Tháng 3-2023, trong vai người của công ty đang cần quảng cáo trên màn hình LED tại 2 vị trí ngay Tượng đài Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh (Tượng đài Cảm tử, đối diện đền Ngọc Sơn, hồ Hoàn Kiếm), phóng viên Báo Người Lao Động liên hệ số điện thoại hiện trên bảng quảng cáo.
Hết phép nhưng... tùy khách hàng
Hai màn hình LED này dù nằm trong khu vực không được quảng cáo theo Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời của TP Hà Nội nhưng Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) vẫn đồng ý cho Công ty TNHH Mặt Trời Vàng - GOLDSUN (một trong những công ty lớn về khai thác quảng cáo ngoài trời) lắp đặt tạm thời. Việc này để phục vụ quảng bá hình ảnh đẹp; lịch sử, văn hóa, ẩm thực và con người Hà Nội; tuyên truyền cho sự kiện Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31, diễn ra tháng 5-2022). Thời hạn hoạt động quảng bá đến ngày 31-12-2022.
Hai màn hình LED tại Tượng đài Cảm tử. Ảnh: HỮU HƯNG
Một cán bộ Sở VH-TT TP Hà Nội khẳng định 2 màn hình trên đã hết hạn và không được chạy quảng cáo. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ, nhân viên của GOLDSUN khẳng định vẫn đáp ứng bình thường cho doanh nghiệp nào có nhu cầu.
Gặp chúng tôi tại một quán cà phê, bà H., nhân viên GOLDSUN, cho biết công ty chuyên quảng cáo với bảng tấm lớn, trong nội thành thì rất mạnh về quảng cáo trên màn hình LED. Bà H. kể để xin và làm được một bảng quảng cáo màn hình LED ở Hà Nội là "không đơn giản", phải "gõ cửa" đủ các nơi. Chi phí để làm một bảng tấm lớn cũng phải mất vài tỉ đồng, còn chi phí làm một bảng LED thì lớn hơn nhiều.
Trước câu hỏi 2 màn hình LED trên còn phép hay không, bà H. trả lời dù chúng đã hết thời gian cho phép thí điểm nhưng "nếu doanh nghiệp nào muốn quảng cáo thì công ty đáp ứng, cho chạy quảng cáo bình thường". Bà H. cũng khẳng định lãnh đạo công ty đang làm thủ tục để xin gia hạn cho 2 màn hình tồn tại. "Phải chia sẻ thật là có những vị trí quảng cáo có phép và có những vị trí không phép" - nữ nhân viên GOLDSUN nói thêm.
Một ngày sau đó, người đàn ông tên A. (cấp dưới của bà H.) gửi cho chúng tôi bản hợp đồng mẫu để tham khảo. Theo hợp đồng mẫu, giá thuê sau thuế của 2 màn hình LED trên gần 1,3 tỉ đồng/6 tháng.
Tràng Tiền Plaza - nơi giá quảng cáo trên màn hình LED luôn cao ngất ngưởng
Ông A. tiết lộ các màn hình LED quảng cáo ở Hà Nội hiện đa phần đều chỉ được cấp phép trong vòng 1 năm, nhiều màn hình đã hết thời gian cấp phép. Ngoài 2 màn hình ở Tượng đài Cảm tử, GOLD SUN còn đang khai thác quảng cáo tại 2 màn hình ở Tràng Tiền Plaza. Giá quảng cáo chỗ đó cao hơn nhiều lần ở Tượng đài Cảm tử. Tuy giá "khủng" nhưng nhiều đơn vị vẫn mong muốn được quảng cáo.
Những ngày sau đó, bà H., ông A. liên tục liên lạc với chúng tôi thúc giục ký kết hợp đồng...
Rộng "cửa sau" (?!)
Liên hệ một đơn vị quảng cáo lớn khác là BIZMAN Media, chúng tôi được nhân viên tên T.A tiếp. T.A giới thiệu công ty đang có 6 màn hình LED quảng cáo ở khu vực nội đô, nếu chúng tôi muốn chạy quảng cáo luôn thì cho bên BIZMAN xem nội dung quảng cáo trước. Sau khi nhận nội dung, T.A cho biết đã trao đổi với phòng phát triển sản phẩm của BIZMAN và khẳng định phòng phát triển sản phẩm đồng ý bảo kê trọn gói cho sản phẩm của chúng tôi.
