xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Có “hoa hồng”, có “chặt chém”!

Theo Tổ P.V (Khánh Hòa Online)

Để thu hút khách, trên địa bàn TP Nha Trang có những chủ khách sạn, cửa hàng kinh doanh dịch vụ hải sản khô sẵn lòng chi “hoa hồng” cho cánh tài xế taxi, lái xe ôm, người điều hành tour hay thậm chí cả những người đạp xích lô…

img
Thay vì niêm yết giá phòng, tại một khách sạn ở đường Trần Phú lại niêm yết giá theo… đầu người.
 
Chính kiểu cạnh tranh này đã đẩy giá phòng lưu trú, giá nhiều mặt hàng hải sản khô lên cao ngất ngưỡng và người chịu thiệt không ai khác chính là… du khách!
 
“Hoa hồng” ở khách sạn: luật bất thành văn?
 
Những ngày đầu tháng 8, khách du lịch đến thành phố biển dường như đã vơi dần so với 2 tháng trước đó. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, lượng khách vẫn tăng. Những khách sạn nằm trên đường Trần Phú - con đường đắc địa nhất thành phố - vẫn là nơi hút khách; trong khi đó, những khách sạn nằm sâu trong thành phố, lượng khách đã giảm rõ rệt.
 
img
Để thu hút khách, nhiều khách sạn ở Nha Trang sẵn sàng chi “hoa hồng” cho nhân viên điều hành tour.
 
Để khảo giá phòng cho một tour du lịch, chúng tôi đã quyết định tới khu vực sầm uất nhất trong TP Nha Trang hiện nay, đó là phường Lộc Thọ. Trong vai người đặt phòng cho một đoàn khách từ Hà Nội, chúng tôi đã có mặt tại một khách sạn ở hẻm số 96 đường Trần Phú. Sau khi giới thiệu làm quen, nhân viên lễ tân niềm nở: Nếu các anh dẫn khách tour đến cho khách sạn, chúng tôi sẽ chi 20% “hoa hồng”/mỗi phòng.
 
Băn khoăn về giá phòng hiện tại, nhân viên này cho biết: “Giá phòng đôi của khách sạn hiện nay là 700.000 đồng/phòng/ngày đêm, trong đó chúng tôi sẽ trích 20% hoa hồng cho người dẫn khách đến”. Thấy chúng tôi ngập ngừng, nhân viên của khách sạn lại lên tiếng: “700.000 đồng/phòng là khách đã được bao ăn sáng và buffet”. Trước khi rời khỏi quầy, nhân viên phục vụ quầy đưa cho chúng tôi card điện thoại để tiện liên lạc.
 
Hiểu được tâm lý của du khách đến từ Hà Nội hay các tỉnh phía Bắc, bà D. - chủ một khách sạn ở hẻm số 96B đường Trần Phú bật mí: “Khách tour từ Hà Nội đến thường có tâm lý ngủ một mình một giường. Vì thế, khách sạn của chúng tôi trang bị nhiều giường đơn. Thường thì khách đoàn, khách công ty, ít khi chúng tôi báo giá cho khách mà chỉ báo giá cho người điều hành tour”.
 
Chỉ tay về bảng báo giá treo trên tường, bà D. giải thích: “Khách sạn chúng tôi có hai loại giá, nhưng giá niêm yết trên bảng (180.000 đồng và 220.000 đồng) là tính theo đầu người. Vì thế, có trường hợp khách hỏi: “Tại sao giá phòng rẻ thế, thì chúng tôi sẽ giải thích, đây là giá tính trên một đầu người chứ không phải giá phòng”.
 
Thấy chúng tôi có vẻ băn khoăn về bảng giá niêm yết, bà D. tiếp tục giải thích: “Ví dụ phòng ở 4 người, nhưng chỉ cần đăng ký 2 khách. Như thế cũng đỡ cho mình, nếu khách có hỏi thì mình cũng dễ trả lời, mà ngành thuế cũng không thể bắt bẻ hay thắc mắc”.
 
Bà D. khuyên: “Nếu các anh báo giá cho khách thì báo tăng lên, các anh sẽ bỏ túi phần chênh lệch đó, đây là “luật bất thành văn” từ trước đến nay. Trước khi đưa khách đến, các anh nên điện thoại cho chúng tôi để thỏa thuận giá phòng trước”.
 
Bà D. cho biết, đối với 1 phòng đôi (4 khách lưu trú), giá phòng hiện nay là 400.000 đồng/ngày đêm, nhưng khi báo giá cho khách đoàn, khách sạn này đã “nâng” lên 500.000 đồng/ngày đêm để nhân viên dẫn khách tour hưởng “hoa hồng”. “Ngay cả bây giờ, nếu khách lẻ vào, chúng tôi cũng đã báo giá 500.000 đồng. Vì thế, giá cho khách đoàn như vậy là đã mềm”, bà D. cố thuyết phục…
 
Sau nhiều ngày khảo giá ở hàng chục khách sạn trên địa bàn TP. Nha Trang, chúng tôi cũng đã nhận ra một quy luật “làm ăn” giữa một số khách sạn và người điều hành tour. Đó là, cứ dẫn khách đến là được chi hoa hồng (khoảng 20%). Khách sạn nào chịu chi cho người dẫn tour thì có lượng khách tương đối ổn định. Ngay cả khách đi lẻ, nếu có “cò” đưa đến, giá phòng cũng sẽ được nâng lên. Có lần, chúng tôi đặt phòng cho người nhà ở khách sạn A., khi hỏi lễ tân có được trích hoa hồng không, cô này trả lời: “Muốn có hoa hồng thì anh chị phải báo cho khách giá cao hơn, chúng em mới trích được!”.
 
Cửa hàng hải sản: chi mạnh cho “người dẫn mối”
 
img
Một người đạp xích lô vừa nhận được tiền “hoa hồng” của một tiệm bán hải sản trên đường Bạch Đằng.
 
Khách đến Nha Trang du lịch không chỉ ăn, uống, nghỉ ngơi mà trước khi rời thành phố biển, họ thường mua quà để biếu người thân, phần lớn quà biếu là hải sản khô. Do “chân ướt, chân ráo” nên họ chỉ biết nhờ cậy vào người điều hành tour hoặc cánh tài xế “đưa đường dẫn lối”. Thế nhưng, du khách không biết rằng, họ lại trở thành “con mồi” ngon để những tiệm buôn bán hải sản “chặt, chém”. Một số chủ tiệm luôn sẵn lòng “chi” mạnh cho người đưa khách tới mua hàng của họ. Tất nhiên, giá cả cũng phải được “đẩy” lên cao hơn hẳn so với những tiệm khác.
 
Một ngày giữa tuần, khi vừa tấp vào một quán nước trên vỉa hè ở đường Phan Bội Châu, TP. Nha Trang, chúng tôi bắt gặp một cặp vợ chồng trẻ đến từ TP. Hà Nội. Ông Hùng cùng vợ đi tour du lịch Bà Rịa Vũng Tàu - Nha Trang. Tại Nha Trang, ông lưu trú tại Khách sạn Nhật Thành, đường Phan Bội Châu, ngay trước cổng chợ Đầm. Trước ngày về, ông muốn mua một chút quà hải sản khô để biếu người nhà thì được nhân viên điều hành tour đưa tới tiệm bán hàng hải sản N.P ở đường Bạch Đằng, TP. Nha Trang.
 
Theo ông Hùng, tại cửa hàng N.P, vợ chồng ông đã mua 1kg tôm khô với giá 950.000 đồng. Ông Hùng vừa khoe với chúng tôi vì mua được hàng để về biếu người thân và vừa để gia đình ăn thì đã tiu nghỉu khi nghe bà chủ quán nước gần đó chê đắt. Bà cho biết, trong chợ (chợ Đầm), giá tôm khô cao nhất cũng chỉ 500.000 đồng.
img
Nhân viên của một tiệm buôn bán hải sản trên đường Bạch Đằng, TP. Nha Trang đưa tiền “hoa hồng” cho tài xế.
 
Cuộc hội thoại giữa ông Hùng và bà Huệ đã khiến chúng tôi nghi ngờ và quyết định tiếp cận cửa hàng N.P trên đường Bạch Đằng. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, ở cửa hàng này luôn đông khách vì được cánh taxi, xe ôm, xích lô đưa đến. Tuy nhiên, những người dẫn khách đến mua hàng sau khi trả khách về khách sạn, họ đã nhanh chóng quay lại cửa hàng N.P ở đường Bạch Đằng để nhận 20% “hoa hồng”.
 
Không chỉ ở cửa hàng N.P, các tiệm bán hải sản ở cuối đường Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang như: T. hay H.K cũng “chi” đến 20% “hoa hồng” cho bất kỳ ai đưa khách đến.
 
Một nhân viên bán hàng ở tiệm T. cho biết: “Nếu chúng tôi đưa khách đến bằng xe đoàn thì sẽ được hưởng nguyên 20% hoa hồng. Còn nếu chúng tôi đưa khách đến bằng taxi thì chỉ được hưởng 10% vì 10% còn lại phải “cưa” cho cánh tài xế”.
 
Nhân viên tiệm T. khẳng định, không chỉ hàng hải sản khô như: mực, tôm… mà còn một số mặt hàng khác được khách khá chuộng như: nước yến, tổ yến (bán trong tiệm)… cũng được chủ tiệm chi từ 10 đến 15% “hoa hồng” cho người dẫn mối.
 
Không có biện pháp chế tài?
 
Theo ông Lê Quang Lịch - Chánh Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, giá dịch vụ lưu trú thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá trên địa bàn tỉnh. Trong 2 năm gần đây, tình hình giá cả tại các cơ sở lưu trú đã dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, trên địa bàn TP. Nha Trang có đến gần 500 cơ sở lưu trú nên nhiều khi các cơ quan chức năng không thể kiểm tra được hết; vì vậy vẫn có trường hợp vi phạm các quy định.
 
Các đợt kiểm tra của cơ quan chức năng trong thời gian vừa qua cho thấy, vẫn còn một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú chưa thực hiện nghiêm việc niêm yết giá. Trong các buồng phòng cho thuê, giá niêm yết chưa đầy đủ hoặc niêm yết giá bằng bảng mica (đóng đinh móc trên tường hoặc để tại quầy lễ tân) dễ di chuyển, giúp cho chủ kinh doanh dễ cất đi chỗ khác, chỉ khi có đoàn kiểm tra đến mới đem ra đối phó…
 
Còn ông Nguyễn Minh Sô - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho rằng: Trong cơ chế thị trường, mỗi người có một chiến lược kinh doanh của riêng họ. Việc mua - bán là thỏa thuận giữa người mua và người bán hàng. Vì vậy, Chi cục không thể can thiệp. Theo ông Nguyễn Minh Sô, nếu khách hàng thấy các cửa hàng bán giá quá cao thì nên cân nhắc, tìm hiểu thông tin về giá cả hàng hóa để tránh bị “chặt, chém”!
 
Như vậy, có thể thấy, không thể có biện pháp chế tài nào đối với tình trạng trên. Vì vậy, tốt hơn hết, du khách hãy luôn là “người tiêu dùng thông minh” để tự bảo vệ mình tránh khỏi những cái bẫy “chặt, chém”!
 
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo