Người dùng di động nên thận trong khi nhận được các cuộc gọi từ "trung tâm SIM số đẹp VinaPhone". Ảnh minh họa: Hoàng Triều.
Sáng 29-10, nhà mạng VinaPhone đã phát đi cảnh báo về các cuộc gọi xuất phát từ "trung tâm SIM số đẹp VinaPhone" nhằm lừa đảo người dùng.
Theo đó, đại diện nhà mạng VinaPhone cho hay thời gian gần đây, nhiều thuê bao di động phản ánh liên tục nhận được các cuộc gọi tự động với nội dung mạo danh nhà mạng VinaPhone hoặc VNPT để quảng cáo, chào mời mua SIM số đẹp hoặc các sản phầm dịch vụ bất động sản, bảo hiểm... Đây là những cuộc gọi tự động phát ra nội dung "trung tâm SIM số đẹp VinaPhone".
Nhà mạng VinaPhone khẳng định đây là những cuộc gọi giả danh VinaPhone với mục đích trục lợi. Hình thức giả mạo tinh vi này có thể gây ra những rủi ro đáng tiếc cho người dùng.
VinaPhone khuyến nghị người dùng nên cảnh giác với các cuộc gọi từ số điện thoại không chính thống của nhà mạng. Nhà mạng này khuyến cáo người dùng nếu có nhận được cuộc gọi như trên thì cần liên hệ ngay tổng đài Chăm sóc khách hàng 18001091/9191/800126/18001166 (phục vụ 24/24h) để kiểm tra các thông tin chính xác và thông báo các cuộc gọi quấy rối.
Nhà mạng này cũng cảnh báo các thuê bao di động, DN, công ty… không thực hiện các cuộc gọi nhằm mục đích quảng cáo, chào mời mua sản phẩm, dịch vụ... gây ảnh hưởng đến người dùng và các hành vi này sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Cảnh báo lừa đảo trung tâm SIM số đẹp VinaPhone
Trước đó, VNPT VinaPhone cũng liên tiếp cảnh báo người dân trong năm qua về tình trạng lừa đảo giả mạo số tổng đài bán hàng của VNPT để nhắc nợ cước nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
VNPT VinaPhone cũng cho biết, việc lừa đảo này nhằm mục đích thu thập trái phép các thông tin cá nhân của khách hàng (tên, tuổi, địa chỉ, số CMTND, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng...) chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản để khách hàng thanh toán hoặc dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao. Sau đó các đối tượng này sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi.
Mọi thông tin về dịch vụ, các chương trình chăm sóc, tri ân khách hàng đều được VinaPhone đăng tải công khai trên trang website http://cskh.vnpt.vn, http://www.vinaphone.com.vn hoặc qua tin nhắn có tên người gửi là VinaPhone hoặc số điện thoại chăm sóc khách hàng chính thức của VinaPhone: 18001091. Việc này sẽ giúp các thuê bao VNPT dễ dàng nhận biết và thuận tiện liên hệ với tổng đài chính thức của nhà mạng, chủ động tránh các cuộc gọi giả mạo.
Một chuyên gia đến từ Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cho biết thủ đoạn lừa đảo trong mua bán sim số đẹp trên mạng ngày càng diễn ra tinh vi và thường "lợi dụng" vào tâm lý thích mua sim đẹp giá rẻ của khách. Đối tượng lừa đảo thường rao bán sim giá rẻ rồi dụ người mua chuyển tiền nhưng không chuyển sim, giao sim khác với thỏa thuận ban đầu hoặc giao sim trắng, sim giả không kích hoạt được.
Thậm chí đối tượng lừa đảo còn dùng sim đó thực hiện trước các cuộc gọi hay nạp thẻ để có được lịch sử cuộc gọi gần nhất hay giao dịch nạp thẻ chính xác. Sau khi chuyển sim và nhận tiền, đối tượng lừa đảo dựa vào các thông tin đó để làm các thủ tục đăng ký chủ thuê bao. Vì vậy, để tránh bị lừa, trước khi chuyển tiền, khách hàng cần gọi điện lên tổng đài và xác nhận tình trạng sim còn mới nguyên hay đã qua sử dụng.
Vị chuyên gia này khuyến cáo khi mua sim qua mạng, khách hàng cần thận trọng, xem xét kỹ, không nên ham giá rẻ và chỉ nên mua tại những trang web bán sim đáp ứng đủ các điều kiện. Như cơ sở kinh doanh sim có thương hiệu, có hệ thống cửa hàng ở nhiều tỉnh thành, có bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, chu đáo. Cùng với đó người bán phải có trang web cập nhật chính xác giá từng loại sim, có chính sách mua bán, đổi trả rõ ràng, hỗ trợ bảo hành sim trọn đời...
Bình luận (0)