Chiều 27-4, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc, để quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Quyết định số 15 ngày 24-4 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và hướng dẫn công tác giám sát việc thực hiện gói an sinh xã hội hỗ trợ người dân trị giá 62.000 tỉ đồng.

Làm hết trách nhiệm, công tâm

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho biết để thực hiện Nghị quyết 42 và Quyết định số 15, chính sách hỗ trợ của Chính phủ kịp thời đến đúng đối tượng, thì MTTQ, ngành LĐ-TB-XH; các sở, ngành, chính quyền các cấp trước hết phải "Phối hợp chặt chẽ - Tuyên truyền rộng rãi - Phân công cụ thể - Hướng dẫn rõ ràng - Triển khai bài bản - Kết quả công khai", thì nhất định sẽ thành công.

TRIỂN KHAI GÓI AN SINH XÃ HỘI 62.000 TỈ ĐỒNG: Không để người dân chờ lâu hơn nữa - Ảnh 1.

Gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng sẽ hỗ trợ cho hơn 20 triệu người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Theo ông, kinh nghiệm rút ra từ chương trình phối hợp tổng rà soát chính sách đối với người có công với cách mạng năm 2014-2015, vai trò giám sát của nhân dân là rất quan trọng. "Ở cơ sở, làm đúng, làm sai, nhân dân biết cả, vấn đề là phải biết phát huy dân chủ để người dân phản ánh" - ông Mẫn lưu ý và cho rằng nguyên nhân dẫn đến sai phạm thường là do cán bộ chưa làm hết trách nhiệm, chưa công tâm, khách quan, chưa nắm chắc hướng dẫn, quy định. Vì vậy MTTQ các tỉnh, TP, phối hợp với ngành LĐ-TB-XH, các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội một cách chặt chẽ, chính xác ngay từ đầu trong việc xác định đối tượng được thụ hưởng chính sách; danh sách tổng hợp phải rõ ràng từ tên tuổi, địa chỉ đến mức hỗ trợ, hình thức hỗ trợ. Đồng thời, công khai mức hỗ trợ và đối tượng hỗ trợ qua các phương tiện thông tin đại chúng; niêm yết danh sách tại các địa điểm thuận lợi để nhân dân theo dõi, giám sát.

"Cung cấp số điện thoại, địa chỉ email, từ trung ương đến cấp tỉnh, huyện, xã, để nhân dân trực tiếp phản ánh. Có thể nhận qua hòm thư tố giác để giữ bí mật cho người phản ánh, trả lời thỏa đáng các kiến nghị của nhân dân" - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nói.

Chủ động ứng ngân sách địa phương chi trả

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP HCM, cho biết địa phương này đã có chính sách thực hiện gói hỗ trợ an sinh xã hội từ ngày 16-3. Đến ngày 27-3, HĐND TP HCM đã có Nghị quyết chi hỗ trợ cho đối tượng mất việc, ngừng việc không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp và nhóm giáo viên mầm non, mẫu giáo ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với 102.000 người, tổng kinh phí là 306 tỉ đồng.

"TP HCM cũng đã chi đến tận tay gói hỗ trợ cho người bán vé số lưu động với hơn 18.700 người, tổng kinh phí là 13 tỉ đồng. Hiện nay, đang thực hiện hỗ trợ các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ cho 570.000 người với tổng kinh phí là 1.300 tỉ đồng" - ông Tấn nói và cho biết TP HCM quyết tâm đến ngày 30-4 sẽ chi hỗ trợ đến tận tay người dân.

Bên cạnh đó Sở LĐ-TB-XH giao cho tổ dân phố đến từng nhà để điều tra các nhóm đối tượng lao động tự do để bảo đảm không bỏ sót đối tượng. Ủy ban MTTQ TP HCM cũng tiến hành giám sát quá trình lập hồ sơ. "Riêng với nhóm hộ kinh doanh cá thể, có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Nhóm hộ kinh doanh cá thể cùng với nhóm doanh nghiệp vay vốn trả lương cho lao động ngừng việc, TP HCM phấn đấu đến ngày 10-5 sẽ chi hỗ trợ" - ông Tấn cho hay.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hà Nam, cho biết dù Hà Nam chưa cân đối được ngân sách nhưng không vì thế mà đợi trung ương. Tỉnh đã chủ động ứng tiền ngân sách của tỉnh để thực hiện chi trả nhanh nhất đến người dân. Địa phương đã tạm ứng 106 tỉ đồng để trước mắt thực hiện chi trả cho 25.000 người có công, 34.000 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và 42.000 người bảo trợ xã hội. "Ngay khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 15, chúng tôi bắt đầu thực hiện chi trả tiền cho người dân để kịp thời hỗ trợ họ trong lúc khó khăn" - ông Tiến nói. Cũng theo ông Tiến, trong tuần tới, tỉnh sẽ tiếp tục ứng tiền đợt 2 chuyển các địa phương để tiếp tục thực hiện chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

TP Hải Phòng cũng đã khẩn trương chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện rà soát đối tượng thụ hưởng chính sách với phương châm: Kịp thời, đúng đối tượng, tránh trùng, sót đối tượng và lợi dụng chính sách; nhóm đối tượng nào đủ điều kiện thực hiện chi trả trước.

Từ ngày 15-4, TP đã chủ động bố trí kinh phí, phân bổ giao cho các quận, huyện hơn 179 tỉ đồng hỗ trợ 142.096 đối tượng chính sách người có công, người nghèo, cận nghèo và bảo trợ xã hội, để thực hiện ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Ngày 26-4 quận Lê Chân và huyện An Dương là 2 địa phương đi đầu trong việc thực hiện chi trả hỗ trợ người dân.

Ông ĐÀO NGỌC DUNG, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH:

Xử nghiêm hành vi trục lợi chính sách

Gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng hỗ trợ cho hơn 20 triệu lượt người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 và đây là một quyết định chưa có tiền lệ, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sự gắn bó máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Gói hỗ trợ này đã và đang thu hút sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo nhân dân cả nước, do vậy dứt khoát phải giám sát quyết liệt, kiên quyết không để lợi dụng để trục lợi chính sách, tham ô, tham nhũng, lãng phí và phải xử lý thật nghiêm minh các hành vi vi phạm. Nếu vi phạm đến mức xử lý hình sự thì phải chuyển cơ quan công an để xử lý.

Khi triển khai Quyết định 15, đối với các địa phương đã ban hành chuẩn nghèo riêng của địa phương thì áp dụng theo chuẩn nghèo của địa phương. Trường hợp đối tượng hỗ trợ thuộc diện được hưởng từ 2 chế độ hỗ trợ trở lên quy định tại quyết định này (kể cả chính sách hỗ trợ đang thực hiện của địa phương nếu có) thì chỉ được hưởng một chế độ do đối tượng lựa chọn hoặc chế độ hỗ trợ cao nhất. Trường hợp đối tượng đã hưởng chính sách của địa phương và đủ điều kiện để hưởng chính sách quy định tại quyết định này với mức hỗ trợ cao hơn chính sách của địa phương thì được hỗ trợ thêm phần chênh lệch. Để kinh phí hỗ trợ nhanh chóng đến với dân, bên cạnh việc phải làm quy định, minh bạch thì cần phải tiến hành khẩn trương.

VĂN DUẨN