"Em phải thay nước cho bình hoa này, bỏ dây buộc ra để hoa được thoải mái khoe dáng" - anh Phạm Hoàng Thái Dương, người sáng lập kiêm Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Công ty Color Life với thương hiệu Hoa Yêu Thương (quận 3, TP HCM), ân cần dặn dò một nhân viên như vậy. Và chỉ 5 phút sau, nhân viên này đã mang ra một bình hoa xinh đẹp, khác hẳn ban đầu. Phải là một người rất yêu hoa, hiểu hoa, anh Dương mới có thể quan tâm từ những điều nhỏ nhặt nhất.
Tạo sự khác biệt
Tốt nghiệp Khoa Công nghệ Thông tin Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM, Phạm Hoàng Thái Dương (SN 1980) đứng trước hai lựa chọn là làm thuê cho các công ty gia công phần mềm hoặc khởi nghiệp bằng cách ứng dụng công nghệ vào mô hình mới. Anh băn khoăn vì nhiều lần mua hoa tặng người thân, bạn bè không được như ý, giá hoa lại quá cao trong khi chính tại quê hương Lâm Đồng của anh, người trồng hoa bao phen lao đao vì không tìm được đầu ra cho hoa.
Dương quyết định bắt đầu từ hoa và công nghệ thông tin. Năm 2010, anh khởi nghiệp từ số vốn ban đầu 700 USD do một người bạn cho mượn rồi lập website và bắt đầu nhận đơn hàng. Khi có khách đặt hàng, anh mua hoa về cắm và đi giao vào ngày đầu tiên đúng ngày 20-10-2010 với 12 đơn hàng.
Nhưng việc bán hoa không đơn giản, chàng kỹ sư trẻ liên tiếp gặp thất bại, sau ngày lễ, số đơn hàng sụt giảm dần dần. Cao điểm có thời gian anh bị đuổi ra khỏi nhà trọ khi trong túi còn 500.000 đồng. Vào dịp Tết năm 2014, anh bị nợ số tiền lên đến 300 triệu đồng, nhân viên nghỉ hết, tài khoản bị khóa. Ăn Tết xong, anh trở lại TP HCM với số tiền chỉ có 350.000 đồng và quyết định bỏ cuộc. Nhưng một người bạn động viên anh trở lại với hoa vì ngày 14-2 và 8-3 sắp đến. Trước sự động viên của bạn, Dương quyết định bán tài sản cuối cùng là chiếc máy ảnh chuyên chụp hình hoa, lấy 15 triệu đồng để đặt vào "canh bạc cuối cùng". Và anh đã thành công.
Thái Dương cho biết: "Thành công của Hoa Yêu Thương chính là áp dụng công nghệ thông tin trong tất cả các quy trình. Khi khách đến đặt hoa, nhân viên nào là người nhận đơn hàng, ai là người cắm hoa, ai đi giao hoa đều được hiển thị trên phần mềm. Đặc biệt, khi hoa bắt đầu được giao, người đặt và người nhận hoa sẽ nhận được một tin nhắn để theo dõi hành trình đi của hoa. Chính điều này đã tạo sự khác biệt và thích thú cho khách hàng".
Phạm Hoàng Thái Dương muốn mang hoa Việt ra thế giới
Vươn ra thế giới
Dương nhận thấy người Việt Nam rất thích hoa ngoại nhập, đặc biệt hoa có nguồn gốc từ Thái Lan, Trung Quốc và châu Âu. Trong khi đó, tại Lâm Đồng và các tỉnh miền Tây cũng có thể cung cấp nhiều loại hoa đẹp không thua gì hoa ngoại nhập, từ đó anh luôn trăn trở làm thế nào để hoa Việt Nam có chỗ đứng, nông dân có được đầu ra, sống được với nghề.
Đầu năm 2018, Hoa Yêu Thương đã chính thức mở sàn giao dịch hoa tươi với quy mô khoảng 1.000 m2 tại TP Đà Lạt với 50 nhân viên trực tiếp mua hoa của nông dân và phân phối ra thị trường. Cơ sở này nhằm tăng tốc việc thu mua, giảm thời gian sơ chế hoa và tăng giá bán cho người nông dân. Với 60% nguồn hoa được nhập từ Đà Lạt mỗi ngày, anh Dương cho biết đây chính là nguồn hoa chất lượng mà anh hướng ra thị trường trong nước và khu vực thời gian tới. Tại 62 tỉnh, thành còn lại, Hoa Yêu Thương đều có shop hoa liên kết để chỉ cần đặt hàng qua website, khách hàng sẽ nhận được hoa theo đúng yêu cầu.
Cũng trong năm 2018, Thái Dương đã khai trương một cửa hàng hoa ở Campuchia. Theo anh, người Campuchia có những nét tương đồng với người Việt về cách sống, tiêu dùng, khoảng cách địa lý lại khá gần, nguồn cung hoa chính là Đà Lạt (Lâm Đồng) nên thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường tại đây sẽ thuận lợi hơn, chi phí vận chuyển hợp lý hơn với Hoa Yêu Thương. "Đối với thị trường Campuchia, Hoa Yêu Thương sẽ chọn cách đi khác với những gì đã làm ở Việt Nam cách đây 9 năm, tôi sẽ xây dựng cửa hàng trước, phát triển online sau" - Dương nói.
Không dừng chân ở thị trường Campuchia, chàng trai 8x còn nghĩ đến những cửa hàng hoa tại Indonesia, Lào, Thái Lan… Anh bày tỏ: "Nếu một ngày nào đó du lịch ở nước ngoài, bắt gặp những bó hoa tươi có xuất xứ Việt Nam thì không chỉ tôi, bất kỳ người Việt nào cũng cảm thấy tự hào". Dù kinh doanh ở đâu, anh vẫn luôn giữ đặc điểm làm nên thương hiệu của Hoa Yêu Thương từ ngày khởi nghiệp là chất lượng dịch vụ.
Chị Lê Thị Tuyết - ngụ tại quận 12, TP HCM; một khách hàng thân quen của Hoa Yêu Thương - kể: "Vào ngày sinh nhật, tôi nhận được một giỏ hoa của người bạn tặng từ shop Hoa Yêu Thương. Cả phòng tôi đều trầm trồ vì hoa quá đẹp, cắm khéo léo lại đúng chủ đề. Cứ thế, mỗi tuần, tôi đều ghé shop mua một bó hoa về tự cắm".
Tặng nhau một giỏ hoa hay mua một bó hoa về cắm vào ngày cuối tuần sẽ không còn xa lạ với người Việt Nam. Giấc mơ của tôi là làm sao mỗi người Việt đều có một bình hoa trong nhà. Khi ấy, người nông dân trồng hoa có thể sống được với nghề” - Phạm Hoàng Thái Dương thổ lộ.
Bình luận (0)