Đại dịch Covid-19 đã khiến cho hầu hết các công ty khởi nghiệp trên khắp thế giới trong đó có Việt Nam phải tạm dừng và không có hi vọng huy động được thêm vốn đầu tư trong ngắn hạn. Tuy nhiên, cũng chính trong bối cảnh khó khăn này, nhiều startup Việt lại có hoạt động hiệu quả và tăng trưởng mạnh mẽ.
Tìm thấy cơ hội ngay trong đại dịch
Khi dịch Covid-19 xuất hiện, việc dạy và học online trở nên phổ biến khắp thế giới. Tại Việt Nam, một nhà khởi nghiệp đã nhanh chóng cho ra đời nền tảng Clevai. Đây là nền tảng Việt ứng dụng trên trí tuệ nhân tạo trong việc dạy học chương trình phổ thông online. Tháng 9-2021, startup này nhận 2,1 triệu USD từ quỹ đầu tư có trụ sở tại Singapore.
Clevai thành lập vào tháng 3-2020 bởi Trần Mạnh Thắng và hai đồng sáng lập khác. Sản phẩm tiêu biểu là Clevai Math, cung cấp các lớp học toán trực tuyến với giáo viên từ các trường học hàng đầu tại Việt Nam.
CEO Clevai Trần Mạnh Thắng
Đặc biệt, nền tảng ứng dụng AI để giúp học sinh làm các bài tập bổ sung và thực hành. Hệ thống có khả năng phân tích lịch sử học tập của từng học sinh, từ đó cung cấp trải nghiệm học tập, tài nguyên học, lộ trình tuỳ chỉnh theo cá nhân, phản hồi kịp thời để đảm bảo sự tiến bộ.
"Năm 2021 là một năm thành công của chúng tôi khi gọi được vốn đầu tư của một quỹ khá lớn. Họ đánh giá cao sản phẩm và định hướng phát triển của Clevai. Trong 5 năm tới, công ty dự kiến mở rộng ra Đông Nam Á và trở thành Top 5 hệ sinh thái đào tạo trực tuyến tại khu vực với sứ mệnh giúp 22 triệu học sinh tư duy tốt hơn" - CEO Clevai nói.
FoodHub – một startup công nghệ cung cấp giải pháp thương mại điện tử dành cho thực phẩm sạch được sáng lập bởi Nguyễn Xuân Vinh cũng ghi dấu ấn ngay trong đại dịch. FoodHub ứng dụng giúp kết nối người tiêu dùng và nhà cung cấp thực phẩm sạch (các cửa hàng, siêu thị, trang trại). Người mua chỉ cần lên ứng dụng, đặt mua sản phẩm mình cần và chỉ sau 2 giờ, sản phẩm sẽ được giao tới tận nhà.
Người sáng lập FoodHub cho biết nếu như trước dịch, ứng dụng này chỉ có 18.000 lượt người dùng, thì chỉ sau 2 tuần giãn cách xã hội, lượng người dùng ứng dụng đã tăng thêm 7.000 người- tốc độ tăng trưởng chưa từng có trước đây. Còn hiện nay, tốc độ tăng trưởng luôn ở mức trên 300%. Thậm chí có những thời điểm, FoodHub lọt top 10 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên các kho ứng dụng.
Nguyễn Xuân Vinh, người sáng lập FoodHub
Tuy vậy, như chia sẻ của người sáng lập FoodHub, tăng trưởng nóng chưa bao giờ là tôn chỉ của startup này. Chậm, chắc, chất lượng trên từng đơn hàng, giữ chân được người dùng lâu dài mới là tôn chỉ lớn nhất!
"Đại dịch đã gây nên nhiều tổn thất cho tất cả chúng ta. Tuy nhiên, doanh nghiệp khởi nghiệp như FoodHub đã tìm thấy cơ hội ngay trong đại dịch và nỗ lực của chúng tôi đã được đền đáp. Lượng người dùng tăng trưởng có lúc lên đến 400% đã cho thấy người tiêu dùng có xu hướng chọn thực phẩm sạch, an toàn để đảm bảo sức khoẻ, vượt qua dịch bệnh" - Vinh cho biết.
Startup Việt năng động thích ứng
Quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures của Singapore nhận định Việt Nam là “ngôi sao đang lên” của khu vực và sẽ trở thành quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp lớn thứ 3 ở Đông Nam Á vào năm 2022 với việc nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm trong khu vực cam kết rót vốn đầu tư giai đoạn đầu vào các công ty khởi nghiệp tại đây.
Trong khi đó, chia sẻ tại một hội thảo quốc tế liên quan đến khởi nghiệp mới đây, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM cho biết trong 2 năm qua trải qua đại dịch với nhiều thách thức, khó khăn nhưng khởi nghiệp Việt Nam vẫn có những tín hiệu lạc quan. Chỉ trong quý IV-2021, Việt Nam thu hút hơn 2 tỉ USD đầu tư mạo hiểm, trong đó TP HCM chiếm 60% về giá trị và 70% số thương vụ. "Đây là con số lớn trong bối cảnh đại dịch" - ông Dũng nói.
Nhiều cuộc thi khởi nghiệp tìm kiếm các ý tưởng đổi mới sáng tạo ứng phó với Covid-19, hỗ trợ nhiều sáng kiến cho Chính phủ, cho thấy sự năng động thích ứng của các startup Việt trước dịch bệnh. Thời gian gần đây, Việt Nam được nhắc đến như trung tâm công nghệ mới của thế giới, là nơi có nhiều dự án khởi nghiệp thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trên thế giới, trong đó có những quỹ rất lớn.
Các dự án khởi nghiệp trong thời gian gần đây có tầm nhìn ra khu vực và toàn cầu, họ hiểu rằng để phát triển bền vững phải mở rộng tư duy, hoạt động. Nhiều sáng lập đã có kinh nghiệm làm việc tại các thị trường phát triển như Elsa, Sky Mavis...
Bà Văn Đinh Hồng Vũ, nhà đồng sáng lập nên ELSA, ứng dụng học tiếng Anh hiện có 11 triệu người dùng trên toàn cầu
Các nhà khởi nghiệp cho rằng dịch bệnh Covid-19 đặt ra những thách thức y tế và kinh tế - xã hội chưa có tiền lệ, nên đòi hỏi chúng ta cũng phải có tư duy, cách làm và nỗ lực chưa có tiền lệ để vượt qua, phục hồi và tiếp tục phát triển.
Dịch bệnh cũng đã giúp cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam trưởng thành hơn, thích nghi hơn và chắc chắn sẽ đột phá hơn trong thời gian tới, bất chấp dịch bệnh.
Tập trung vào giá trị cốt lõi
Ở góc độ một nhà đầu tư trong đại dịch, bà Lê Hoàng Uyên Vy, Chủ tịch quỹ đầu tư Do Ventures cho rằng nếu doanh nghiệp đi nhanh bằng cách đốt tiền để lấy khách hàng thì tăng trưởng nhanh, nhưng khi thị trường biến động thì các nhà đầu tu có xu thế thận trọng hơn trong việc đầu tư mạo hiểm. Khi đó, nguồn đầu tư vào các dự án đó cũng giảm xuống. Thay vào đó, các startup cần tập trung vào giá trị cốt lõi nhiều hơn, thay vì tạo ra mô hình mua bán đơn thuần. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong lâu dài. Bởi nếu chỉ tăng trưởng nóng thì sẽ rất dễ chạm trần và không thể tăng trưởng nhanh trong những năm sau đó.
Bình luận (0)