Hơn 7 giờ sáng, khi những dòng xe cộ từ các nẻo đường bắt đầu đổ về khu vực trung tâm TP HCM cũng là lúc những kỹ sư (KS), công nhân (CN) tại công trường nhà ga Bến Thành (thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, TP HCM) bắt đầu một ngày làm việc. Trước khi bước xuống khu vực thi công nằm sâu trong lòng đất, họ cẩn thận kiểm tra lần cuối trang bị bảo hộ lao động cá nhân như: Ủng, áo, nón, găng tay cùng những dụng cụ cần thiết.

Khó khăn không nản lòng

Theo chân anh Kim Văn Chìu, KS trưởng công trình, tham quan các hạng mục đang thi công, chúng tôi thực sự ấn tượng với thái độ và tinh thần làm việc khẩn trương của đội ngũ KS và CN ở đây. Tuổi đời của họ còn khá trẻ, song tác phong làm việc hết sức nghiêm túc, thao tác nhanh gọn, tuân thủ chặt chẽ quy trình bảo đảm an toàn lao động.

Phi công trong lòng đất - Ảnh 1.

Kỹ sư, công nhân đang thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Gắn bó với công trình hơn 6 năm nên anh Chìu cảm nhận rõ những khó khăn, vất vả của anh em CN khi thi công một công trình trọng điểm đòi hỏi yêu cầu về kỹ thuật. Có những thời điểm, việc thi công bị gián đoạn do vướng công trình ngầm (cáp điện, đường ống nước, cáp viễn thông)… song không vì thế họ chịu khuất phục. Bằng sức trẻ cùng đam mê học hỏi, họ đã giải quyết những khó khăn ấy trong sự thán phục của các chuyên gia, giám sát nước ngoài.

"Độ sâu công trình nằm trong lòng đất hàng chục mét, do vậy quá trình thi công phải được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng để không xảy ra sai sót. Làm việc trong môi trường này, anh em thường dặn nhau phải trang bị tinh thần như những phi công" - KS Chìu hóm hỉnh nói.

Theo quan sát của chúng tôi, công trình đã cơ bản xong phần kết cấu và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện (chủ yếu là hệ thống điện, nước, thông gió). Dưới các tầng hầm, vật liệu xây dựng liên tục được chuyển xuống, trong khi ở bên trên, hàng chục CN trong bộ đồ bảo hộ lao động vẫn miệt mài với công việc cắt bê-tông. Trong cái nắng gay gắt, KS Mai Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Vương Tuấn Cường, một trong những đơn vị đang thi công công trình, vẫn tất bật chỉ đạo CN cắt những khối bê-tông nằm trên mặt đường. "Những khối bê-tông này do các đơn vị thi công công trình trước đây để lại. Do khu vực này có nhiều nhà cao tầng, công trình kiến trúc cổ của TP nên chúng tôi bắt buộc phải dùng máy cắt chứ không tháo gỡ đơn thuần như những công trình bình thường khác. Việc tháo gỡ gặp nhiều khó khăn song anh em KS và CN vẫn cố gắng hoàn tất đúng tiến độ" - KS Tuấn giải thích và cho biết chỉ trong một khoảng thời gian ngắn nữa thôi, những khối bê-tông tạm trên đường Lê Lợi sẽ được xử lý, trả lại nguyên trạng ban đầu để người dân thuận tiện sinh hoạt.

Tự hào khi được góp sức

Công trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên hiện có khoảng 1.150 lao động đang làm việc, trong đó có 110 KS và chuyên gia hàng đầu của Nhật Bản và một số nước trên thế giới, còn lại là KS, chuyên gia hàng đầu Việt Nam được đào tạo bài bản từ các trường đại học lớn trong và ngoài nước. Đặc biệt, đây là đội ngũ KS, CN có kinh nghiệm thực tiễn và tay nghề cao. Riêng tại nhà ga Bến Thành (gói thầu 1b), có hơn 50 KS, chuyên gia trong và ngoài nước đang làm việc.

Do đây là công trình trọng điểm của TP, vì vậy lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM thường xuyên có mặt tại công trường để đôn đốc, động viên anh em KS, CN làm việc. Ban Quản lý cũng yêu cầu các đơn vị thi công phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, vệ sinh lao động. Hiện nay, công trình chủ yếu đi vào phần hoàn thiện, nên hầu hết CN đều làm hết giờ hành chính là được nghỉ. Chỉ những khi vật liệu hay trang thiết bị về thì một bộ phận nhỏ mới tăng ca đến 21 giờ hoặc 22 giờ.

Trò chuyện với chúng tôi, các KS, CN làm việc ở công trình đều hài lòng với điều kiện làm việc ở đây bởi những yêu cầu tối thiểu về bảo đảm môi trường đều được đáp ứng. Điển hình như bụi bẩn phát sinh trong quá trình thi công đều được hệ thống quạt thông gió hút ra ngoài.

KS Lê Bá Vương, Trưởng Bộ phận Đo đạc và Kiểm tra công trình của Công ty Vương Tuấn Cường, cho biết là một công dân Việt Nam, anh thật sự tự hào khi được góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công trình trọng điểm này của TP. Ý thức đây là công trình quan trọng của TP nên anh và đồng nghiệp luôn cố gắng, không ngừng nỗ lực học hỏi để hoàn thành công việc được giao, sớm đưa công trình vào sử dụng để phục vụ người dân. "Áp lực công việc là không nhỏ nhưng với tinh thần chịu khó, ham học hỏi, đội ngũ giám sát cũng như nhà thầu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao" - KS Vương bộc bạch.

Là một trong số hàng trăm CN đang thi công công trình, anh Trần Văn Dũng, quê tỉnh Hậu Giang, cho biết bản thân anh rất vinh dự khi được làm việc tại đây. "Không lâu nữa, khi công trình đưa vào sử dụng, tôi rất tự hào khi được đóng góp một chút công sức và tâm huyết" - anh Dũng nói. Còn CN Trần Thị Huyền (40 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) làm tại công trình được gần 2 năm, công việc hằng ngày của chị là lau chùi, quét dọn sàn, vận chuyển vật liệu xây dựng trong công trình. Chị Huyền chia sẻ: "Tôi rất hài lòng với công việc hiện tại, dù lương không cao nhưng làm việc có giờ giấc, công việc phù hợp với sức khỏe nên cảm thấy thoải mái".

Hoàn thành gần 68% dự án

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, hiện tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành 67,79 %. Trong đó, gói thầu 1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 62,7%, gói thầu 1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 79,6%, gói thầu số 2 (đoạn trên cao và depot) đạt 81,12% và gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 49,2%. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2021.

THÀNH ĐỒNG