Số liệu do Cục Quản lý Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin - Truyền thông công bố tại hội thảo “Sự phát triển của dịch vụ trò chơi trực tuyến tại VN: Thực trạng và những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý”, tổ chức ngày 20-2 tại TPHCM có nhiều bất ngờ: Hiện số lượng game online (GOL) phát hành tại VN đã lên đến 45 game và đơn vị cung cấp đã lên đến 15 doanh nghiệp. Đáng lưu ý là các “ông lớn” trong ngành viễn thông như SPT, Viettel... cũng đang tiến hành thăm dò, chuẩn bị nhảy vào thị trường này.
Nhà cung cấp hồ hởi
Năm 2005, VinaGame châm ngòi cho GOL tại thị trường VN. Đến năm 2008 thì GOL chính thức bùng nổ. Theo ước tính, tổng doanh thu mà thị trường dịch vụ GOL của VN năm 2008 đã mang về lợi nhuận khoảng 80 triệu USD, nộp thuế cho ngân sách khoảng 287 tỉ đồng. Hiện nước ta có đến gần 3.700 lao động hoạt động trong lĩnh vực này.
Ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm VN, tiết lộ: “Dự kiến, công nghiệp nội dung số ở VN trong năm 2009 sẽ đạt doanh thu 2.500 tỉ đồng, trong đó, nguồn thu từ GOL chiếm đến 1.200 tỉ đồng”. Trong số 20 triệu người sử dụng internet, có đến 70% là giới trẻ, theo thăm dò của VinaGame, độ tuổi người chơi từ 15 đến 20 tuổi chiếm 23% và từ 20 đến 30 tuổi chiếm 48%. Tương ứng với tỉ lệ này, số lượng người chơi các game do VinaGame phát hành chủ yếu là học sinh, sinh viên. Số lượng người trưởng thành, trên đại học chỉ vỏn vẹn 10% tổng số.
“Nếu không có gì thay đổi, đến năm 2014 sẽ có 40 triệu người VN online. Tôi tin tưởng rất lớn vào con số này”- ông Minh tự tin. Những con số “vàng” trên cho thấy, GOL quả là lĩnh vực kinh doanh vô cùng hấp dẫn.
Bộ Công an than trời
Khi GOL chính thức phát hành tại VN tăng cao thì những vấn đề phạm tội có liên quan đến GOL cũng bắt đầu phát triển. Liên tục trong năm 2008, Cơ quan Điều tra Bộ Công an đã bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội là game thủ. Để có tiền chơi game, những tội phạm này đã dùng những thủ đoạn khá tàn nhẫn. Điển hình là nhóm 3 game thủ tổ chức giết người cướp taxi tại Thạch Thất, Hà Nội; vụ Phạm Đình Cử và Nguyễn Văn Trọng, hai học sinh lớp 8 Trường THCS Thường Tín, Hà Tây cũ, đầu độc em họ đang ở tuổi mẫu giáo bằng thuốc chuột rồi nhét vào bao tải, đập đầu nạn nhân cho đến chết rồi tống tiền gia đình mình.
![]() Độ tuổi game thủ game online ngày càng trẻ |
Không gây tổn hại nhân mạng nhưng trường hợp của Đỗ Minh Tâm, ngụ tại Ninh Kiều, Cần Thơ, do thiếu tiền chơi game cũng đã liên tục tổ chức cướp giật trên phố. Nhan nhản chuyện cướp giật, lừa đảo... thậm chí là tháo trộm đường ray xe lửa bán để có tiền cày game, mua vật phẩm trong game. “Ray rứt nhất là hầu hết những tội phạm này rất trẻ, chỉ mới 14 đến 16 tuổi nhưng hành vi thì cực tàn bạo”- ông Nguyễn Văn Thỉnh, Phó trưởng Phòng An ninh truyền thông - Bộ Công an, nhận xét. Ông cho biết thêm, điều này liên quan đến vấn đề ảnh hưởng tâm lý từ GOL bởi những tội phạm loại này có xu hướng muốn trở thành “người hùng” giống như nhân vật trong game, mô phỏng hành động “giết người không gớm tay” của nhân vật game. Cũng vì mô phỏng game vào đời sống, nhiều game thủ cũng đã tập hợp, hình thành băng đảng, bang phái... rồi cùng nhau phạm tội.
Bên cạnh đó, việc phát sinh cờ bạc trá hình trong GOL cũng đã bắt đầu manh mún hình thành như việc cá cược trong các trận chiến liên bang, phái... trong game. Hoạt động này trước kia diễn ra một cách đơn lẻ nhưng thời gian gần đây đã xuất hiện dưới hình thức tập thể. Ông Nguyễn Văn Thỉnh khẳng định: “Tuy chưa tổng kết được tỉ lệ phạm tội từ hoạt động chơi GOL nhưng rõ ràng tội phạm dạng này đang có xu hướng gia tăng”.
Hậu quả tất yếu
Thế giới GOL đầy màu sắc và lắm hấp lực. Trong game, giới trẻ được thể hiện mình, được làm những điều mà đời không làm được như tự do rong ruổi khắp các miền, yêu đương, tiêu xài trong khoản phí có được từ lao động game cũng như giết đối thủ, kết bằng hữu... Biết được điều đó, ở nước chuyên xuất khẩu GOL là Hàn Quốc, việc giám sát người chơi game đã được tổ chức rất gắt gao. Giám đốc công ty cung cấp GOL Nexon - Hàn Quốc, Jeong II Young, cho biết từ năm 2002, chính phủ đã quản lý game thủ bằng số CMND của mỗi người. Như vậy, những game có tính chất bạo lực sẽ loại trừ được những người chơi chưa trưởng thành, chưa có đủ nhận thức xã hội để tự điều chỉnh hành vi. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp game có nghĩa vụ thông báo thời gian chơi của game thủ với gia đình, giới hạn những người chơi quá lâu... cũng như cung cấp các chương trình rèn luyện thể chất online.
Những điều này, tiếc là các nhà quản lý VN chưa làm được trong khi chủ yếu, nội dung GOL đang phát hành ở nước ta đều được cung cấp bởi những nhà sản xuất nước ngoài. Khác lối sống, không đủ năng lực tự chủ do tuổi đời còn quá nhỏ, việc tỉ lệ game thủ ảnh hưởng game rồi phạm tội phát triển cũng là hậu quả tất yếu. Vì điều này mà theo quan điểm của ông Nguyễn Văn Thỉnh, các cơ quan quản lý cần phải tiếp tục giữ nguyên quan điểm quản lý chặt chẽ hoạt động cung cấp dịch vụ giải trí trực tuyến, mà điển hình nhất là GOL.
Bình luận (0)