Bán món ăn ngày Tết qua online - xu hướng mới của doanh nghiệp

Tin mới

08/02/2019 08:52

(NLĐO) - Tết là ngày của mua hàng, đặc biệt nhất vẫn là mặt hàng thực phẩm ngày càng trở nên nở rộ. Từ đó, các dịch vụ phục vụ món ăn Tết cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Nếu như Tết xưa, mọi thành viên cùng quây quần bên nhau nấu nên bữa cơm gia đình hay mâm cơm cúng tổ tiên thì Tết nay lại hoàn toàn khác. Với cuộc sống tất bật, không hẳn người nội trợ nào cũng có đủ thời gian để chuẩn bị mọi thứ chu toàn cho mùa Tết. Nhiều người có thể vẫn đang chìm đắm trong hàng tá công việc tại cửa hàng hay cơ quan và không kịp để tâm đến việc chuẩn bị các món ăn dùng trong ngày Tết.

Đồng thời, vấn đề đặt ra là mùa Tết cũng chính là dịp mà hầu hết cơ quan, tổ chức kinh doanh có thể sẽ đóng cửa. Do đó, hiểu được tâm lý của thị trường và nắm bắt cơ hội cạnh tranh đặc biệt, nhiều doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thực phẩm sẽ tiếp tục buôn bán xuyên Tết hoặc khai trương mở cửa hàng mới với mục đích kiếm thêm khoản lợi nhuận gấp nhiều lần bình thường. Theo thống kê hằng năm, trung bình mỗi người tiêu dùng Việt vào mùa Tết có thể sẽ chi tiêu tương đương thu nhập của một tháng lương. Với sức chi mạnh như thế thì các nhà kinh doanh sẽ gia tăng mức sản xuất, đưa ra nhiều sản phẩm đáp ứng nguồn cầu tăng cao.

Bán món ăn ngày Tết qua online - xu hướng mới của doanh nghiệp - Ảnh 1.

Giao diện đơn giản của một trong những ứng dụng đặt món ăn online

Lợi nhuận khổng lồ sẽ kéo theo những bất cập mà nhiều cửa hàng phục vụ xuyên Tết gặp phải. Trước hết, phải kể đến sự tăng cao đột ngột của một lượng lớn khách hàng. Họ cùng đến để họp mặt, gặp gỡ, vui chơi, mở tiệc tất niên... khiến cho các nhà hàng, quán xá rơi vào tình trạng quá tải ngày Tết. Thực chất, một số nhà hàng còn phục vụ không những xuyên Tết mà còn phải "xuyên đêm" để chiều theo nhu cầu mọi lúc mọi nơi của khách hàng.

Bên cạnh đó, với lượng khách đông kèm theo các chương trình khuyến mãi dày đặc cũng khiến khâu phục vụ trở nên lúng túng. Bởi hầu hết nhân viên làm Tết đa phần là nhân viên thời vụ, chưa được huấn luyện kỹ nhưng lại giúp nhà hàng tiết kiệm được ngân sách hơn là nhân viên chính thức. Ngược lại, chất lượng phục vụ sẽ không cao và đồng thời cũng cực kỳ mạo hiểm cho doanh nghiệp nếu như đó là những vị trí chủ chốt như thu ngân hay quản lý kho.

Ngoài ra, dù giá thành bán ra khá cao nhưng đó cũng bắt nguồn từ sự khan hiếm của nguyên vật liệu mùa Tết. Nhưng nếu cung cấp được đủ nguồn thì nhà hàng cũng phải lên kế hoạch dự trù kho bãi dự trữ nguyên vật liệu, đảm bảo thực phẩm đủ độ tươi ngon. Từ đó, ta thấy được muốn kinh doanh Tết không hẳn là chuyện dễ dàng.

Bán món ăn ngày Tết qua online - xu hướng mới của doanh nghiệp - Ảnh 2.

Nhiều trang/ứng dụng đặt món ăn có nhiều ưu đãi trong dịp Tết

Bắt đầu từ năm ngoái đến năm nay nhiều dịch vụ bán hàng online cũng gia nhập cạnh tranh trong thị trường Tết. Đó vừa là giải pháp cho tình trạng ùn tắc tại các nhà hàng cũng như đáp ứng thoải mái hơn nhu cầu tìm kiếm các món ăn ngày Tết của thực khách.

Nhìn chung, mùa Tết hội tụ đủ những điều kiện giúp tổ chức kinh doanh online phát đạt nếu nắm bắt được xu hướng của người dùng. Dựa trên số liệu thống kê, vào các ngày lễ Tết hầu hết mọi người không còn ở cơ quan hay trường học, thậm chí dù đi du lịch họ vẫn lướt smartphone hoặc xem tivi và YouTube. Từ đó, nếu kết hợp khuyến mãi, giảm giá mạnh và truyền thông quảng bá qua các kênh tiếp cận trực tiếp thực khách thì không chỉ những nhà quảng cáo mà những nhà kinh doanh online đều gặt hái được thành công lớn trong dịp này. Nổi bật trong xu hướng kinh doanh Tết phải kể đến Vietnammm, Foody, Delivery, Tiki, Shopee... các nhà hàng online như 3Sạch Food Gourmet Market & Kitchen, Bánh Tét Ngon, Bếp của Phước,...

Xuất hiện từ trước đây, việc đặt cỗ Tết hay các món ăn dùng xuyên Tết không phải là quá mới mẻ. Bởi từ xưa, người nội trợ nếu không khéo tay hay muốn giảm tải thời gian nấu nướng, dành nhiều thời gian bên gia đình hơn đã tìm hiểu và truyền tai nhau đặt bánh chưng, bánh tét ở nhà bà A hay nhờ bà B làm giúp củ kiệu dưa muối. Thế nên, việc kế thừa "truyền thống" đặt bánh đặt hàng kết hợp với công nghệ hiện đại càng giúp chúng ta dễ dàng tìm kiếm ra nhiều nơi kinh doanh Tết, từ đó đưa ra lựa chọn chính xác hơn.

Dù kinh doanh online khá thuận tiện và có nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng cũng không thiếu những khó khăn. Trong đó, điều khiến người mua trăn trở nhất vẫn là chất lượng hàng. Bên cạnh những món ăn được trình bày đẹp mắt, công phu, vừa miệng và giá cả phải chăng thì không thiếu những mặt hàng kém chất lượng hay không hợp vệ sinh được trà trộn vào. Do đó, người mua hàng online dù mùa nào cũng phải nên tỉnh táo, cân nhắc trước khi "click" đặt hàng.

Thật vậy, dù cuộc sống có bộn bề ra sao thì mâm cơm ngày Tết hay quà biếu cho nhau vẫn là nét đẹp nên được giữ gìn mãi. Và nếu chúng ta muốn dành trọn thời gian lý tưởng này để nghỉ ngơi cùng người thân và gia đình thì các dịch vụ đặt hàng Tết hay địa chỉ kinh doanh xuyên Tết là không thể thiếu với mỗi người.

Ngọc Linh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI