Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2022/NĐ-CP, trong đó đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến hết 28-2-2027 (lệ phí trước bạ lần đầu 0%).

Đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện đến 28-2-2027
Trước đó như Báo Người Lao Động đã đưa tin, theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15-1-2022 quy định về lệ phí trước bạ, có hiệu lực từ ngày 1-3-2022, từ ngày 1-3-2025, ô tô điện chạy pin không còn được hưởng chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ.
Cụ thể, tại Nghị định số 10, trong vòng 3 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành (ngày 1-3-2022), ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%. Trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Hiện tại, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần đầu tại Việt Nam dao động từ 10% đến 12%, tùy từng địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc người mua xe điện chạy pin từ ngày 1-3 sẽ phải nộp lệ phí trước bạ khoảng 5 - 6%, tùy tỉnh, thành phố, thay vì được miễn hoàn toàn như trước.
Như vậy, từ ngày 1-3, chi phí lăn bánh ô tô điện sẽ thay đổi đáng kể khi phải chịu 50% lệ phí trước bạ. Nếu xe có giá 1 tỉ đồng, người tiêu dùng sẽ phải nộp lệ phí trước bạ khoảng 50 triệu đồng, thay vì không phải chịu khoản này như những năm vừa qua.
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 cũng ghi nhận sự bùng nổ của xe điện. Bên cạnh hãng xe điện thuần Việt VinFast, các hãng xe lớn cũng đẩy mạnh kế hoạch đưa đến người tiêu dùng các mẫu xe thuần điện và hybrid.
Về thị trường xe ô tô nói chung, theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) năm 2024, các thành viên của VAMA đã bán được hơn 340.000 xe. Còn các hãng xe khác ngoài VAMA như Hyundai bán được 67.000 xe, trong đó có khoảng 10.000 xe thương mại.
Riêng hãng xe điện thuần Việt VinFast vươn lên dẫn đầu thị trường với 87.000 xe (tăng khoảng 150% so với năm 2023), vượt xa hãng Toyota với 68.000 xe.
Bình luận (0)