Chiều 13-9, tin từ Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết, bộ không đồng tình với đề xuất cho phép nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk (xe 3-4 bánh) của Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội.
Xe tuk tuk đã từng được lưu hành ở Việt Nam với tên gọi Lambro (xe lam) và cho thấy nhiều hạn chế lớn, không phù hợp đối với sự phát triển về giao thông đô thị nên đã bị dừng hoạt động theo tinh thần của Nghị quyết 32/2008 của Chính phủ.
Theo đó, từ ngày 1-1-2008, đã đình chỉ lưu hành ô tô hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh trên phạm vi toàn quốc. Năm 2009, Chính phủ tiếp tục có Nghị định về vấn đề này. Song đến nay, các địa phương cũng mới loại bỏ được xe lam, còn xe tự chế 3-4 bánh vẫn chưa loại bỏ được.
Bộ GTVT cho rằng, sự tồn tại của xe tuk tuk ở Thái Lan, Ấn Độ… được hình thành từ lâu đời và có những điểm khác biệt không giống với giao thông ở Việt Nam. Hiện các nước này cũng dần xóa bỏ xe tuk tuk vì lý do an toàn, môi trường và mỹ quan đô thị.
"Để phát triển giao thông đô thị bền vững, lâu dài thì bắt buộc phải phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phát triển đường sắt đô thị, tàu điện ngầm. Đây là bài học kinh nghiệm mà tất cả các nước trên thế giới đều đã và đang thực hiện, trong đó có Việt Nam” - Bộ GTVT nhận định.
Từ đó, Bộ GTVT cho biết không đồng tình với đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk trên các đường quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ) của Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội.
Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội - cho biết, ngày 20-9 tới, đoàn công tác của hiệp hội cùng đại diện một số xã, huyện ở Hà Nội sẽ theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sang Trung Quốc tham dự Hội chợ quốc tế ASEAN. Sau đó, một doanh nghiệp Trung Quốc sẽ mời một nhóm trong đoàn tới TP Liễu Châu tham quan nhà máy sản xuất phương tiện ô tô, trong đó có xe tuk tuk.
Bình luận (0)