Ngày 17-6, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tổ chức Hội thảo về ngày kỹ năng lao động Việt Nam. Ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết GDNN có vai trò quan trọng, chiếm trên 80% trong cơ cấu nhân lực quốc gia. Vấn đề làm thế nào để tôn vinh nhằm thu hút sự quan tâm của người dân đối với GDNN, thu hút ngày càng nhiều người học vào GDNN.
Trong nhiều năm qua, các thế hệ lãnh đạo Tổng cục GDNN bên cạnh triển khai các nhiệm vụ chuyên môn còn mong muốn có một ngày nhằm tôn vinh, đề cao vai trò, giá trị của lao động có kỹ năng nghề, những tấm gương về lao động có kỹ năng nghề. Hiện nay, Việt Nam chúng ta đã có những ngày kỷ niệm để tôn vinh với người lao động ở một số lĩnh vực ngành, nghề, tôn vinh người lao động nói chung nhân ngày quốc tế lao động 1-5.
Tuy nhiên, vẫn chưa có một ngày cụ thể tôn vinh kỹ năng lao động ở tất cả các lĩnh vực ngành, nghề. Do đó, việc có một ngày kỹ năng lao động Việt Nam là hết sức cần thiết, phù hợp với xu thế tôn vinh người lao động có kỹ năng nghề trên thế giới, đồng thời thúc đẩy nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, vai trò, giá trị kỹ năng lao động Việt Nam trong tình hình mới.
Tổng cục trưởng mong muốn các chuyên gia, các nhà quản lý tại Hội thảo đóng góp ý kiến, trao đổi để thống nhất mục tiêu, phương hướng lựa chọn ngày Kỹ năng lao động Việt Nam cho đúng với vai trò, giá trị và ý nghĩa của ngày này.
Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thống nhất chọn ngày 15-7 hằng năm là ngày kỹ năng thanh niên thế giới
Căn cứ pháp lý để đề xuất ngày kỹ năng lao động Việt Nam bắt nguồn từ Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng xuất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới, Luật lao động, Luật việc làm và Luật GDNN.
Tại Hội thảo, các cán bộ quản lý và chuyên gia đã tập trung phân tích về ý nghĩa, vị trí vai trò của ngày Kỹ năng lao động Việt Nam. Theo các chuyên gia, ngày kỹ năng lao động Việt Nam có ý nghĩa rất lớn, góp phần tôn vinh lực lượng lao động có kỹ năng và còn mang giá trị truyền thông quan trọng để thay đổi nhận thức của xã hội về sức mạnh nền tảng của kỹ năng lao động.
Yêu cầu thực tiễn đòi hỏi rất cần một ngày như vậy dành để tôn vinh lực lượng lao động có kỹ năng. Các ý kiến đã góp phần định hướng cho việc lựa chọn ngày Kỹ năng lao động Việt Nam.
GDNN rất rộng, thể hiện ở đối tượng của GDNN không chỉ là học sinh, sinh viên mà còn có công nhân, nông dân, người lao động, các ngành nghề đào tạo hết sức phong phú ở tất cả các lĩnh vực, phương pháp đào tạo cũng rất linh hoạt mềm dẻo, đào tạo, đào tạo lại về mặt kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc. Việc lựa chọn ngày kỹ năng lao động Việt Nam cần gắn với kỷ niệm của ngành, truyền thống văn hóa, truyền thống các làng nghề.
Bình luận (0)