Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Thông tin điện tử (Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử), các báo điện tử cần hết sức cẩn trọng trong việc treo quảng cáo của hệ thống mạng quảng cáo tự động. Bởi các báo không thể kiểm soát được nội dung quảng cáo qua hệ thống mạng quảng cáo tự động. Trong khi đó, theo quy định quản lý báo chí, các tờ báo phải chịu trách nhiệm về nội dung của mình, kể cả nội dung quảng cáo. Do đó, quảng cáo treo trên báo mà có vi phạm là tờ báo phải chịu trách nhiệm, nguy cơ các báo điện tử có thể bị phạt do nội dung quảng cáo trên mạng quảng cáo tự động rất có thể xảy ra.
Quảng cáo cờ bạc xuất hiện công khai trên các trang phim lậu.
Từ năm 2012 trở lại đây, mạng quảng cáo tự động đã phát triển vô cùng mạnh mẽ với số lượng các nhà khai thác tăng lên ngày càng nhiều. Trong đó những tên tuổi lớn cung cấp mạng lưới quảng cáo tự động phải kể đến: Google Ads, Ambient, Admicro, Netlink, Ad360, eClick... Theo một nghiên cứu mới đây của Đại học Massey (New Zealand), thị trường quảng cáo trực tuyến của Việt Nam đang tăng trưởng rất mạnh mẽ và cạnh tranh với quảng cáo truyền thống. Vào năm 2012, chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến đạt 38 triệu USD ở Việt Nam và tăng trưởng với tốc độ 18% sau mỗi năm.
Mạng quảng cáo tự động có thể coi như là bên thứ 3 làm trung gian giữa nhà quảng cáo và hàng trăm, thậm chí hàng ngàn trang web. Khi nhà quảng cáo (doanh nghiệp hoặc cá nhân) cần giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng, họ chỉ cần thông qua một trung gian duy nhất là mạng quảng cáo tự động, từ đó sản phẩm của họ sẽ được nhắm đến các đối tượng người tiêu dùng tiềm năng và xuất hiện trên rất nhiều website.
Cách thức quảng cáo này có thể phù hợp với mọi nhà quảng cáo, từ các nhãn hàng lớn đến những nhà kinh doanh nhỏ lẻ bởi sự thông minh của nó. Ví dụ, một người đọc báo click vào bài báo liên quan đến chăm sóc em bé, thì quảng cáo sẽ tự động xuất hiện những hình ảnh liên quan đến sản phẩm dành cho em bé như: sữa, bỉm, quần áo. Nếu người đọc xem bài viết về ô tô, xe máy quảng cáo sẽ xuất hiện những hình ảnh giới thiệu về các mẫu xe của các hãng... Chính bởi quảng cáo có thể xuất hiện theo đúng ngữ cảnh mà người đọc quan tâm nên mang lại nhiều lợi ích cho nhà quảng cáo. Nhà quảng cáo thường hay trả tiền chi phí quảng cáo theo số lần click chuột hoặc theo ấn tượng...
Bên cạnh việc quảng cáo trên các báo điện tử, trang tin điện tử chính thống, hệ thống mạng quảng cáo còn xuất hiện tràn ngập trên website đen, trong đó chủ yếu là các trang web chiếu phim vi phạm bản quyền. Hiện ở Việt Nam có tới hơn 600 website chiếu phim online vi phạm bản quyền. Trên các trang web này xuất hiện nhiều quảng cáo trên các hệ thống quảng cáo tự động, với hình ảnh quảng cáo bị cấm theo quy định của Việt Nam như: quảng cáo game không phép, quảng cáo cờ bạc, quảng cáo rượu mạnh, quảng cáo có tính cách khiêu dâm các loại...
Qua tìm hiểu, các mạng quảng cáo tự động đều có công cụ lọc những quảng cáo vi phạm, hoặc bị cấm quảng cáo theo quy định của nước sở tại. Nhưng trên thực tế các mạng quảng cáo này không thể lọc hết được những quảng cáo vi phạm, do đó trên nhiều trang báo điện tử chính thống xuất hiện hình ảnh quảng cáo game không phép (là sản phẩm bị cấm quảng cáo), hoặc quảng cáo gây khó chịu cho người xem như các sản phẩm gia truyền chữa các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục như: thuốc bôi trơn, thuốc chữa bệnh sùi mào gà, giang mai...
Do quảng cáo bị cấm và quảng cáo được phép cùng xuất hiện trên một hệ thống nên khả năng hệ thống quảng cáo tự động không lọc hết những quảng cáo vi phạm khi xuất hiện trên các trang báo điện tử rất có thể xảy ra.
Bà Huyền cho biết, tính đến nay cơ quan quản lý chưa xử phạt tờ báo điện tử nào do vi phạm quảng cáo trên các mạng quảng cáo tự động. Tuy nhiên, các báo có nguy cơ bị xử phạt rất cao bởi họ không thể kiểm soát được nội dung quảng cáo sẽ xuất hiện trên trang báo của mình.
Bình luận (0)