Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã chỉ đạo các đơn vị thuộc bộ, doanh nghiệp nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp công nghệ phục vụ truy vết, kiểm soát an toàn Covid-19.

Cụ thể, Bộ TT-TT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Tổ Thông tin đáp ứng nhanh đưa vào sử dụng giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các cuộc gọi tự động qua tổng đài 18001119 nhằm hỗ trợ nhân dân khai báo y tế, thu thập thông tin về sức khỏe, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tổng đài 18001119 phục vụ truy vết Covid-19 - Ảnh 1.

Các tính năng cơ bản của AI Callbot

Chương trình này đã được triển khai từ ngày 24-5 tại Bắc Giang, Bắc Ninh và một số địa bàn có yếu tố dịch tễ, từ 3-6 ở một số khu vực thuộc TP HCM.

Sau đó, ứng dụng có thể được triển khai tại bất cứ địa phương nào trong trường hợp cần thiết. Đây được cho là giải pháp công nghệ hữu hiệu hỗ trợ công tác khoanh vùng, truy vết Covid-19 giúp giảm phần lớn nguồn lực về con người.

Về quy trình thực hiện, Bộ TT-TT cho biết từ dữ liệu đầu vào được thu thập từ tờ khai y tế điện tử của cá nhân hoặc một danh sách cần gọi do các tỉnh, thành yêu cầu, AI Callbot (tổng đài viên ảo) sẽ gọi cho những trường hợp có khai triệu chứng, có tiếp xúc người bệnh hoặc có nơi cư trú, nơi đã đi qua nằm trong vùng dịch...

Tiếp theo, AI Callbot xác nhận tên người và hỏi thăm triệu chứng đối với trường hợp người nghe khai báo y tế điện tử với đầy đủ thông tin. Hoặc, hỏi lại tên người nếu khai báo y tế điện tử với tên không đầy đủ, không dấu hay khai nhiều tên trong một lần khai. Ngoài ra, AI cũng sẽ hỏi xem cán bộ y tế đã liên hệ với người nghe chưa và đang ở nơi cách ly hay nơi cư trú trong trường hợp có triệu chứng...

Sau đó, AI chuyển cho cơ quan y tế địa phương những trường hợp khai báo qua AI Callbot là có triệu chứng ho, sốt, khó thở, gai người hay đau rát họng trong thời gian gần đây. Đồng thời, tự động ghi nhận thông tin về các trường hợp có triệu chứng và tiến hành gọi lại để hỏi thăm sau 3-5 ngày.

Người dân cũng có thể gọi điện đến tổng đài 18001119 để khai báo y tế với tình nguyện viên hoặc AI Callbot khi tất cả các điện thoại viên đều bận. Khi đó, AI Callbot sẽ tư vấn, hỗ trợ người dân và tiếp nhận các thông tin của người dân về Covid-19.

Đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) khẳng định tổng đài 18001119 không thu thập thông tin về tài khoản ngân hàng, tín dụng của người dân và không quyên góp tiền ủng hộ. Khi nhận được cuộc gọi với số hiển thị như trên, người dân nên nghe máy, chủ động mở đầu cuộc đàm thoại để hệ thống có thể nhận biết, tương tác theo đúng câu hỏi hoặc đề nghị mà tổng đài đưa ra.

Các cuộc gọi này hoàn toàn không thu cước khi người dân nghe máy hay gọi lại.

Hoài Dương