Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết gần đây, lợi dụng nhu cầu vay vốn tăng cao của nhiều cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ, các đối tượng đã mạo danh ngân hàng mời chào cho vay tiền trực tuyến với lãi suất rất thấp nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.
Cụ thể, website https://vaynhanheximbank.tech mạo danh Eximbank để chào mời cho vay với lãi suất đặc biệt thấp.
Khách hàng muốn vay tiền phải tự làm hồ sơ vay tiền trực tuyến, sau đó phải chuyển một khoản tiền nhỏ (khoảng từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng) phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay…
Cụ thể, khi có khách hàng tiếp cận, các đối tượng sẽ dẫn dụ, yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân, như họ tên, số điện thoại, ảnh chụp CMND/CCCD, ảnh chụp chân dung… phục vụ làm hồ sơ vay.
Sau khi dụ người vay chuyển tiền phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay, các đối tượng tiếp tục viện dẫn hàng loạt các lý do khoản vay không được giải ngân xuất phát từ lỗi khai hồ sơ của người vay (như khai sai tên người hưởng thụ, đổi cách viết tên người hưởng thụ từ chữ in thường sang in hoa, không đủ điều kiện vay, thừa hoặc sai một số trên số căn cước công dân…).
Trang web mạo danh Eximbank
Từ đó, kẻ gian yêu cầu người vay phải nộp thêm các khoản tiền để bảo đảm khoản vay hoặc khắc phục lỗi hệ thống; hứa hẹn sẽ hoàn trả lại số tiền đã gửi cho khách hàng sau khi khoản vay được giải ngân. Tuy nhiên, sau khi người vay chuyển tiền, các đối tượng sẽ lập tức chiếm đoạt và liên lạc.
Theo Eximbank, với thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, khách hàng không những bị mất tiền mà còn bị mất toàn bộ thông tin danh tính cá nhân, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục bị lợi dụng để phục vụ cho các hoạt động vi phạm pháp luật khác như đăng ký SIM không chính chủ, mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử phục vụ các hoạt động lừa đảo, rửa tiền, cá độ trực tuyến…
Một thủ đoạn lừa đảo khác được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) cảnh báo là kẻ xấu lợi dụng công nghệ AI để tạo ra hình ảnh sao chép giọng nói, từ việc chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội Facebook, Instagram, bên cạnh các hình thức lừa đảo qua tin nhắn, email hoặc thông báo giả mạo.
Sau đó, đối tượng giả mạo nghiên cứu tin nhắn, cách xưng hô, lịch sử giao dịch để tạo ra những cuộc gọi giả và lừa tiền người thân, gia đình của của nạn nhân, dựng lên những tình huống khẩn cấp cần chuyển tiền để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
LPBank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo
Theo LPBank, video Deepfake (video giả dạng khuôn mặt) thường có độ phân giải thấp hơn, hình ảnh mờ, ánh sáng và cảnh vật xung quanh không tự nhiên, khẩu hình miệng không khớp với lời nói. Người trong video không thể đưa tay lên mặt hoặc chớp mắt là những hành động công nghệ AI lừa đảo này chưa thể làm giả toàn diện giống người bình thường.
Do đó, người dùng cần liên hệ trực tiếp với người thân, bạn bè nhằm xác minh lại thông tin trước yêu cầu chuyển tiền.
Trong khi đó, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam nhận được phản ánh của đại diện Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) về group trên Facebook sử dụng hình ảnh và thông tin của ngân hàng này tiềm ẩn các rủi ro lừa đảo, bịa đặt, xuyên tạc gây ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng. Khách hàng cần cảnh giác để tránh bị mất tiền oan.
Bình luận (0)