Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động đem con bỏ chợ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Phổ biến nhất là nhiều DN không trung thực, thiếu trách nhiệm với người lao động (NLĐ), cố tình cung cấp thông tin sai, "đem con bỏ chợ", khiến NLĐ lâm vào tình cảnh bơ vơ. Bên cạnh đó, những chi nhánh, công ty XKLĐ trái phép, công ty "cò" thành lập tràn lan, đăng tải thông tin tuyển dụng XKLĐ trên internet lừa gạt NLĐ rồi bỏ trốn… làm ảnh hưởng xấu đến bức tranh XKLĐ chung. "Không ít DN đặt vấn đề với tôi thuê lại giấy phép kinh doanh để mở chi nhánh, họ trả từ 1.000-1.500 USD cho mỗi người đi XKLĐ, thậm chí còn cao hơn. Và cũng nhiều DN khi không xin được giấy phép thì họ "bán đổ, bán tháo" NLĐ" - bà Cúc nói.

Theo đại diện các DN XKLĐ, với sự bùng nổ của mạng xã hội và thông tin điện tử như hiện nay, NLĐ không khó khi tiếp cận với những thông tin việc làm nước ngoài. Tuy nhiên, chính điều này lại khiến NLĐ đang mắc kẹt giữa hằng hà sa số luồng thông tin khác nhau được giới thiệu trên mạng. Các DN khẳng định báo chí truyền thông chính thống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp, phản ánh các thông tin đúng, đủ, rõ ràng, góp phần tạo niềm tin cho NLĐ, hạn chế những tiêu cực có thể xảy ra trong hoạt động đưa NLĐ đi làm việc nước ngoài… 

G.Nam