày với nhau qua một phần mềm chat, cuối tuần mới gặp nhau. Họ phân công nhiệm vụ rõ ràng, linh hoạt xoay tua nhau để làm sao vừa bảo đảm việc học vừa vận hành trơn tru công việc kinh doanh.

Người trẻ năng động, làm giàu - Ảnh 1.

Giỏi ngoại ngữ, tự tin giao tiếp là chìa khóa thành công trong công việc kinh doanh online của giới trẻ

Khởi đầu sự nghiệp kinh doanh online của 3 bạn trẻ này là bán giày hiệu chính hãng với giá rẻ hơn giá hãng niêm yết. Nghe có vẻ bất hợp lý nhưng họ đã thành công nhờ triết lý kinh doanh này. Diệp Vũ cho biết em được phân công săn lùng tất cả các trang web bán hàng online giày hiệu của các thương hiệu lớn, thường có những đợt bán khuyến mãi giảm giá chỉ trong một ngày, một tuần, thậm chí chỉ 1 giờ. Nhiệm vụ của Vũ là làm sao đặt mua càng nhiều càng tốt, tính toán phí vận chuyển đến các kho tạm giữ và lưu trữ hàng ở đó. Sau đó tính toán giá bán sao cho rẻ hơn giá của hãng niêm yết khoảng 5%-15% tùy loại. Hàng hóa được đẩy lên các trang thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Amazon, eBay, Best Buy... và cả Facebook để rao bán. "Năm đầu tiên tụi em bán được gần 7.000 đôi giày hiệu cho khách khắp nơi trên thế giới" - Vũ khoe.

Hoàng Nhật nói thêm giới trẻ nước ngoài họ rất quan tâm đến giày, vì nó không chỉ thời trang mà còn là sức khỏe, dáng đi, sự tự tin di chuyển... Tất nhiên, họ muốn mua hàng giảm giá để tiết kiệm nhưng không phải ai cũng biết hay có thời gian để đặt mua trong những đợt khuyến mãi đó. Hơn một năm kinh doanh online trên đất bạn, cũng là lúc hoàn thành khóa học ra trường, bỏ qua những lời chào mời của các tập đoàn lớn, cả nhóm khăn gói về TP HCM tiếp tục sự nghiệp kinh doanh.

Thuê người Nhật, Hàn viết truyện

Sau thành công bước đầu của mảng kinh doanh giày hiệu online, quen dần với cách thức kinh doanh của các trang thương mại điện tử lớn, hiểu rõ cuộc chơi của họ, cả 3 quyết định đột phá thêm mảng kinh doanh mới và thị trường cũng dựa trên nền tảng internet.

Cũng với phương châm "2 không", bắt đầu từ 9 giờ hằng ngày, cả 3 gặp nhau tại một quán cà phê quen thuộc, họp bàn các công việc trong ngày, phân công công việc cụ thể. Máy tính, điện thoại thông minh được kết nối mạng, những cuộc gọi đến và đi với nhiều thứ tiếng Việt, Anh, Nhật, Hàn.

Số là sau khi về Việt Nam, nhóm của Vũ quyết định mở thêm mảng kinh doanh truyện online. Nhận thấy giới trẻ Nhật, Hàn và cả nhóm người châu Á tại Mỹ, Canada mê đọc truyện ngắn, cả nhóm quyết định thuê các tác giả trẻ Nhật, Hàn viết truyện cho mình, sau đó nhóm dịch ra tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Việt rồi chia sẻ lên kho truyện của "gã khổng lồ" Amazon. Nhờ biết cách tiếp thị nên mỗi tháng, nhóm của Vũ bán được hàng chục ngàn bản truyện điện tử trên Amazon. Thy Trương cho biết với khả năng tiếng Nhật và tiếng Hàn của Trương và Nhật rất tốt, nhóm dễ dàng tiếp cận và đặt hàng viết truyện từ các tác giả trẻ của nước bạn. Họ viết rất hay, nhiều câu chuyện truyền lửa, tạo động lực cho giới trẻ, được cộng đồng đọc truyện online trên Amazon bình chọn ở vị trí rất cao. Mình có thể đặt hàng riêng cho họ viết hoặc mua đấu giá các truyện của họ trên nền tảng đấu giá truyện. "Cái hay của mảng kinh doanh truyện online là một sản phẩm (truyện) có thể bán hàng triệu bản không giới hạn, cũng có thể bán từ năm này qua năm khác. Có truyện mới 1 tháng đã bán được 20.000 bản, có truyện chỉ bán được vài trăm bản. Khi đã có trong tay danh sách khách hàng, chúng tôi sẽ chăm sóc họ tận tình và không quên giới thiệu những câu chuyện hấp dẫn khác sắp ra mắt. Họ sẽ chờ đợi và mua ngay khi truyện đó được đưa lên, tất nhiên họ được mua với giá ưu đãi" - Trương chia sẻ thêm.

Sau 6 tháng thử nghiệm thành công mảng truyện online, nhóm đang lên kế hoạch cho một lĩnh vực kinh doanh khác, mục tiêu để mỗi người quản lý một mảng. Nhóm cho biết mảng kinh doanh giày hiệu đang cho doanh thu lớn nhất nhưng lợi nhuận cao nhất đến từ bán truyện online. Các bạn trẻ này cũng đã lập một nhóm trên Facebook để chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh với các bạn trẻ trong cộng đồng kinh doanh online. 

Bài và ảnh: GIANG NAM