Hiện lượng khách đăng ký mua tour Giáng sinh, Tết dương lịch ở nhiều công ty du lịch tăng mạnh, các tour đi nước ngoài đang chốt sổ để xin visa. Giá tour dịp lễ này tăng khoảng 5%-10% so với ngày thường do vé máy bay và giá dịch vụ tăng.

Chuộng tour ngoại

Ngày 14-11, ghi nhận tại Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, đã có hơn 1.000 khách tìm hiểu và đặt mua tour Giáng sinh và Tết dương lịch, đặc biệt là các tuyến xa. Theo đại diện Lữ hành Saigontourist, nhóm khách gia đình vẫn là xu hướng du lịch chính trong dịp này bên cạnh trào lưu đi cùng nhóm bạn của những người trẻ tuổi, độc thân…

Các điểm đến trong nước với khí hậu se lạnh đặc trưng, không gian lãng mạn được nhiều du khách chọn như: Hà Nội, Fansipan, Hội An, Bà Nà, Đà Lạt. Trong khi đó, các tuyến đi Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Úc và Singapore là sự lựa chọn của nhiều du khách.

Tại Công ty CP Lữ hành Fiditour, tỉ lệ khách đặt tour quốc tế cao hơn so với trong nước, chiếm 60% tổng lượng khách đăng ký. Các điểm đến Thái Lan, Singapore, Malaysia, Đài Loan hoặc Hàn Quốc vẫn duy trì sức hút do chi phí phù hợp với ngân sách của nhiều gia đình và sự đầu tư quảng bá của các đơn vị du lịch Việt Nam.

Đại diện Công ty Vietravel cho biết hiện các chùm tour Giáng sinh và Tết dương lịch đã bắt đầu chốt các điểm đến xa như châu Âu, châu Úc, Mỹ vì khách hàng đã lên kế hoạch đặt tour từ sớm để kịp thời gian xin visa. Giá tour châu Âu từ 36,99 triệu đồng/khách, khám phá Mỹ và Úc chỉ từ 29,99 triệu đồng/khách. Lựa chọn hàng đầu của khách vẫn là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... Du lịch Mỹ kết hợp mua sắm hoặc thăm thân đã chốt tour từ đầu tháng 11-2019 với lượng khách đặt tăng đột biến.

Tour đến Úc của Vietravel sẽ theo lịch trình Sydney - Wollongong - Jervis Bay (5 ngày 4 đêm), giá mua ngay giảm 3 triệu đồng/khách, còn 29,99 triệu đồng/khách. Tour Bờ Tây Mỹ theo lịch trình Los Angeles - Hollywood - Las Vegas - Hoover Dam 6 ngày 5 đêm, giá 29,99 triệu đồng/khách.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Vietravel, giải thích do Vietravel đã chuẩn bị sẵn dịch vụ và làm việc tốt với các hãng hàng không nên lần đầu tiên, tour đến Mỹ có mức giá thấp kỷ lục. Hiện tỉ lệ đạt visa của du khách với tour Mỹ tại công ty vào khoảng 70%.

Tour xa hút khách nhờ giá thấp - Ảnh 1.

Du khách tìm hiểu tour tại sự kiện ngày hội du lịch do Vietravel tổ chức ở TP HCM. Ảnh: LAM GIANG

Tour tự túc là xu hướng mới

Theo các công ty du lịch, bên cạnh sự tăng trưởng ổn định của nhóm khách đi tour trọn gói qua các năm thì loại hình du lịch Free & Easy (tour tự túc, chỉ đặt vé máy bay, khách sạn…) hiện được xem là xu hướng mới.

Tại Vietravel, dịch vụ vé máy bay, phòng khách sạn trong nước và thị trường Singapore, Thái Lan vẫn chiếm ưu thế; bên cạnh dịch vụ đến các điểm đến hấp dẫn khác vào mùa thu như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Loại hình du lịch tự túc không chỉ thu hút sự quan tâm của giới trẻ mà nhóm khách gia đình trẻ, khách trung niên có thu nhập cao cũng tăng trưởng đáng kể.

Công ty CP Lữ hành Fiditour ghi nhận năm nay, lượng khách du lịch tự túc liên hệ đặt dịch vụ tăng khoảng 15% so với cùng kỳ. Xu hướng du lịch tự túc tập trung nhiều ở những người trẻ độc thân, năng động, đã đi làm, thích du lịch cùng bạn bè.

"Đối tượng khách này xem việc du lịch là nhu cầu thiết yếu để thư giãn, giải trí. Họ ngày càng chủ động trong việc đặt dịch vụ, nhất là các tour "độc", lạ, kén khách. Đa phần những địa điểm thiên về tận hưởng, nghỉ ngơi và khám phá văn hóa, ẩm thực sẽ thu hút nhóm khách này" - bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Lữ hành Fiditour, cho hay.

Theo đại diện Công ty TST tourist, xu hướng khách đi du lịch tự túc theo hình thức đặt gói dịch vụ Free & Easy tăng từ năm 2017 và cao điểm từ năm 2018 đến nay, nhất là các tour trong nước và Đông Nam Á. Lượng khách cần hỗ trợ riêng dịch vụ xin visa cũng tăng khá cao với thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, châu Âu, Mỹ. Đây là bức tranh chung, khi du khách đã trải nghiệm nhiều lần ở các điểm đến, cộng thêm điều kiện đi lại nên lượng khách tự tổ chức tour trải nghiệm tăng cao. 

Mở bán tour Tết âm lịch

Hiện nhiều công ty du lịch đang mở bán tour Tết âm lịch 2020. Đến thời điểm này, du khách cũng có xu hướng chọn tour Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, châu Úc, Mỹ... Như tại TST tourist, lượng khách đặt tour đến Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu gia tăng; nhu cầu đi tour Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Ấn Độ cũng tăng đáng kể.

Tour xa hút khách nhờ giá thấp - Ảnh 3.
Tour xa hút khách nhờ giá thấp - Ảnh 4.
Tour xa hút khách nhờ giá thấp - Ảnh 5.
LINH ANH