xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bán tour qua mạng

Thái Phương

Nhiều công ty du lịch đang ráo riết “kéo” du khách, bán tour bằng phương thức tiếp thị số, giao diện website thân thiện

Gõ từ khóa tìm các công ty du lịch, chỉ vài chục giây sau, những công cụ tìm kiếm đã cho kết quả hàng trăm ngàn website. Theo đại diện Công ty Du lịch Vietravel, 3-4 dòng đầu hay trang đầu tiên không có tên mình là bất lợi bước đầu cho các đơn vị làm du lịch bởi rất ít khách hàng mở đến trang thứ hai, ba... Một cuộc chạy đua trong việc ứng dụng các công cụ tiếp thị, bán hàng online đang diễn ra âm thầm giữa những công ty lữ hành để “kéo” khách.

Đủ kiểu tiếp cận

Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết đang chuẩn bị đổi giao diện website theo hướng thân thiện, dễ dàng cho du khách truy cập khi mùa du lịch hè cận kề. Đây là điều cần thiết để du khách nhanh chóng tìm kiếm khi công ty tung ra các tour mới. Saigontourist có thiết kế riêng từng website cho các nhóm khách hàng như: du lịch tiết kiệm, du lịch hè, du lịch nước ngoài

Các công ty du lịch đang ráo riết đầu tư công nghệ để cạnh tranh
Các công ty du lịch đang ráo riết đầu tư công nghệ để cạnh tranh

“Trong năm 2014, tỉ lệ khách thanh toán trực tuyến qua mạng tăng 25% so với năm trước, riêng quý I/2015 tăng trưởng đến 30%, cho thấy xu hướng du khách tìm kiếm tour, đặt tour qua mạng ngày càng nhiều. Có những ngày, doanh thu thanh toán tour qua mạng tại hãng lên tới 500-700 triệu đồng từ những nhóm khách gia đình” - bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc truyền thông và tiếp thị Saigontourist, cho biết.

Công ty Du lịch Bến Thành Tourist cũng chuẩn bị thay đổi giao diện website dành cho mùa hè với tiêu chí du khách tốn ít thời gian nhất vẫn chọn được tour cần thiết. “Giao diện tích hợp nhiều tính năng nhưng phải dễ tìm kiếm. Để có sự thay đổi này, công ty đã nghiên cứu và khảo sát suốt 6 tháng, theo tiêu chí các website nước ngoài. Chỉ cần khách hàng truy cập trang web sẽ tìm được thông tin chi tiết” - bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông Bến Thành Tourist, khẳng định.

Ông Nguyễn Xuân Anh, chủ 2 khu nghỉ mát 4 sao Mekong Riverside Tiền Giang và Huế Riverside Resort, cho biết phần lớn lượng khách quốc tế của ông đều sử dụng kênh đặt phòng trực tuyến quốc tế như agoda, booking… Một số công ty còn thiết kế ứng dụng App Mobile trên điện thoại, du khách có thể tìm kiếm và đăng ký tour nhanh chóng với vài thao tác thanh toán trực tuyến đơn giản.

Công ty Du lịch Vietravel dự định hợp tác với một số ngân hàng để gia tăng tiện ích, cơ hội đi du lịch cho khách hàng, nhất là những khách đi tour theo gia đình chưa đủ khoản tiền lớn. Công ty còn hợp tác với tổ chức tài chính quốc tế Master Card, triển khai trong năm nay, với hạn mức lên đến 100.000 USD.

Đón đầu du khách tiềm năng

Trong bối cảnh cạnh tranh, ngoài các kênh truyền thống như tiếp thị trực tiếp đến khách hàng qua chi nhánh, mạng xã hộithương mại điện tử được xem là kênh đưa tour đến du khách nhanh chóng với chi phí tiết kiệm.

Mỗi ngày, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, đều vào Facebook cập nhật thông tin, hình ảnh đẹp trên các chặng đường tour để quảng bá, giới thiệu cho du khách. Đây là cách ông chọn để bạn bè, du khách ấn tượng khi có nhu cầu đi tour. Với mỗi hình ảnh “độc”, lạ, ông đều “tranh thủ” giới thiệu website của công ty. Trên website còn dành hẳn một chuyên mục “ý kiến du khách” để họ phản hồi về những chuyến đi - như một cách tương tác cần thiết với khách hàng.

Đẩy mạnh tiếp cận khách hàng qua tiếp thị, bán hàng online, theo các công ty du lịch là cách để đón lượng khách hàng mới hoặc tiềm năng. Rất nhiều Việt kiều trước đây muốn mua tour ở Việt Nam phải nhờ người thân đến tận công ty đăng ký, trả tiền nhưng nay có thể ở nước ngoài đặt tour, thanh toán qua mạng. Với Facebook, Twitter, Google+, đại diện Saigontourist, Bến Thành Tourist cho rằng trước mắt chưa thể bán được nhiều tour nhưng là kênh tương tác cần thiết để hướng đến khách hàng trẻ tiềm năng. “Những đơn vị chỉ “ngồi chờ du khách tới gõ cửa” sẽ không tồn tại được, bản thân từng nhân viên và lãnh đạo phải đưa tour đến tận khách hàng” - ông Dũng nhận xét.

Đại diện Vietravel cho biết một kế hoạch nâng cấp toàn diện hệ thống website và thanh toán qua thương mại điện tử cũng được hãng tiến hành trong năm nay. Thương mại điện tử sẽ là một trong những kênh chính để bán tour đến khách hàng nên hãng đang tập trung đổi mới cả về chiều rộng và chiều sâu.

Cạnh tranh sẽ rất gay gắt

“Sắp tới, các doanh nghiệp (DN) lữ hành quốc tế có tiềm lực về tài chính, công nghệ sẽ thâm nhập, cạnh tranh trực tiếp với DN du lịch trong nước nên con đường duy nhất là phải đổi mới về công nghệ, mở nhiều kênh tiếp cận khách hàng… Nhiều công ty du lịch quốc tế đang âm thầm thâm nhập thị trường Việt Nam bằng cách mua lại công ty du lịch nội địa để mở rộng mạng lưới phân phối. Trong khi đó, DN nội có thị trường, có hệ thống phân phối nhưng lại thiếu kênh tiếp cận khách quốc tế. Ngược lại, DN du lịch nước ngoài có công cụ, có năng lực và có tiềm lực tài chính mạnh và nhất là khâu ứng dụng công nghệ, một số đơn vị đang thâu tóm công ty nội địa và chắc chắn sẽ đổ vào Việt Nam nhiều hơn. DN Việt muốn cạnh tranh được phải đầu tư công nghệ, mở thêm nhiều kênh tiếp cận khách hàng ngay từ bây giờ” - bà Trần Thị Việt Hương, quyền Giám đốc tiếp thị Vietravel, phân tích.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo