Đến tham quan, mua sắm tại Trung tâm Bến Thành Tây, Công ty CP TMDV Bến Thành, quận 1, TP HCM, khách hàng rất ấn tượng với tác phong nhanh nhẹn, nhất là nụ cười thân thiện và dễ mến của chị Trần Thị Thúy, nữ nhân viên bán hàng tại đây. Yêu nghề và luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân, chị Thúy là 1 trong 48 lao động giỏi vừa được Công đoàn (CĐ) Tổng Công ty Bến Thành tuyên dương vào chiều 12-2.
Vui lòng khách đến
Nhắc đến chị Thúy, nhiều đồng nghiệp đều bày tỏ sự khâm phục ý chí phấn đấu ở chị. Hoàn cảnh khó khăn nên học đến lớp 9, chị Thúy phải nghỉ học đi làm phụ giúp gia đình. 21 năm làm nhân viên bán hàng là khoảng thời gian chị phấn đấu không ngừng để nâng mình và phục vụ khách tốt hơn.
Với những nhân viên bán hàng như chị Thúy, áp lực doanh số là bài toán nan giải. Để thu hút khách đến với trung tâm, chị thường xuyên thay đổi cách sắp xếp, trưng bày hàng hóa để tạo cảm giác mới lạ. Tận tình tư vấn cho khách những ưu, khuyết điểm của từng món hàng để họ có sự lựa chọn tối ưu cũng là cách chị thuyết phục họ. “Số đông khách hàng thường có tâm lý e ngại người bán nói không đúng về chất lượng sản phẩm. Do vậy, bí quyết của tôi là sự tận tâm để khách hàng an tâm về sự lựa chọn của mình” - chị Thúy cho biết. Phần lớn khách hàng đến với trung tâm là người nước ngoài, hiểu được điều đó nên chị cố gắng trau dồi ngoại ngữ để nâng cao kỹ năng giao tiếp. Sau giờ làm, chị cố gắng theo học tiếng Anh, tiếng Hoa và học lóm cả tiếng Thái từ khách du lịch. Thành thạo nhiều ngoại ngữ, lại khéo léo trong giao tiếp nên chị Thúy luôn tạo ấn tượng đặc biệt với khách khi đến mua sắm. Chính điều này nên có nhiều khách du lịch mỗi lần sang Việt Nam lại tìm đến cửa hàng nơi chị đứng bán.
Thành tích trong năm 2013 của chị Thúy rất ấn tượng: doanh thu hơn 1 tỉ đồng, đạt 156,2% kế hoạch được giao. Thành quả ấy giúp chị ổn định thu nhập cho bản thân (thấp nhất 5 triệu đồng/tháng; cao nhất hơn 10 triệu đồng/tháng). Tết Giáp Ngọ vừa rồi, chị Thúy được thưởng 5 tháng lương.
Hữu xạ tự nhiên hương
Thành tích ấn tượng không kém là chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy, nhân viên kinh doanh Xí nghiệp In Bến Thành. Năm 2013, ngoài phát triển thêm 90 khách hàng mới, doanh thu của chị Thúy đạt 6,5 tỉ đồng. Được hỏi về bí quyết thành công, chị Thúy chia sẻ: “Khách hàng chính là kênh quảng bá tốt nhất cho doanh nghiệp (DN). Nếu sản phẩm của DN có chất lượng và chính sách hậu mãi tốt, chắc chắn khách hàng sẽ hài lòng, giới thiệu thêm nhiều khách khác. Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh phải làm sao cho khách cảm thấy được phục vụ tốt nhất”.
Tốt nghiệp Trường CĐ Tài chính Marketing TP HCM, chị Thúy vào Xí nghiệp In Bến Thành làm việc. Những ngày đầu đi làm, chị gặp không ít khó khăn khi kinh nghiệm còn hạn chế. Không nản chí, chị cố gắng học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đi trước. Để khách cảm thấy được quan tâm, chị thường xuyên giữ liên hệ bằng nhiều cách khác nhau, khi thì mời ăn trưa, uống cà phê, gửi quà mừng sinh nhật, dự đám cưới của khách… “Thỉnh thoảng, tôi hay gọi điện hỏi thăm tình hình công việc, sức khỏe của khách. Chịu khó chăm sóc khách bằng thiện chí và tấm chân tình thì mình giữ được khách hàng lâu dài” - chị Thúy kể.
Thập niên 1990, người Việt Nam nào cũng biết đến thương hiệu kem đánh răng, nước rửa chén Như Ngọc. Sau khi được cổ phần hóa, thương hiệu này gần như mất dạng trên thị trường. Quyết tâm gầy dựng lại uy tín thương hiệu này là một nhân viên hóa chất, anh Huỳnh Quảng Đức, Công ty CP SX &TM Xuất nhập khẩu Như Ngọc. Gắn bó với công ty gần 20 năm, trong khi nhiều nhân viên lần lượt ra đi thì anh Đức vẫn kiên trì bám trụ, âm thầm tìm tòi hướng đi mới cho DN. Trăn trở ấy được anh Đức thể hiện bằng những nỗ lực không mệt mỏi. Xác định mặt hàng nước tẩy, nước rửa chén cho các nhà hàng... là sản phẩm chủ lực lâu dài của DN, anh Đức đã bỏ công tìm nguồn hóa chất có giá rẻ để giúp DN giảm bớt chi phí và tăng lợi nhuận. Tinh thần dám nghĩ dám làm ấy của anh đã giúp DN giảm chi phí sản xuất và tạo lợi thế cạnh tranh không nhỏ về giá thành sản phẩm. Công ty ăn nên làm ra, đặc biệt là thương hiệu Như Ngọc vang bóng một thời dần củng cố niềm tin với khách hàng có công không nhỏ của anh Đức. “Với ý thức trách nhiệm trong công việc, anh Đức đã góp công giữ gìn và phát triển thương hiệu của DN” - bà Nguyễn Thị Lệ Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP SX &TM Xuất nhập khẩu Như Ngọc, khẳng định.
“Đam mê nghề nghiệp và phấn đấu không ngừng để hoàn thiện bản thân, họ chính là những hạt nhân tích cực trong phong trào lao động giỏi - lao động sáng tạo, là tài sản quý của DN. Chí tiến thủ và nỗ lực tự thân không chỉ giúp họ ổn định thu nhập mà còn giúp DN tăng trưởng ổn định. Thành tích ấy xứng đáng được tôn vinh” - bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, khẳng định.
Bình luận (0)