xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Doanh nghiệp ngại ứng dụng trí tuệ nhân tạo, vì phải trả phí?

Lê Tỉnh

(NLĐO)- Bốn thách thức mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) gặp phải khi chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) gồm chi phí đầu tư cao cho công nghệ mới, thiếu cơ sở hạ tầng đồng bộ, nguy cơ rò rỉ dữ liệu và thiếu hụt nhân lực kỹ thuật.

Ngày 23-8, Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn Chuyển đổi số TP HCM (DXCenter) tổ chức hội thảo "Hành trình chuyển đổi số - Đột phá từ doanh nghiệp nhỏ đến thành công lớn".

Hội thảo này nằm trong khuôn khổ "Ngày hội xúc tiến giao thương - Cánh cửa kết nối thị trường Hàn - Việt" (Mega US Expo 2024).

Ông Phí Anh Tuấn, Trưởng ban chuyển đổi số mảng doanh nghiệp, Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số DXCenter, cho biết phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) hiện nay còn đang dò dẫm trong chuyển đổi số.

Nguyên nhân là do có quá nhiều nhà tư vấn giải pháp công nghệ nên họ lo ngại nếu chọn sai đơn vị tư vấn sẽ tổn thất thời gian và tiền bạc.

Doanh nghiệp ngại ứng dụng trí tuệ nhân tạo, vì phải trả phí?- Ảnh 1.

Ông Phí Anh Tuấn, đại diện của DXCenter trình bày những băn khoăn trong chuyển đổi số của doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bà Đào Thị Hồng Lê, Giám đốc Tokyo Tech Lab Việt Nam, chỉ ra 4 thách thức mà các doanh nghiệp SME gặp phải khi chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) gồm chi phí đầu tư cao cho công nghệ mới, thiếu cơ sở hạ tầng đồng bộ, nguy cơ rò rỉ dữ liệu và thiếu hụt nhân lực kỹ thuật.

"Đây là yếu tố khiến quá trình chuyển đổi số, ứng dụng AI của doanh nghiệp SME tại Việt Nam diễn ra chậm hơn so với nội tại của doanh nghiệp. Do đó, chính phủ và các cơ quan liên quan cần có chính sách thúc đẩy mạnh mẽ hơn"- bà Hồng Lê nói.

 Ông Hoàng Văn Tam, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Digitech Solutions, nhận định một số doanh nghiệp SME chưa có chiến lược cụ thể cho quá trình chuyển đổi số, dẫn đến việc triển khai các công nghệ không đồng bộ và kém hiệu quả.

"Nếu doanh nghiệp chưa sẵn sàng nguồn lực, thay vì chuyển đổi số tổng thể thì có thể chuyển chiến lược sang ứng dụng AI vào từng quy trình kinh doanh của mình từ đơn giản như Chatbot AI để chăm sóc khách hàng, quản lý nhân sự… đến các quy trình phức tạp như phân tích dữ liệu hoạt động để đánh giá hiệu quả hoạt động"- ông Tam đề xuất.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Trí, chủ doanh nghiệp SME, bán lẻ thực phẩm tại TP HCM, giải thích dianh nghiệp không còn nhiều cơ hội tiếp cận phần mềm AI trong kinh doanh do hầu hết các nền tảng đã dần thu phí trong khi hiệu quả chưa rõ ràng.

"Chi phí cho chatbot AI, phần mềm quản lý AI do các công ty công nghệ cung cấp đang khá cao, dao động 10-20 triệu đồng/tháng nhưng quy mô doanh nghiệp tôi không sử dụng hết công năng của chúng, điều đó rất lãng phí. Đó cũng là yếu tố khiến tôi e ngại đưa AI vào kinh doanh" - ông Trí chia sẻ.

Doanh nghiệp ngại ứng dụng trí tuệ nhân tạo, vì phải trả phí?- Ảnh 2.

Doanh nghiệp Hàn Quốc mang công nghệ AI trong đặt đồ ăn và thanh toán đến sự kiện Mega US Expo 2024

Doanh nghiệp ngại ứng dụng trí tuệ nhân tạo, vì phải trả phí?- Ảnh 3.

Gian hàng công nghệ thực tế ảo

Doanh nghiệp ngại ứng dụng trí tuệ nhân tạo, vì phải trả phí?- Ảnh 4.

Doanh nghiệp ngại ứng dụng trí tuệ nhân tạo, vì phải trả phí?- Ảnh 5.

Thiết bị làm sạch không khí ứng dụng công nghệ AI

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo