Hãy thử tưởng tượng bạn đi du lịch đến Pháp để tham quan, tại một địa điểm mà bạn không biết thông tin về nó. lúc này, bạn mở điện thoại lên, bật một ứng dụng tương tác thực tế ảo và hướng camera của máy vào địa điểm ấy. Ngay lập tức hàng loạt thông tin về địa điểm đó sẽ hiện ra chỉ cho bạn biết tường tận về nơi ấy.
Ảo giữa đời thực
Nếu muốn ấn tượng hơn, bạn có thể tưởng tượng đến việc bạn được yêu cầu đi đến một tòa nhà và tìm một món quà đặc biệt mà người yêu mình giấu tại đó. Sau khi tìm mãi không ra, bạn mở ứng dụng hỗ trợ tương tác thực tế ảo và rất bất ngờ, phía trên tường đại sảnh xuất hiện dòng thông điệp tuyệt vời nào đó mà thực tế chúng không hề được viết lên trên đó. Đó là những tính năng đặc biệt của công nghệ tương tác thực tế ảo mà gần đây đang làm chao đảo cộng đồng công nghệ thế giới.
AR là một từ viết tắt của thuật ngữ Augmented Reality, trong tiếng Việt có thể hiểu một cách nôm na là sự tương tác (với) thực tế (trong môi trường ảo). Thực tế thì đây là một công nghệ không mới, nó đã được phát minh nhiều năm trước đây nhưng chỉ có tầm mức ảnh hưởng trong phòng thí nghiệm và vẫn chưa được ứng dụng nhiều vì thiếu các cơ sở hạ tầng cần thiết.
Lấy ví dụ, ứng dụng bản đồ Google Map cho bạn khung cảnh số hóa của các con đường xung quanh nơi bạn đứng, sau đó, một nhà phát triển ứng dụng xây dựng các chậu hoa, xe hơi, nhà cao tầng, người đẹp (ảo) để đặt trên từng con đường.
Quảng cáo lên ngôi
“Nhờ AR, chắc chắn quảng cáo trên thiết bị di động sẽ lên ngôi” - MarketWatch cho biết. “Từ trước tới nay, muốn quảng cáo trên di động, các hãng thường chỉ biết nhờ đến tin nhắn.
Một thị trường rộng lớn
Với việc lượng smartphone được bán ngày càng nhiều trên thế giới thì công nghệ AR càng có cơ hội phổ biến đến với bất kỳ người dùng nào. Điều này sẽ tạo ra một thị trường rộng lớn cho việc quảng cáo trên di động thông qua các dịch vụ giao tiếp thực tế ảo AR này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc quảng cáo quá dễ dàng trên các ứng dụng hoạt động dựa trên công nghệ AR có thể sẽ tạo ra một thị trường vàng thau lẫn lộn, trong đó các ứng dụng sẽ bị tận dụng để nhồi nhét quảng cáo và gây nên sự khó chịu cho người sử dụng.
“Sẽ chẳng ai cấm người ta đưa thêm các quảng cáo vào trong các ứng dụng đồi trụy hoặc ngược lại và điều này sẽ khiến quảng cáo trên di động, vốn đã xuống cấp trầm trọng với dịch vụ tin nhắn (spam) quảng cáo nay sẽ còn tiếp tục tệ hại hơn”. |
Bình luận (0)