Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu cho biết mỗi năm có khoảng 25 triệu lượt người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài và xu hướng này đang tăng mạnh. Tuy nhiên, năm 2018, khách Ấn Độ đến Việt Nam chỉ khoảng hơn 130.000 lượt, trong khi lượng khách tới Thái Lan đạt khoảng 1,5 triệu lượt.
Thay đổi hình ảnh về du khách Ấn Độ
Một trong những hạn chế của việc thu hút khách du lịch từ thị trường tiềm năng này là do Việt Nam và Ấn Độ chưa có đường bay thẳng. Khách du lịch Ấn Độ hiện phải bay nối chuyến qua một số nước, mất nhiều thời gian chờ đợi và phát sinh chi phí.
Việc hãng hàng không Vietjet Air mở đường bay trực tiếp từ Hà Nội và TP HCM tới New Delhi - Ấn Độ vào tháng 12-2019, hãng hàng không Ấn Độ Indigo mở đường bay thẳng từ Koltaka đến Hà Nội (từ ngày 3-10) và TP HCM (từ ngày 18-10) chính là cơ hội lớn để đẩy mạnh hợp tác du lịch giữa 2 nước.
Bồ Đề Đạo Tràng linh thiêng trên đất Ấn Độ là điểm đến yêu thích của du khách Việt Nam Ảnh: BÙI DŨNG
"Tháng 3-2019, khi Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ kết nối để đưa đám cưới tỉ phú Ấn Độ về tổ chức tại khách sạn J.W.Marriott Emerald Bay - Phú Quốc, nhiều du khách Ấn Độ bất ngờ vì không nghĩ Việt Nam lại có địa điểm tổ chức tiệc cưới ấn tượng như vậy. Du lịch Việt Nam rất hấp dẫn với nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú ở các vùng miền" - Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh. Tuy nhiên, ông Phạm Sanh Châu cũng cho rằng các doanh nghiệp lữ hành trong nước cần thay đổi hình ảnh về du khách Ấn Độ kinh tế khó khăn. Thực tế, họ vẫn có tiềm năng chi tiêu du lịch rất lớn và Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội để trở thành điểm đến hấp dẫn.
Ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, nhấn mạnh Tổ chức Du lịch thế giới đã dự báo lượng khách du lịch Ấn Độ đi nước ngoài sẽ đạt khoảng 50 triệu người vào năm 2020. Con số này đưa Ấn Độ trở thành thị trường hấp dẫn mà nhiều nước nhắm tới khai thác, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, hiện rất nhiều khách Ấn Độ ngày càng thích đến Việt Nam bởi môi trường du lịch an toàn, phong cảnh đẹp, con người thân thiện, món ăn hấp dẫn, tôn giáo Phật giáo lâu đời…
Nhiều doanh nghiệp lữ hành nhận định thị trường du lịch Ấn Độ đang là "miếng bánh" rất hấp dẫn. Chỉ tính riêng tầng lớp trung lưu của quốc gia hàng tỉ dân này cũng lên tới 200-300 triệu người, lại có nhu cầu mua sắm, vui chơi, du lịch gia tăng hằng năm cao. Nếu biết cách khai thác, đây sẽ là "con gà đẻ trứng vàng" cho du lịch Việt Nam.
Ưu đãi tối đa cho khách Việt
Ở chiều ngược lại, Ấn Độ cũng đang xúc tiến quảng bá du lịch tại Việt Nam. Đại sứ Pranay Verma nhấn mạnh các thế mạnh của Ấn Độ là các di sản thiên nhiên, văn hóa và tôn giáo đa dạng. Kiến trúc của đền thờ, cung điện, pháo đài là những tác phẩm điêu khắc vĩ đại, có giá trị nghệ thuật cao. Thêm vào đó, nguồn tài nguyên du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh Phật giáo, rất đặc sắc.
Đại sứ Phạm Sanh Châu và các nhà ngoại giao Việt Nam hành quân bằng bò Tây Tạng (Yak) bên cạnh hồ Tsomgo quanh năm đóng băng trên độ cao 3.753 mét của dãy núi Himalaya để giới thiệu đất nước Việt Nam. Ảnh: Đại sứ Phạm Sanh Châu cung cấp
Đến Ấn Độ, du khách có thể trải nghiệm du lịch Phật giáo, chèo thuyền trên sông Hằng huyền thoại hoặc leo núi, trượt tuyết dãy Himalaya. Ngoài ra, du lịch chăm sóc sức khỏe và các khóa tu, yoga cũng là một tiềm năng to lớn của Ấn Độ.
Nhiều công ty lữ hành hiện đã tung ra những tour du lịch hấp dẫn dành cho du khách, đặc biệt là các phật tử. Công ty công nghệ du lịch Gotadi tung ra tour "Tứ động tâm", 4 thánh tích thiêng liêng của Phật giáo ghi dấu 4 sự kiện trọng đại trong cuộc đời và sự nghiệp hoằng hóa của Đức Phật Thích Ca. Với sự hỗ trợ của Hương Giang Aviation, nhà đại diện của hãng hàng không Ấn Độ Indigo tại Việt Nam, tour này của Gotadi chỉ còn 25 triệu đồng, rẻ hơn 10 triệu đồng so với các tour tương tự.
Ông Ngô Minh Thiện, Giám đốc chi nhánh của Hương Giang Aviation, cho rằng với nhiều thuận lợi trong đi lại do các hãng hàng không mở đường bay giữa Việt Nam - Ấn Độ, 2020 sẽ là năm đột biến của lượng khách 2 chiều giữa 2 nước.
Bình luận (0)