icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất sử dụng một số trụ sở dôi dư làm bãi đỗ xe

Minh Chiến - Văn Duẩn

(NLĐO)- Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh tiếp tục kiến nghị giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Trước đó ông đã "hiến kế" giảm ùn tắc tại các vòng xuyến ở thành phố lớn.

Ngày 18-6, tham gia thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) đồng tình với việc ưu tiên sử dụng các trụ sở dôi dư sau sắp xếp bộ máy cho mục đích y tế, giáo dục, thư viện, công viên và các thiết chế văn hoá.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất sử dụng một số trụ sở dôi dư làm bãi đỗ xe- Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cùng với hình ảnh ông mang đến hội trường để minh họa cho giải pháp giảm ùn tắc giao thông, ngày 18-6. Ảnh: Phạm Thắng

Bên cạnh đó, đại biểu Cảnh đề xuất sử dụng một số trụ sở dôi dư làm bài đỗ xe công cộng. Theo ông, nhu cầu đỗ xe ở các thành phố lớn hiện nay rất cao, trong khi thực tế đang thiếu rất nhiều bãi đỗ xe.

Đại biểu cho rằng nhiều nhà đỗ xe thông minh quy mô nhỏ sẽ có hiệu quả hơn một số bãi đỗ xe lớn, vì nó tạo thuận lợi cho người dân, có thể cách vị trí cần đến vài trăm mét. Ông Cảnh cho biết các nước trên thế giới cũng đầu tư xây dựng những bãi đỗ xe công cộng, quy mô nhỏ và phát huy hiệu quả rất tốt.

Vì vậy, ông đề xuất sử dụng một số trụ sở dôi dư ở những vị trí phù hợp để làm nhà đỗ xe công cộng, kết hợp với đầu tư các trạm sạc để khuyến khích sử dụng xe điện. Tại các nhà đỗ xe này, đại biểu Cảnh cũng gợi mở xây dựng các thư viện nhỏ để người dân có thể đọc sách trong thời gian chờ, góp phần nâng cao văn hóa đọc.

Tại phiên họp, nam đại biểu đoàn Bình Định tiếp tục "hiến kế" để giảm ùn tắc giao thông - đây là vấn đề mà ông đặc biệt quan tâm. Trước đó ông cũng đã đề xuất giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại các vòng xuyến ở thành phố lớn.

Ở lần góp ý này, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh tiếp tục mang các hình ảnh cỡ lớn lên hội trường để minh họa cho các giải pháp mà mình đề xuất.

Theo ông Cảnh, tình trạng ùn tắc hiện nay xảy ra thường xuyên tại các nút thắt cổ chai, trước cổng vào các trung tâm thương mại, tại nơi đang sửa đường hoặc nơi chuẩn bị lên cao tốc.

Quy định hiện hành nêu rõ xe đi hướng không ưu tiên, đường nhánh, phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính. Xe chuyển làn phải nhường đường cho xe đi thẳng, đây là quy định để đảm bảo an toàn trong điều kiện phương tiện giao thông lưu thông ở tốc độ cao.

"Tuy nhiên, quy định này không áp dụng được khi ùn tắc giao thông, nhiều phương tiện nối đuôi nhau, phải chờ hết xe để nhập làn là rất khó, có thể gây va chạm giao thông"- ông Cảnh nói và cho biết để giải quyết tình trạng này, nhiều nước trên thế giới áp dụng quy tắc "dây kéo áo" để nhập làn khi ùn tắc.

Quy tắc "dây kéo áo" là mỗi làn đường được ưu tiên đi luân phiên 1 xe để nhập làn. Tại điểm nhập làn, các phương tiện từ các làn khác nhau sẽ nhập vào làn chính theo kiểu xen kẽ, giống như cách các răng của dây kéo áo đan vào nhau. Ví dụ, một xe từ làn trái, một xe từ làn phải, lần lượt xen kẽ nhau để nhập vào làn chính.

Đại biểu Cảnh kiến nghị ngành giao thông nghiên cứu, xem xét để hướng dẫn người dân thực hiện theo quy tắc "dây kéo áo" để giảm ùn tắc giao thông.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo