Tàu cao tốc: sử dụng thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe ô tô
Theo ông Nguyễn Văn Thuấn , Vụ trưởng Vụ ATGT, một trong những vấn đề đáng lo ngại trong hoạt động tàu cao tốc tuyến Vũng Tàu – TP.Hồ Chí Minh hiện nay là các tàu đang lắp đặt thiết bị giám sát hành trình áp dụng cho xe ô tô. Vì vậy, việc theo dõi vị trí, hành trình của tàu trên luồng cũng chưa chính xác. Trong khi đó, tàu cao tốc lại hành trình trên tuyến có chiều dài khoảng 40 hải lý, đi qua các khu vực thường xuyên gặp sóng to, gió lớn trên vịnh Gành Rái và các tuyến luồng hàng hải trong phạm vi vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh.
Còn theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, mặc dù Điều 12 Thông tư số 14/2012/TT-BGTVT ngày 27-4-2012 của Bộ GTVT yêu cầu chủ tàu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhưng do quy định chưa chặt chẽ nên thực tế chủ tàu cao tốc chỉ lắp đặt trên tàu thiết bị giám sát hành trình áp dụng cho xe ô tô nên gây khó khăn cho các Cảng vụ trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát hành trình của tàu. Cơ quan này đề nghị Bộ GTVT xem xét, sửa đổi bổ sung quy định về thiết bị giám sát hành trình trên tàu khách cao tốc cho phù hợp.
Có hành vi che giấu tai nạn
Ngoài vấn đề trên, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, từ năm 2007 đến nay, tàu cao tốc xảy ra 10 vụ tai nạn trên địa bàn tỉnh, trong có nhiều vụ sóng đập vỡ kính tàu làm nước tràn vào bên trong. Tuy nhiên, khi có sự cố hàng hải đối với tàu cao tốc, thuyền trưởng có hành vi che giấu, (trừ một số trường hợp thông tin được đưa lên báo đài), các trường hợp khác thì Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và các cơ quan chức năng luôn nhận được thông tin sau khi sự cố đã xảy ra và đã được khắc phục.
Ông Mai Thế Hùng, Giám đốc Cảng đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bức xúc: “Có rất nhiều vụ tàu cao tốc bị nạn, chết máy gây ảnh hưởng đến hành khách. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp tàu bị nạn thì thuyền trưởng không báo cáo cho cơ quan chức năng mà có hành vi giấu thông tin và tự xử lý sự cố”.
Khó khăn khi trả khách tại các bến cảng trên sông Dinh
Theo Cảng vụ đường thủy nội địa và Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, hiện nay trong hoạt động quản lý tàu cao tốc có nhu cầu trả khách tại các bến cảng trên sông Dinh đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, trên sông Dinh chỉ có duy nhất một cảng tàu khách Côn Đảo được phép tiếp nhận tàu khách nhưng lại ở xa trung tâm thành phố và điều kiện an toàn chưa phù hợp để tiếp nhận tàu cao tốc.
Một số cảng thương mại, cảng quân sự trên sông Dinh nếu được đầu tư bổ sung thêm cầu tạm, cầu thang lên xuống cho hành khách thì có thể sử dụng để tiếp nhận khách và tàu cao tốc. Tuy nhiên do mật độ tàu thuyền ở các cảng này nhiều, nếu dùng cầu tàu để tiếp nhận tàu cao tốc sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh khai thác cảng của doanh nghiệp (đối với cảng quân sự thì ảnh hưởng đến an ninh do có nhiều khách là người nước ngoài). Vì vậy, việc vận động doanh nghiệp cảng nhường cầu tàu đang khai thác để tiếp nhận tàu khách gặp khó khăn.
“Thực tế điều kiện an toàn của các cảng có khả năng tiếp nhận tàu cao tốc, hành khách rất hạn chế do cảng không được quy hoạch và đầu tư xây dựng, lắp đặt trang thiết bị để tiếp nhận loại tàu này. Hơn nữa, các cảng chưa được công bố được phép tiếp nhận tàu khách theo quy định” – đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nói.
Đoàn phấn đấu kết thúc đợt kiểm tra vào cuối tháng này và có báo cáo tổng hợp trình lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải xem xét, giải quyết những vấn đề còn tồn tại hiện nay trong hoạt động tàu cao tốc cũng như các ý kiến, kiến nghị của các địa phương xung quanh loại hình phương tiện này. |
Bình luận (0)