xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quảng cáo trên nền thực tế ảo

Theo NGUYỄN NGUYỄN (Người Lao Động)

Với lợi thế hình ảnh, âm thanh cùng nhiều tính năng media khác, quảng cáo trên nền thực tế ảo đang hứa hẹn nhiều triển vọng

Công nghệ quảng cáo trên nền thực tế ảo là một dạng quảng cáo mới xuất hiện gần đây trong lĩnh vực quảng cáo trên di động vốn từ trước tới nay bị thống trị bởi tin nhắn (spam) quảng cáo.

Hãy thử tưởng tượng bạn đi du lịch đến Pháp để tham quan, tại một địa điểm mà bạn không biết thông tin về nó. lúc này, bạn mở điện thoại lên, bật một ứng dụng tương tác thực tế ảo và hướng camera của máy vào địa điểm ấy. Ngay lập tức hàng loạt thông tin về địa điểm đó sẽ hiện ra chỉ cho bạn biết tường tận về nơi ấy.

Ảo giữa đời thực

Nếu muốn ấn tượng hơn, bạn có thể tưởng tượng đến việc bạn được yêu cầu đi đến một tòa nhà và tìm một món quà đặc biệt mà người yêu mình giấu tại đó. Sau khi tìm mãi không ra, bạn mở ứng dụng hỗ trợ tương tác thực tế ảo và rất bất ngờ, phía trên tường đại sảnh xuất hiện dòng thông điệp tuyệt vời nào đó mà thực tế chúng không hề được viết lên trên đó. Đó là những tính năng đặc biệt của công nghệ tương tác thực tế ảo mà gần đây đang làm chao đảo cộng đồng công nghệ thế giới.
img
Ứng dụng AR trên điện thoại thông minh Ảnh: INTERNET
Theo các chuyên gia, công nghệ tương tác thực tế ảo có lợi thế rất đặc biệt so với các công nghệ định vị khác như định vị qua vệ tinh GPS hay định vị nhờ IP chính là việc trên nền công nghệ này, người ta có thể triển khai thêm các ứng dụng thứ ba để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau.
 
“Nếu như với GPS, bạn chỉ nhận được thông tin tọa độ địa lý khi thực hiện các liên lạc giao tiếp, hay như với định vị IP thì cùng lắm bạn biết được thêm các thông tin về vùng địa lý khi cần kiểm tra các thông số. riêng với AR, bạn không chỉ biết được đường đi mà còn có thể khám phá các đối tượng đặc biệt, độc đáo hoặc rất ấn tượng mà chúng không hề tồn tại trong thế giới thật” - một chuyên gia cho biết. “Bạn có thể cất quà của mình cho người yêu ở bất kỳ địa danh nào trên thế giới hay đặt quảng cáo ở mọi nơi trên khắp thế giới”.
Công nghệ AR

AR là một từ viết tắt của thuật ngữ Augmented Reality, trong tiếng Việt có thể hiểu một cách nôm na là sự tương tác (với) thực tế (trong môi trường ảo). Thực tế thì đây là một công nghệ không mới, nó đã được phát minh nhiều năm trước đây nhưng chỉ có tầm mức ảnh hưởng trong phòng thí nghiệm và vẫn chưa được ứng dụng nhiều vì thiếu các cơ sở hạ tầng cần thiết.
 
Về căn bản, AR có thể hiểu một cách nôm na là một dạng công nghệ được xây dựng trong môi trường ảo nhưng căn cứ trên các dữ liệu thực tế. Các dữ liệu thực tế được số hóa thành các môi trường ảo và nhà sản xuất xây dựng các tương tác ảo trên đó nhưng lại hiển thị như thể nó đang tồn tại trong môi trường thực.

Lấy ví dụ, ứng dụng bản đồ Google Map cho bạn khung cảnh số hóa của các con đường xung quanh nơi bạn đứng, sau đó, một nhà phát triển ứng dụng xây dựng các chậu hoa, xe hơi, nhà cao tầng, người đẹp (ảo) để đặt trên từng con đường.
 
Như thế, khi đi trên con đường trong thực tế, nếu nhìn ra ngoài bạn sẽ chẳng thấy gì nhưng nếu nhìn lên màn hình điện thoại bạn sẽ thấy người đẹp, chậu hoa, xe hơi, nhà cao tầng ở xung quanh. Công nghệ này được phát minh với mục đích ban đầu là tái hiện các dữ liệu lịch sử để những con người ở tương lai có thể tìm về quá khứ cho dù quá khứ ấy đã thay đổi rất nhiều trong tương lai. Tuy thế, AR ngay sau đó đã có thêm những tính năng độc đáo khác giúp nâng tầm công nghệ này lên nhiều lần.

Quảng cáo lên ngôi

“Nhờ AR, chắc chắn quảng cáo trên thiết bị di động sẽ lên ngôi” - MarketWatch cho biết. “Từ trước tới nay, muốn quảng cáo trên di động, các hãng thường chỉ biết nhờ đến tin nhắn.
 
Mặc dù người ta có thể kể đến các dạng quảng cáo nhờ email trên di động hay các dịch vụ duyệt web trên di động nhưng nhìn thực chất vào vấn đề thì email hay web thì lại thuộc về một phạm trù khác, dùng được ngay cả trên máy tính, PC, tablet… chứ không phải là dạng riêng cho di động. Vì thế, tin nhắn vẫn là cách thức quảng cáo duy nhất mà chúng ta biết từ trước tới nay trên điện thoại của mình. AR đã thay đổi tất cả”.
 
Một thị trường rộng lớn

Với việc lượng smartphone được bán ngày càng nhiều trên thế giới thì công nghệ AR càng có cơ hội phổ biến đến với bất kỳ người dùng nào. Điều này sẽ tạo ra một thị trường rộng lớn cho việc quảng cáo trên di động thông qua các dịch vụ giao tiếp thực tế ảo AR này.
 
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc quảng cáo quá dễ dàng trên các ứng dụng hoạt động dựa trên công nghệ AR có thể sẽ tạo ra một thị trường vàng thau lẫn lộn, trong đó các ứng dụng sẽ bị tận dụng để nhồi nhét quảng cáo và gây nên sự khó chịu cho người sử dụng.
 
“Sẽ chẳng ai cấm người ta đưa thêm các quảng cáo vào trong các ứng dụng đồi trụy hoặc ngược lại và điều này sẽ khiến quảng cáo trên di động, vốn đã xuống cấp trầm trọng với dịch vụ tin nhắn (spam) quảng cáo nay sẽ còn tiếp tục tệ hại hơn”.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo