Theo nghiên cứu của Q&Me về ngành hàng bán lẻ thực hiện vào tháng 4-2021, Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển trong thói quen mua sắm của người dùng khi chợ truyền thống dần "nhường sân" cho sự phát triển mạnh mẽ của các kênh thương mại trực tuyến, hiện đại.
Doanh thu tăng "phi mã" nhờ lên app
Trong cuộc trò chuyện với phóng viên chúng tôi, chị Hải Yến, chủ cửa hàng Thực phẩm sạch Hải Yến (chợ Tân Mỹ, quận 7, TP HCM), liên tục bận rộn vừa bán hàng cho khách tại chợ, vừa kiểm tra thông báo đơn hàng mới trên ứng dụng GrabMart. Tháng 5-2021, cửa hàng của chị Yến có màn "chào sân" ấn tượng trên nền tảng đi chợ hộ này.
"Ngay ngày đầu tiên tôi đã được 8 đơn, lúc đó còn chưa chạy khuyến mãi hay tăng hiển thị gì cả. Sau đó tăng dần dần lên đến 20 đơn, tương ứng với khoảng 4 triệu đồng khi dịch vẫn còn chưa bùng phát. Vào thời kỳ giãn cách xã hội căng thẳng nhất, doanh thu của tôi lên tới 20 triệu đồng/ngày chỉ tính trên GrabMart, nhiều khi còn "cháy" hàng" - chị Yến hồ hởi.
So với những ngày đầu, doanh thu từ nền tảng đi chợ hộ GrabMart của cửa hàng chị Yến tăng gấp 5 lần, cao điểm có thể đạt hơn 20 triệu đồng/ngày
Ngoài doanh thu "khủng", với chị Yến, một trong những lợi ích rõ rệt nhất khi tham gia ứng dụng là mở rộng thị trường. "Khách của tôi ở tận quận 12, quận 9 và quận 2 cũ, cả huyện Hóc Môn cũng có. Có những khách đặt nhiều tới nỗi tôi chỉ cần nhìn sơ qua địa chỉ là biết tên khách luôn rồi" – chị Yến chia sẻ.
Ngay sau khi hoạt động trên ứng dụng được 1 tháng, nhận thấy tiềm năng kinh doanh còn có thể phát triển hơn, chị Yến đã mở thêm một cửa hàng ở phường Tân Quy, quận 7. Cửa hàng mới có vị trí thuận lợi, diện tích lớn, giúp việc trữ hàng và giao nhận hiệu quả hơn. Nói về việc vận hành trên cả GrabMart và bán tại chợ, chị Yến cho hay: "Nhà tôi chỉ cần 3 người để vừa bán tại chỗ vừa nhận đơn, gói hàng nhanh gọn, bảo đảm chất lượng sản phẩm và tiết kiệm thời gian chờ lấy hàng cho shipper. Dù nhiều đơn nhưng tôi vẫn lấy uy tín đặt lên hàng đầu. Khách tin tưởng thì họ mới trở lại mua hàng của mình được."
Tưởng khó mà dễ!
Bán hàng tại chợ Tân Mỹ, quận 7 đã 10 năm nay, chị Ngọc Thanh - một tiểu thương bán trái cây quyết định tham gia GrabMart từ cuối năm 2020. "Tôi trước đây chỉ là dân buôn bán ở chợ, không rành mấy mấy thứ công nghệ nhưng vì ứng dụng GrabMart cũng dễ sử dụng nên làm quen khá nhanh. Hiện tại, tôi tự quản lý tất cả các khâu trên ứng dụng, từ cài đặt giờ đóng mở sạp, thêm và chỉnh sửa danh mục hàng cho đến đọc số liệu, xem lại doanh thu và các loại hàng bán chạy để rút kinh nghiệm" – chị Thanh kể.
Trái cây theo mùa là mặt hàng được ưa chuộng trên gian hàng GrabMart của chị Ngọc Thanh (Trái cây Trí Thanh, chợ Tân Mỹ, quận 7)
Sau hơn một năm mở cửa hàng trực tuyến trên nền tảng này, chị Thanh đã dần thành thạo việc vận hành online, có thể nắm bắt được các xu hướng và sức mua. Nhờ vậy, chị tự chủ động đưa ra các "chương trình khuyến mãi" của riêng mình. "Tùy theo tình hình mùa vụ và nhu cầu tôi sẽ giảm giá để chốt đơn nhanh hơn. Sạp của tôi mạnh về trái cây theo mùa, đắt hàng nhất là chôm chôm, bòn bon, mận Hà Nội. Riêng những quả như thanh long, cam, bưởi thì sẽ bán chạy nhất vào những ngày rằm hoặc ngày lễ" – chị nói
Nói về điểm tích cực nhất kể từ khi bán trên ứng dụng, chị Thanh phấn khởi: "Trước đây, khách của tôi chỉ gói gọn trong các cư dân gần chợ Tân Mỹ nhưng từ ngày "lên app", khách hàng giờ mở rộng sang cả Bình Thạnh, Tân Bình, quận 4. Năm ngoái, doanh thu cao nhất của tôi là 5 triệu đồng một ngày chỉ tính bán qua ứng dụng GrabMart. Sau này thì giữ ở mức ổn định, từ 2-3 triệu đồng/ngày".
Hậu Covid-19, việc ứng dụng công nghệ trong phương thức kinh doanh ngày càng cấp thiết, và trở thành hướng đi lâu dài cho các tiểu thương thích nghi với những biến chuyển thời cuộc. Trong quá trình số hoá, việc đồng hành và hỗ trợ từ các nền tảng công nghệ là vô cùng thiết yếu. Trong đó, Grab là một trong những nền tảng tích cực đưa ra những chính sách hỗ trợ, tư vấn, giúp các tiểu thương chuyển đổi mô hình kinh doanh, theo kịp dòng chảy số của xã hội để họ có thêm thu nhập, duy trì kinh doanh.
Ngoài ra, Grab còn phối hợp với các cơ quan chức năng để trang bị kiến thức cho tiểu thương khi gia nhập "sân chơi số". Mới đây, Grab và Ban quản lý An toàn thực phẩm TP HCM đã tổ chức tập huấn cho các tiểu thương chợ truyền thống tại quận 7. Buổi tập huấn góp phần nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm trong ngành giao nhận thức ăn, vừa phổ biến kiến thức về chuyển đổi số, giúp các tiểu thương phát triển hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả.
Đại diện Ban quản lý ATTP TP HCM và Grab giải đáp các thắc mắc của các tiểu thương chợ truyền thống về vấn đề an toàn thực phẩm và chuyển đổi số
Bà Bùi Thị Hồng Vân, Trưởng phòng Thông tin, Giáo dục, Truyền thông, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP, cho biết: "Với sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, cùng sự đồng hành của các nền tảng ứng dụng công nghệ, điển hình là Grab và mô hình GrabMart, chúng tôi hy vọng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm sẽ được các tiểu thương đáp ứng đầy đủ, góp phần đảm bảo sức khỏe người dùng Việt Nam khi trải nghiệm mua sắm trực tuyến."
Bình luận (0)