icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dời hạng mục xương sống metro số 2: Khó cỡ nào cũng phải xong!

Ngọc Quý

(NLĐO) - TP HCM dự kiến hoàn tất di dời hạ tầng tuyến metro số 2 trong năm nay, tạo điều kiện khởi công đồng loạt các gói thầu chính vào năm 2026.

Tối 13-7, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM Phan Công Bằng đã đi thị sát nhiều gói thầu thuộc dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tập trung vào các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật.

Dời hạng mục xương sống metro số 2: Khó cỡ nào cũng phải xong!- Ảnh 1.

Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM Phan Công Bằng thị sát gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật thuộc tuyến metro số 2

Ông Phan Công Bằng cho biết, toàn bộ công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm nay. Trong đó, khu vực ga Dân Chủ hiện là nơi có khối lượng hạ tầng cần di dời nhiều nhất, đòi hỏi phải phối hợp cùng lúc nhiều đơn vị như điện lực, cấp thoát nước, viễn thông... Một số hạng mục đặc thù như hệ thống điện phải ngắt điện và đặt hàng thiết bị trước. Trong quá trình triển khai, nhiều chướng ngại vật phát sinh ngoài dự tính, tuy nhiên các nhà thầu đã chủ động lường trước các tình huống để chuẩn bị đầy đủ máy móc và phương tiện. Theo kế hoạch, gói thầu này sẽ hoàn tất hoàn toàn vào khoảng tháng 12.

Tăng tốc di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 - CLIP: NGỌC QUÝ

Hiện nay, Ban Quản lý đang hoàn tất các thủ tục để lựa chọn đơn vị tư vấn và đã giải quyết xong các vướng mắc liên quan đến điều chỉnh thủ tục đầu tư. Về nguồn vốn, TP HCM đã đủ điều kiện chuyển sang triển khai theo hình thức đầu tư công. Đây cũng là một trong những dự án thí điểm cho Nghị quyết 188. Với các thay đổi từ Luật 90 liên quan đến đầu tư công, đấu thầu và PPP, công tác triển khai tuyến metro đang có nhiều thuận lợi, đặc biệt là không cần xác lập lại chủ trương đầu tư.

Liên quan đến các đề xuất tham gia đầu tư tuyến metro số 2 từ doanh nghiệp tư nhân, ông Bằng cho biết thành phố luôn khuyến khích theo tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. Trong bối cảnh mở rộng các tuyến metro ra khu vực Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), việc đầu tư theo hình thức khác như PPP rất được hoan nghênh, tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu kỹ để không ảnh hưởng đến tiến độ toàn tuyến.

Về thủ tục chuẩn bị khởi công, công tác giải phóng mặt bằng hiện đã cơ bản hoàn tất. Các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án đầu tư, một số hạng mục thiết kế và hạ tầng cũng đang được hoàn thành. Song song đó, Ban quản lý đang đẩy nhanh việc hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh thiết kế kỹ thuật (FEED) nhằm chuẩn bị đầy đủ điều kiện để đến năm 2026 khởi công đồng loạt các gói thầu còn lại.

Tại khu vực đường Trường Chinh, nơi đặt ga Phạm Văn Bạch, ông Bằng tiếp tục kiểm tra tiến độ thi công. Theo ông, gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật cho toàn tuyến metro số 2 hiện đã đạt khoảng 60% khối lượng, với giá trị thực hiện khoảng 600 tỉ đồng. Dự kiến đến cuối năm nay, công tác này sẽ hoàn thành, tạo điều kiện khởi công các hạng mục chính của dự án.

Về công tác đảm bảo giao thông trong quá trình thi công, ông Bằng khẳng định lực lượng CSGT luôn túc trực tại các điểm nóng để điều phối, đảm bảo an toàn lưu thông cho người dân. Để đẩy nhanh tiến độ, Ban quản lý đường sắt họp thường xuyên và báo cáo tình hình thi công mỗi đêm cho lãnh đạo ban. Những vướng mắc vượt thẩm quyền sẽ được báo cáo ngay để có phương án xử lý kịp thời.

Dời hạng mục xương sống metro số 2: Khó cỡ nào cũng phải xong!- Ảnh 3.ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM
Chúng tôi họp và báo cáo tiến độ hằng đêm, vướng gì vượt thẩm quyền đều phải xử lý ngay để đảm bảo tiến độ chung của toàn tuyến

Metro số 2 đạt 60% khối lượng di dời hạ tầng kỹ thuật:

Dời hạng mục xương sống metro số 2: Khó cỡ nào cũng phải xong!- Ảnh 4.

Hiện nay, Ban Quản lý đang hoàn tất các thủ tục để lựa chọn đơn vị tư vấn và đã giải quyết xong các vướng mắc liên quan đến điều chỉnh thủ tục đầu tư

Dời hạng mục xương sống metro số 2: Khó cỡ nào cũng phải xong!- Ảnh 5.

Khu vực ga Dân Chủ hiện là nơi có khối lượng hạ tầng cần di dời nhiều nhất, đòi hỏi phải phối hợp cùng lúc nhiều đơn vị như điện lực, cấp thoát nước, viễn thông...

Dời hạng mục xương sống metro số 2: Khó cỡ nào cũng phải xong!- Ảnh 6.

Về nguồn vốn, TP HCM đã đủ điều kiện chuyển sang triển khai theo hình thức đầu tư công. Đây cũng là một trong những dự án thí điểm cho Nghị quyết 188

Dời hạng mục xương sống metro số 2: Khó cỡ nào cũng phải xong!- Ảnh 7.

Về thủ tục chuẩn bị khởi công, công tác giải phóng mặt bằng hiện đã cơ bản hoàn tất. Các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án đầu tư, một số hạng mục thiết kế và hạ tầng cũng đang được hoàn thành

Dời hạng mục xương sống metro số 2: Khó cỡ nào cũng phải xong!- Ảnh 8.

Song song đó, Ban quản lý đang đẩy nhanh việc hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh thiết kế kỹ thuật (FEED) nhằm chuẩn bị đầy đủ điều kiện để đến năm 2026 khởi công đồng loạt các gói thầu còn lại

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo