Báo cáo từ Viện Kinh tế của Mastercard với chủ đề "Xu hướng du lịch 2024: Phá vỡ ranh giới" vừa công bố, cho thấy khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng vọt 248% so với năm 2019.
Thị trường khách tiềm năng
Theo Viện Kinh tế của Mastercard, đến tháng 3-2024, các chuyến bay mang khách từ Ấn Độ tới Việt Nam tăng trưởng đáng kinh ngạc, trong bối cảnh ngành du lịch ở nước này phát triển với khoảng 20 triệu người sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu trong vòng 5 năm tới. Trong khi khách Ấn Độ tới Mỹ tăng 59%, tới Nhật Bản tăng 53% thì riêng thị trường Việt Nam đã tăng đến 248%.
Vietjet cho biết đã liên tục triển khai bán vé máy bay ưu đãi, giảm tới 50% giá vé trên các chuyến bay khứ hồi bay thẳng giữa TP Hà Nội, TP HCM với New Delhi, Mumbai, Kochi, Ahmedabad (Ấn Độ). Từ giữa tháng 5-2024, Vietnam Airlines cho biết bắt đầu khai thác 4 chuyến/tuần đối với đường bay giữa Hà Nội và Delhi; 3 chuyến/tuần giữa TP HCM và Delhi bằng máy bay thân rộng Airbus A350.
"Kể từ thời điểm mở đường bay thẳng, hãng đã khai thác hơn 1.600 chuyến bay và phục vụ hơn 240.000 khách trên các chuyến bay đến và đi từ Ấn Độ. Hệ số sử dụng ghế đạt gần 80% trong năm nay, gấp 1,5 lần so với năm 2022; cho thấy nhu cầu đi lại ngày càng cao của du khách và doanh nhân giữa 2 nước" - đại diện Vietnam Airlines nói.
Mới đây, Vietnam Airlines đã phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và các đối tác đưa vào hoạt động Trung tâm Thông tin du lịch Việt Nam tại thị trường này, trong bối cảnh dung lượng thị trường vận tải hàng không giữa 2 nước đạt 900.000 lượt khách vào năm ngoái, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2019.
Tập trung khai thác dòng khách chi tiêu cao
Vietnam Airlines cho biết cũng cùng với Vietravel, Vingroup, Sun Group và các hãng lữ hành của Ấn Độ phát động điểm đến Việt Nam tại vùng Delhi. Theo đó, các bên sẽ hợp tác quảng bá du lịch ở cả 2 nước.
Nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch nhận định hàng không là một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy dòng khách Ấn Độ tới Việt Nam nhiều hơn. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho hay trước dịch COVID-19, khách Ấn Độ muốn tới Việt Nam phải bay nối chuyến vì chưa có đường bay thẳng. Nhưng hiện tại, không chỉ Vietnam Airlines, Vietjet mà nhiều hãng hàng không quốc tế khác cũng mở đường bay thẳng tới Phú Quốc và một số điểm đến khác của Việt Nam.
"Ấn Độ là một trong những thị trường khách tăng nhanh, triển vọng mà Vietravel đang khai thác, trong đó có phân khúc khách chi tiêu cao, khách đi hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng hay cả khách đến tổ chức đám cưới. Công ty cũng đang triển khai kế hoạch mở văn phòng đại diện tại Ấn Độ để đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, đón khách nhiều hơn từ thị trường này. Đồng thời, khi khách tới Việt Nam, công ty cũng xây dựng sản phẩm liên tuyến để khách có thể khám phá nhiều điểm đến trong nước" - bà Phương Hoàng nói.
Số liệu của Tổng cục Du lịch cho thấy khách Ấn Độ tới Việt Nam trong tháng 4-2024 đạt xấp xỉ 42.000 lượt, nâng tổng số khách trong 4 tháng đầu năm nay lên gần 160.000 lượt, tăng 141% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2023, ngành du lịch cũng đón gần 400.000 lượt khách từ thị trường tỉ dân này. Đáng chú ý, thị trường khách Ấn Độ đã vươn lên vị trí thứ 7 trong tổng số các thị trường có khách quốc tế nhiều nhất tới Việt Nam, từ vị trí thứ 12 của năm ngoái.
Nhiều điểm đến, công ty du lịch cho hay cũng đang đầu tư cho sản phẩm, quảng bá, xúc tiến để đón thêm khách từ thị trường này. Ông Huỳnh Đồng Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, cho biết đơn vị đã đón lượng khách quốc tế đến tham quan, giải trí tăng gấp đôi so với năm ngoái, trong đó khách Ấn Độ nằm trong tốp các thị trường cung cấp nguồn khách nhiều nhất.
"Tại Lễ hội Trái cây Nam Bộ diễn ra trong 3 tháng hè từ ngày 1-6 tới, Suối Tiên kỳ vọng đón lượng khách quốc tế tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nhất là khách từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…" - ông Tuấn nói.
TS Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế và du lịch, nhận định Việt Nam đang có lợi thế rất lớn để đón dòng khách Ấn Độ ở phân khúc chi tiêu cao, du lịch dài ngày. Khách Ấn Độ có những đặc trưng, yêu cầu riêng về ẩm thực, quan tâm nhiều về văn hóa… nên các điểm đến, DN cũng cần hiểu để khai thác tốt nhất thị trường này. Đồng thời, ngành du lịch cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến để khách Ấn Độ tới Việt Nam nhiều hơn.
"Ấn Độ đang hứa hẹn là thị trường gửi khách thay thế những thị trường gửi khách truyền thống khác, nhất là trong bối cảnh một số thị trường ở châu Âu có xu hướng thắt chặt chi tiêu, hạn chế đi xa… Đặc biệt, có thể sản phẩm du lịch của Việt Nam chưa cạnh tranh so với khu vực nhưng đổi lại DN du lịch lại xoay xở, thích ứng linh hoạt nên có thể tận dụng cơ hội từ làn sóng khách Ấn Độ tăng mạnh" - TS Dương Đức Minh nói.
Phú Quốc xúc tiến du lịch với Ấn Độ
UBND TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vừa tiếp đoàn Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP HCM đến thăm và thảo luận việc xúc tiến du lịch giữa Phú Quốc và Ấn Độ.
Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, cho biết năm 2022, đường bay thẳng từ Ấn Độ đến Phú Quốc được đưa vào khai thác nhưng sau đó tạm ngừng vì lý do khách quan. Phú Quốc rất mong mở lại đường bay này để thúc đẩy kết nối phát triển du lịch. "Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tối đa cho khách du lịch và công dân Ấn Độ đến đảo tham quan, nghỉ dưỡng, sinh sống và làm việc" - ông Hưng nói.
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Phú Quốc đón khoảng 12.000 lượt khách Ấn Độ đến du lịch. Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP HCM, mong muốn qua cuộc gặp gỡ này sẽ thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Phú Quốc và Ấn Độ, kỳ vọng sẽ phối hợp với Phú Quốc tổ chức một số sự kiện văn hóa và lễ hội yoga quốc tế tại đảo vào tháng 6-2024.
D.Nhân
Bình luận (0)