Ngày 13-8, ông Nguyễn Ngọc Pháp, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, cho biết sẽ tiếp tục lập đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định trong khai thác cát phục vụ dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Công ty Cổ phần 484 được giao khai thác mỏ cát ở huyện Krông Bông với nhiều ưu đãi, với trữ lượng hơn 250.000m3 để phục vụ cho các nhà thầu tại dự án thành phần 2 (dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột).
Ngày 4-5-2024, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản xác nhận khối lượng cho Công ty CP 484 để khai thác cát trên sông Krông Bông. UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu trước khi tiến hành khai thác, doanh nghiệp cũng phải thực hiện đúng, đầy đủ theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về khai thác mỏ theo cơ chế đặc thù.
Sau khi được xác nhận, Công ty CP 484 đã tổ chức khai thác cát ồ ạt trong khi còn nhiều thủ tục pháp lý chưa thực hiện.
Trước tình trạng này, ngày 25-6, UBND huyện Krông Bông đã lập đoàn kiểm tra và chỉ ra nhiều vi phạm như điểm tập kết cát và phương tiện khai thác cát không đúng với giấy phép, chưa có thiết bị phục vụ cho công tác giám sát khối lượng để tính thuế tài nguyên môi trường.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng chưa đăng ký số lượng và gắn logo cho phương tiện vận chuyển cát, xe chở cát có trọng tải lớn nhưng lưu thông trên đường bê-tông giao thông nông thôn nguy cơ làm hư hỏng đường.
Làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện Công ty CP 484 đề nghị cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện cho phép đơn vị không lắp trạm cân vì khó và tốn kém!...
UBND huyện yêu cầu Công ty CP 484 tạm dừng việc khai thác cát để bổ sung đầy đủ các nội dung còn thiếu, chưa đảm bảo. Tuy nhiên, thời gian qua, doanh nghiệp này không chấp hành chỉ đạo, vẫn ồ ạt khai thác, vận chuyển cát đi bán.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Ngọc Pháp cho biết đã nhiều lần yêu cầu Công ty CP 484 thực hiện đúng bản xác nhận của UBND tỉnh Đắk Lắk các quy định về đất đai, khoáng sản. Tuy nhiên, một số nội dung doanh nghiệp không thực hiện, một số nội dung cũng gặp khó khăn, vướng mắc.
Ví dụ, nếu thực hiện đúng quy định của Luật đất đai về việc phải có bãi tập kết cát mới cho khai thác, vận chuyển sẽ chậm tiến độ toàn dự án cao tốc. Do đó, huyện đã báo cáo và chờ UBND tỉnh hướng dẫn.
Đối với đề nghị của doanh nghiệp về việc không lắp trạm cân, đổi phương tiện khai thác cát so với giấy phép đã được phê duyệt cũng vượt thẩm quyền của huyện nên đang chờ tỉnh cho ý kiến.
"Đúng là có một số nội dung doanh nghiệp gặp khó khi thực hiện, nhưng cũng có những yêu cầu thực hiện được nhưng doanh nghiệp chưa làm. Do đó, UBND huyện sẽ tiếp tục lập đoàn kiểm tra để xử lý" - ông Pháp nói.
Bình luận (0)