Chiến dịch "Career Support – Hỗ trợ sự nghiệp" được Navigos Search khởi động từ ngày 22-4 với mục tiêu hỗ trợ nhanh nhất cho người lao động gặp khó khăn khi tìm kiếm cơ hội mới trong thời điểm dịch COVID-19 diễn ra tại Việt Nam. Ứng viên chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, ngành nghề, lĩnh vực, bộ phận và cấp bậc nhân viên hiện tại cũng như vị trí mong muốn trong tương lai. Từ những thông tin trên, Navigos Search sẽ chủ động kết nối thông tin này đến những vị trí tuyển dụng phù hợp nhất sẵn có từ dữ liệu khách hàng với đa dạng ngành nghề và lĩnh vực tại Việt Nam.

Quy trình kết nối sẽ được diễn ra theo đúng quy trình tuyển dụng chuẩn của Navigos Search để đảm bảo ứng viên tìm được vị trí và doanh nghiệp tìm được nhân tài phù hợp. Các chuyên viên tư vấn tuyển dụng sau khi nhận hồ sơ sẽ thực hiện kiểm tra hồ sơ, đưa hồ sơ vào vị trí tuyển dụng phù hợp, phỏng vấn sơ bộ thông qua điện thoại hoặc công cụ trực tuyến để tìm hiểu thêm về ứng viên và đánh giá mức độ phù hợp. Sau khi xác định vị trí phù hợp, tư vấn viên gửi hồ sơ những ứng viên phù hợp đến khách hàng, sắp xếp phỏng vấn và hỗ trợ ứng viên, nhà tuyển dụng từng bước cho đến khi đóng vị trí tuyển dụng. Đối với tất cả các ứng viên chưa phù hợp, hồ sơ sẽ được lưu trữ vào hệ thống dữ liệu và liên tục được kết nối khi có vị trí khác phù hợp hơn.

Nhóm ứng viên nào có cơ hội tìm việc cao trong mùa dịch? - Ảnh 1.

Kinh nghiệm nhiều năm sẽ giúp ứng viên có nhiều cơ hội việc làm hơn trong mùa tuyển dụng sau dịch bệnh

Nhóm ứng viên có cơ hội cao

Sau tuần đầu tiên chạy khởi động thử nghiệm, chiến dịch đã nhận được sự đăng ký từ hơn 1.200 ứng viên ở đa dạng các ngành nghề và lĩnh vực tại Việt Nam. 

Gần 50% hồ sơ đăng ký thuộc nhóm ứng viên cấp trung, cụ thể là 27% đang giữ vị trí Phó phòng, Trưởng phòng, 19% là Trưởng nhóm, Giám sát. Ngoài ra, 35% hồ sơ là cấp bậc nhân viên có kinh nghiệm, chuyên viên, 9% là cấp bậc mới ra trường, dưới 2 năm kinh nghiệm, 5% là Phó Giám đốc, Giám đốc và 3% thuộc Ban điều hành.

Đáng chú ý, 41% ứng viên có hơn 8 năm kinh nghiệm đã đăng ký cho thấy các ứng viên cấp trung có nhiều năm kinh nghiệm đang gặp khó khăn khi tìm kiếm cơ hội mới, cụ thể, 32% ứng viên có hơn 10 năm kinh nghiệm và 9% có từ 8 – 10 năm kinh nghiệm. Ngoài ra các ứng viên có kinh nghiệm từ 1 – 3 năm cũng chiếm 25%, bên cạnh 18% là ứng viên có từ 3 – 5 năm kinh nghiệm, 16% là ứng viên từ 5 đến 8 năm kinh nghiệm.

Cũng theo dữ liệu sơ bộ trên, top 3 ngành đang có ứng viên tìm kiếm cơ hội việc làm là: 26% cho nhóm ngành Sản xuất (bao gồm 6% là Dệt May chiếm tỉ trọng cao nhất bên cạnh những ngành Sản xuất Điện-Điện tử, Máy móc, Xây dựng,…); 10% cho ngành Du lịch-Khách sạn-Nhà hàng, 6% Dịch vụ Tài chính-Bảo hiểm. Đây cũng là top những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng giảm trong quý I-2020 theo một báo cáo của Navigos Search.

Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search cho rằng tại thời điểm hiện tại khi Việt Nam thể hiện khả năng kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ và bắt đầu nới lỏng những biện pháp giãn cách xã hội, nhu cầu tuyển dụng cũng đã có những chuyển biến tích cực. Một số doanh nghiệp đã đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng để nhanh chóng phục hồi sản xuất và kinh doanh. Ngoài ra, đại dịch COVID-19 làm gián đoạn đến chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến các doanh nghiệp nhận ra sự cấp bách của việc đa dạng hóa nguồn cung ứng và hạng mục sản xuất, tránh phụ thuộc vào một quốc gia. Điều này tiếp tục củng cố thêm làn sóng dịch chuyển đầu tư và sản xuất sang các quốc gia Đông Nam Á mà địa điểm thu hút nhất chính là Việt Nam. Đây là một dấu hiệu tích cực cho nhu cầu tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam trong thời gian tới, đơn cử tại các ngành Sản xuất Dệt may, Công nghiệp phụ trợ, Điện-Điện tử,…

"Vì vậy, để củng cố triển vọng Việt Nam trở thành điểm đến của sự dịch chuyển dòng đầu tư, thị trường lao động Việt Nam cũng cần có những chuẩn bị kịp thời về chất lượng và số lượng nhân sự để không ngừng tăng cường năng lực sản xuất, khả năng cạnh tranh và sẵn sàng đón đầu những cơ hội mới sau đại dịch", bà Mai nói.

Chia sẻ về chiến dịch "Career Support – Hỗ trợ sự nghiệp", bà Nguyễn Phương Mai cho biết "Với vai trò là trung gian tư vấn tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam trong suốt 18 năm qua, chúng tôi hiểu không ít ứng viên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một cơ hội mới tại thời điểm này. Do đó, chiến dịch này là một sự cam kết đồng hành của chúng tôi với ứng viên và doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua những khó khăn từ ảnh hưởng của đại dịch. Chiến dịch hiện đang được chia sẻ rộng rãi bởi mạng lưới nhân sự Navigos Search toàn quốc để có thể kết nối được tối đa số lượng ứng viên và doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng thông qua chiến dịch này, ứng viên sẽ tìm được đích đến mới cho sự nghiệp và Navigos Search có thể mang lại "Thành công sau khi gia nhập" cho cả người lao động và doanh nghiệp, cũng như góp phần vào sự phát triển của thị trường lao động Việt Nam".
Tin-ảnh: G.Nam