Lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh kiểm tra tải trọng của xe 51E-01467 trên quốc lộ 51 đoạn qua địa phận huyện Tân Thành.
Tháng 4 chúng tôi theo chân lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh kiểm tra xe lưu thông trên các tuyến đường này. Tại quốc lộ 51 đoạn thuộc xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành - đây là nơi tập trung nhiều cảng và các khu công nghiệp vì vậy xe quá tải, quá khổ thường xuyên hoành hành.
Khoảng 10 giờ ngày 17-4, khi chốt chặn của lực lượng Thanh tra giao thông phát hiện chiếc xe 51E-01467 đang lao vun vút có biểu hiện chở quá tải liền ra hiệu cho xe dừng lại để kiểm tra. Tổ công tác đã yêu cầu tài xế cho xe cân trọng tải. Tại thời điểm kiểm tra, mặc dù thiết kế của xe chỉ cho phép chở hơn 3 tấn nhưng trên xe chở gấp đôi. Do đó, tài xế chiếc xe trên đã bị lập biên bản để xử phạt theo quy định.
Nhưng không phải lái xe nào cũng chịu hợp tác với lực lượng kiểm tra. Nhiều trường hợp khi lái xe biết được chốt kiểm tra của thanh tra giao thông thì dừng xe đóng cửa khi nào đoàn kiểm tra rút thì họ mới bắt đầu cho xe chạy.
Cũng trong thời điểm theo chân tổ kiểm tra, chúng tôi đã chứng kiến cách chốt kiểm tra của lực lương Thanh tra giao thông chỉ vài trăm mét là cả dãy dài xe container, đầu kéo rơ moóc chở quá tải đóng cửa im ỉm. Một kiểm tra viên cho biết, nhiều tài xế biết có thanh tra giao thông kiểm tra liền tấp xe vào lề đường, đóng cửa bỏ đi.
Đội trưởng đội 8, Thanh tra giao thông tỉnh Nguyễn Hoàng An cho biết, các xe vi phạm quá tải trên 30% chủ yếu là chở sắt, vật liệu xây dựng, than đá…từ các cảng, mỏ. Những trường hợp vi phạm quá tải lớn đều bị lập biên bản xử phạt nặng 4 triệu đồng/lỗi, giữ bằng lái 60 ngày, buộc tài xế học lại luật. Tuy nhiên, việc xử lý các xe quá tải còn gặp không ít khó khăn. Đặc biệt là các lái xe không hợp tác, cố tình chống lại lực lượng kiểm tra.
“Khi lái xe phát hiện chốt kiểm tra của lực lượng thanh tra giao thông thì sẽ không ngần ngại đóng cửa đợi thời. Dù biết đó là xe quá tải nhưng không có tài xế, xe không lưu thông nên không thể xử phạt. Hơn nữa, Thanh tra giao thông chưa có công cụ bảo vệ trước những tài xế ngoan cố manh động”, ông An nói.
Theo ông Nguyễn Bá Lộc, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải việc xử lý mạnh tay đối với xe quá tải phần nào đã tạo được ý thức chấp hành luật giao thông của các doanh nghiệp và lái xe nhưng để xử lý triệt để là rất khó. Đối với những lái xe cố tình chống đối như đóng của bỏ đi do vi phạm quá tải thì lực lượng chức năng chưa có biện pháp hữu hiệu.
“Khi xe vi phạm chở quá tải thì phải xử phạt mạnh tay, yêu cầu hạ tải ngay. Chi phí để hạ tải thì chủ xe và chủ hàng phải chịu. Nếu thực hiện được việc này thì mới khiến lái xe, chủ hàng sợ mà không dám chở quá tải”-ông Lộc nói.
Bình luận (0)