Sáng 7-5, Công ty Vietravel cho biết đã đưa đoàn khách đầu tiên đi tour trở lại sau thời gian giãn cách xã hội. Chuyến đi có 35 du khách từ TP HCM tới Phan Thiết. Trước đó, chùm tour "Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn" do Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist khởi động dịp lễ 30-4 là tín hiệu tích cực ban đầu cho hoạt động trở lại của ngành du lịch TP HCM.

Hâm nóng thị trường nội địa

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết công ty đã chính thức khởi động lại hoạt động kinh doanh trên toàn quốc. Lữ hành Saigontourist đã triển khai các chùm tour đặc biệt nhằm chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn như tour "Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn" dịp lễ 30-4, chùm tour "Hành trình theo chân Bác" nhân sinh nhật Bác 19-5.

Ngoài một số tour định kỳ khởi hành trong tháng 5 và 6 như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Cần Thơ, Lữ hành Saigontourist cũng triển khai song song các sản phẩm tour tự chọn (Free & Easy); dịch vụ book khách sạn và thuê xe dành cho nhóm khách gia đình còn tâm lý e ngại dịch bệnh, sợ đi đông.

Tái kích hoạt du lịch - Ảnh 1.

Du lịch TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa dần phục hồi sau khi du khách được tắm biển trở lại Ảnh: KỲ NAM

Hiện Công ty Vietravel đã mở cửa lại trụ sở chính ở quận 3 (TP HCM) và các chi nhánh. Theo dự đoán của Vietravel, sau dịch bệnh, sẽ có 3 xu hướng du lịch lên ngôi là du lịch ở quãng đường gần với phạm vi dưới 300 km, du lịch theo nhóm nhỏ giữa các thành viên trong gia đình và du lịch cá nhân. Do đó, công ty đang chuẩn bị giới thiệu chùm tour kích cầu đến các khu vực miền Tây, Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ hay Tây Nguyên. Ngoài giới thiệu tour trọn gói, công ty cũng tung ra tour Free & Easy (dịch vụ phòng hoặc gói dịch vụ phòng và vé máy bay) với giá hấp dẫn để kích cầu du lịch.

Những ngày này, nhân viên của Công ty TST Tourist bắt đầu nhận được điện thoại của du khách liên hệ hỏi tour du lịch trong nước dành cho nhóm gia đình, bạn bè với số lượng dưới 10 người. Một số doanh nghiệp (DN) có nhu cầu tổ chức chương trình tham quan dành cho khách hàng, nhân viên đi du lịch, chương trình huấn luyện kỹ năng và đào tạo kinh doanh với số lượng dưới 30 khách… cũng liên hệ trở lại. Vấn đề được du khách quan tâm nhất lúc này là điểm đến an toàn và dịch vụ an toàn từ phương tiện vận chuyển, lưu trú, nhà hàng, các điểm tham quan.

Linh hoạt ứng phó

Trong điều kiện nới lỏng giãn cách xã hội, vừa kinh doanh vừa ứng phó dịch bệnh, các công ty du lịch nhận định nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm du lịch cũng thay đổi.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Lữ hành Fiditour, cho hay Lữ hành Fiditour đã chuẩn bị sản phẩm nội địa, trước mắt sẽ phục vụ khách lẻ, nhóm khách gia đình. "Thời điểm này, khách sẽ chọn các hình thức tour Free & Easy, tour tự chọn nhiều hơn hoặc nếu là tour trọn gói cũng theo nhóm gia đình, bạn bè riêng của khách - những người mà khách biết rõ tình trạng sức khỏe, lịch sử dịch tễ của nhau. Các điểm đến gần, thuận tiện di chuyển bằng ôtô hoặc các chặng bay ngắn sẽ được khách ưu tiên chọn" - bà Trần Thị Bảo Thu nhận định.

Dịp lễ 30-4 vừa qua, Lữ hành Fiditour đã phục vụ các nhu cầu du lịch mua tour, vé máy bay, thuê ôtô, đặt phòng khách sạn… Giá cả cũng là vấn đề khá nhạy cảm với tâm lý khách hàng ở thời điểm này nên dịch vụ sẽ được chào bán có giá vừa phải, chương trình tập trung mục đích nghỉ dưỡng, thời gian không quá dài, từ 2-4 ngày, sẽ hút khách hơn.

"Khi tình hình dịch bệnh được khống chế, Lữ hành Saigontourist có kế hoạch triển khai nhiều sản phẩm du lịch trong nước với giá cả ưu đãi, đa dạng hóa chương trình tham quan… Đối với du khách quốc tế, sau khi tình hình trên thế giới ổn định, công ty sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch và ban ngành liên quan triển khai chương trình quảng bá cho điểm đến Việt Nam vào năm sau" - ông Nguyễn Hữu Y Yên cho hay.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch hè năm 2020, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông TST Tourist, cho biết công ty đang xây dựng nhóm chuyên trách về sản phẩm, truyền thông cùng hệ thống đối tác cung cấp dịch vụ trong nước bao gồm hàng không, nhà hàng, khách sạn… liên tục cập nhật thông tin về giá thành, bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn. Sản phẩm tour hướng đến các loại hình sản phẩm như du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Trong đó, giai đoạn trước mắt sẽ tập trung vào loại hình du lịch trải nghiệm với các dịch vụ chọn lọc cung cấp theo gói cho nhóm khách gia đình và DN. 

Khánh Hòa kiến nghị khắc phục khó khăn

Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa kiến nghị biện pháp hỗ trợ DN, người lao động khó khăn vì đại dịch Covid-19.

Theo hiệp hội này, các ngân hàng đã giảm lãi suất nhưng không đáng kể, nhiều DN chưa tiếp cận được các gói vay mới; có DN đã bị ngân hàng bắt nộp lãi phát sinh dù Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cơ cấu lại thời hạn trả nợ... Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phản ánh đến nay, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc vẫn chưa nhận được hỗ trợ theo chính sách của Chính phủ, DN khó tiếp cận khoản vay trả lương cho người lao động... Hiệp hội đề nghị Sở Du lịch có ý kiến với UBND tỉnh để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, cần thiết đề xuất đối thoại với các DN du lịch và các ngành liên quan.

K.Nam

Tái kích hoạt du lịch - Ảnh 3.
Tái kích hoạt du lịch - Ảnh 4.
Tái kích hoạt du lịch - Ảnh 5.
THÁI PHƯƠNG