Kể từ khi thành lập đến nay, Tổ chức Tài chính vi mô CEP (CEP) luôn kiên trì mục tiêu phi lợi nhuận và sứ mệnh giảm nghèo trong công nhân (CN) - lao động. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, CEP đã nỗ lực để tạo điểm tựa vững chắc cho người lao động (NLĐ) nghèo thông qua những chương trình chăm lo, hỗ trợ thiết thực cũng như các sản phẩm dịch vụ, tín dụng phù hợp nhất, giúp họ vượt qua thời gian nguy khó để phục hồi kinh tế gia đình, sớm ổn định cuộc sống sau đại dịch.
Những chuyến xe chở niềm vui
Một trong những chương trình ý nghĩa, thiết thực mà CEP thực hiện là chương trình "CEP - Chia sẻ yêu thương". Những ngày qua, các chuyến xe "CEP chia sẻ yêu thương - Cùng CN và NLĐ vượt khó do Covid-19" đã vượt đường xa đến với NLĐ nghèo các tỉnh Long An, Bến Tre và Tiền Giang.
Từ khi vợ bỏ đi, một mình anh Nguyễn Hoàng Vũ Phong (ngụ huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) vất vả bươn chải với công việc thợ hồ để nuôi 2 con nhỏ và phụng dưỡng mẹ vợ. Cuộc sống vốn thiếu thốn lại càng bế tắc hơn khi dịch bệnh kéo đến khiến anh mất việc. Khoảng thời gian ấy, nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của CEP, chính quyền và bà con lối xóm, gia đình anh mới vượt qua khó khăn. Chuyến xe nghĩa tình của CEP đã đến và thắp lên hy vọng cho cả gia đình anh Phong bằng những phần quà ý nghĩa gồm: kinh phí xây mới nhà, học bổng cho con gái út được tiếp tục đến trường và nhu yếu phẩm, tổng trị giá hơn 62 triệu đồng.
Ông Hoàng Văn Thành - Chủ tịch HĐTV của CEP - thăm hỏi, tặng quà cho người lao động khó khăn
"Cái ăn còn phải chạy lo từng bữa nên tôi không dám nghĩ đến việc sửa nhà. Nhờ có CEP mà ước mong của gia đình đã thành hiện thực" - anh Phong xúc động nói.
Ông Hoàng Văn Thành, Chủ tịch HĐTV của CEP, cho biết chương trình được khởi động từ năm 2020, trước tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống CN và NLĐ nghèo. Qua 4 đợt thực hiện trong năm 2020-2021 với các hoạt động tặng nhu yếu phẩm, tặng sổ tiết kiệm, chương trình đã hỗ trợ hơn 48.000 NLĐ vượt qua dịch Covid-19 với kinh phí hơn 14,7 tỉ đồng.
Năm 2022, chương trình được tiếp nối nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các hộ nghèo là khách hàng của CEP có người thân mất do Covid-19 và cộng đồng nghèo thông qua các hoạt động: hỗ trợ xây - sửa nhà, tặng học bổng, giới thiệu việc làm, tặng nhu yếu phẩm, giáo dục tài chính nhằm hạn chế "tín dụng đen".
Qua đó, CEP sẽ hỗ trợ cho gần 66.000 trường hợp với tổng kinh phí dự kiến 14,5 tỉ đồng. "Nhân viên của CEP không ngại khó khăn, sẵn sàng lăn xả, chấp nhận rủi ro để đến tận nơi giúp đỡ NLĐ nghèo. Với tinh thần đoàn kết, CEP luôn hướng đến mục tiêu chung là đồng hành với tổ chức Công đoàn trong chăm lo cho NLĐ" - ông Thành nhấn mạnh.
Nâng cao hiệu quả phục vụ
Không chỉ duy trì các chương trình phát triển cộng đồng, CEP còn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực cho NLĐ trong thời gian qua. Trong đó phải kể đến việc CEP đã miễn - giảm lãi, tạm ngưng trả nợ và kéo dài thời gian hoàn trả (không phải trả thêm lãi), giữ nguyên nhóm nợ đối với gần 60.000 khách hàng bị mất việc, tạm ngưng công việc hoặc có thu nhập sụt giảm từ 50% trở lên do ảnh hưởng của dịch Covid-19… với tổng chi phí lên đến hơn 777 tỉ đồng.
Trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng nhất vào nửa cuối năm 2021, CEP còn linh hoạt bổ sung nhiều gói sản phẩm, dịch vụ với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ NLĐ khó khăn, như gói vay hỗ trợ khách hàng, gia đình khách hàng bị mắc Covid-19 (lãi suất bình quân chỉ 0,15%/tháng), mức vay tối đa 50 triệu đồng hay gói tín dụng bổ sung dành cho khách hàng là NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phục hồi kinh tế gia đình (lãi suất bình quân 0,5%/tháng), mức vay tối đa 30 triệu đồng.
Các sản phẩm này luôn được cung cấp nhanh chóng, kịp thời đến đoàn viên, NLĐ nhằm hạn chế tình trạng vay nặng lãi, góp phần hạn chế "tín dụng đen" trong CN. Ngoài ra, CEP cũng khuyến khích khách hàng rút tiết kiệm để sử dụng khi cần thiết, từ chính những khoản tiết kiệm rất nhỏ họ gửi hằng tuần, hằng tháng trong quá trình vay vốn. Tính từ tháng 6 đến tháng 10-2021, có hơn 198.000 khách hàng rút tiết kiệm với số tiền trên 1.000 tỉ đồng.
Thời gian qua, CEP đã nỗ lực thực hiện những đổi mới trong xây dựng công nghệ kết nối hệ thống thanh toán với ngân hàng qua kênh NAPAS, tăng cường phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng chiến lược chuyển đổi số. CEP cũng cho ra mắt "App CEP - Đồng hành vượt khó" vào tháng 10-2021. Đây là bước đột phá trong ứng dụng công nghệ vào hoạt động của CEP. Với app CEP, ngoài việc có thể tiếp cận thông tin về chính sách hỗ trợ của CEP, đăng ký vay vốn, đăng ký rút tiết kiệm…, NLĐ còn có thể tiếp cận chương trình giáo dục tài chính và kết nối giới thiệu việc làm.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Vân - Tổng Giám đốc CEP - cho biết thời gian tới, CEP tiếp tục cải tiến thủ tục, quy trình và phát triển sản phẩm tín dụng phù hợp để NLĐ dễ dàng tiếp cận. CEP cũng tiếp tục hỗ trợ đoàn viên Công đoàn, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thông qua các gói vay ưu đãi đến hết ngày 30-9-2022, đồng thời tăng cường phát triển sản phẩm tiết kiệm đoàn viên phù hợp với nhu cầu của NLĐ.
"Trong chặng đường hơn 30 năm phát triển đầy thử thách và tự hào, CEP luôn nỗ lực, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, quy trình, sản phẩm, dịch vụ để cung cấp đến tận tay khách hàng nghèo những sản phẩm, dịch vụ nhanh chóng, hiệu quả với chi phí thấp nhất" - bà Vân nhấn mạnh.
Ông NGUYỄN ĐÌNH KHANG - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam:
Góp phần cải thiện đời sống NLĐ nghèo
Kiên định với mục tiêu phi lợi nhuận và sứ mệnh giảm nghèo được xác định ngay từ những ngày đầu thành lập, CEP đã mang lại những cải thiện quan trọng trong đời sống NLĐ nghèo, góp phần xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa CN và tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống NLĐ tại TP HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam, CEP đã kịp thời bổ sung một số sản phẩm mới và tăng cường hoạt động phát triển cộng đồng nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, hỗ trợ cải thiện an sinh xã hội.
Bình luận (0)