"Bên em ok rồi, chỉ chờ bên anh chốt là thuê trong vòng bao lâu và giá cả nữa là xong. Bên anh muốn lên luôn cũng được. Bên anh ký hợp đồng luôn giúp em và chuyển trước cho bên em 30% giá trị hợp đồng thì bên em sẽ làm việc với bộ phận kỹ thuật để xử lý đặc biệt cho bên anh" - T.A khẳng định khi chúng tôi ngỏ ý muốn chạy quảng cáo sớm nhất có thể.
Một trụ quảng cáo còn trống đang có người thao tác bên trên
Nhân viên này sau đó gửi chúng tôi một bản báo giá quảng cáo trên màn hình LED của BIZMAN. Theo nội dung bảng báo giá, với tần suất mỗi lần phát quảng cáo 15 giây, một ngày 240 lần, thời gian phát từ 6 giờ đến 21 giờ hằng ngày, tổng giá trị hợp đồng (bao gồm 10% thuế GTGT) đã chiết khấu là hơn 236 triệu đồng/tuần cho 6 màn hình LED.
Tiếp tục trong vai một công ty đang cần quảng cáo trên bảng tấm lớn (trụ quảng cáo đứng độc lập), chúng tôi đi nhiều khu vực trong TP Hà Nội thì thấy các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Cấu Giấy, Hoàng Mai... đều có trụ quảng cáo, nhiều trụ xuất hiện hình ảnh thương hiệu nổi tiếng, nhiều trụ còn trống.
Chúng tôi sau đó liên lạc số điện thoại được quảng cáo trên một trụ trống nằm tại khu vực Lạc Trung, ngã tư Thanh Nhàn - Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng. Bảng tấm lớn này khoảng 50 m2, sau khi trao đổi thì Yến (tên nhân vật đã được thay đổi), một cô gái trẻ, liên hệ hẹn ngồi cà phê để bàn kỹ hơn. Yến giới thiệu là nhân viên của Công ty Sun Logo, bảng trụ mà chúng tôi đang quan tâm hiện có giá 700 triệu đồng/năm. "Giá này là sếp em đã "khô máu" (giá thấp nhất) rồi, đơn vị trước thuê bọn em còn cho thuê với giá gần 2 tỉ đồng cơ" - Yến nói.
Trong lúc nói chuyện, Yến thổ lộ làm ngành này trước tiên "phải ngoan". "Bên em rất là ngoan luôn. Cột ở Lạc Trung đã hoạt động được khoảng 10 năm rồi, em lên Sở VH-TT xin nội dung được vài lần rồi, mỗi lần đưa maquette (bản vẽ mẫu, bản phác thảo của nhãn hàng quảng cáo) đều phải nộp phạt cho những lần trước. Phạt nhiều sẽ ảnh hưởng đến Công ty Sun Logo vì công ty còn làm mảng bất động sản nữa, như em bây giờ phải lấy tên công ty khác để làm việc" - Yến bật mí.
Quảng cáo ngoài trời tại TP Hà Nội đem lại nguồn thu không nhỏ
Cô gái quả quyết khách hàng không phải lo. "Bên em sẽ lo hết, lo cả tinh thần và vật chất cho các sếp... Trước tiên là phải ngoan, trong trường hợp thanh tra mà gọi điện thì bên anh cứ ủy quyền để bên em sẽ trực tiếp lên gặp các lãnh đạo để xử lý ổn thỏa, thường thì sẽ chỉ gọi bên em thôi chứ không gọi bên anh nên anh yên tâm" - cô gái trẻ lặp lại.
Yến khẳng định việc xin giấy phép nội dung quảng cáo hiện nay là "đi cửa sau". Sở VH-TT sẽ không ra công văn nội dung gì hết... Nếu có đợt kiểm tra thì một là họ lờ đi, hai là họ gọi bên Yến lên tiếp. Yến thừa nhận công ty đã "đi cửa sau", hiện đã và đang quảng cáo cho nhiều nhãn hàng, đơn vị tại nhiều bảng tấm lớn ở TP Hà Nội.
Đa phần đều hết phép
Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 50 màn hình LED quảng cáo. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chỉ một số ít màn hình đang trong thời gian thí điểm, còn lại đa phần đều đã hết thời gian thí điểm và chưa được cấp phép tiếp.
Còn với quảng cáo trên bảng tấm lớn, khoảng hơn 1 năm trở lại đây, Sở VH-TT không cấp phép cho một nội dung quảng cáo nào vì chờ chủ trương của thành phố.
(Còn tiếp)
(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 27-3
Bình luận (0)