Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, nhận định người Việt phần lớn đã rất tự tin đi nước ngoài. Các điểm đến như Thái Lan, Singapore, Indonesia… đang là thị trường ưa chuộng của du khách Việt. Nếu so với giai đoạn vừa mở cửa, thủ tục còn khá phức tạp thì nay số lượng khách đăng ký tại các công ty du lịch đi tuyến Thái Lan, Singapore khá cao.

"Đến thời điểm này, xu hướng đặt tour của khách đã thay đổi khi chuộng đặt dịch vụ riêng lẻ, tự mua vé máy bay khuyến mãi và chỉ đặt dịch vụ như hướng dẫn viên, ôtô tại điểm đến…" - bà Thanh Trà nói.

Dù vậy, theo các công ty du lịch, vẫn còn rào cản khiến thị trường du lịch nước ngoài chưa thể phục hồi mạnh mẽ khi một số khách sợ phiền phức do công tác phòng chống dịch siết chặt ở một số quốc gia.

Như tại Hàn Quốc, thời điểm vừa thông báo mở cửa, nhiều khách liên hệ để hỏi thăm tour tuyến, lịch trình nhưng do liên tục gặp trở ngại về vấn đề visa nên nhu cầu có dấu hiệu chững lại. Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Golden Smile, cho hay Hàn Quốc vẫn áp dụng quy định xét nghiệm PCR 2 ngày/lần sau khi khách nhập cảnh với chi phí rất cao và ứng dụng khai báo phức tạp.

"Nhiều điểm đến và dịch vụ du lịch của nước này chưa mở cửa trở lại do vừa khởi động nên chi phí giá thành tour rất cao. Riêng giá tour đi Hàn Quốc hiện cao hơn 30% so với trước dịch. Do đó, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ chính sách giá của phía Hàn Quốc cũng như đơn giản thủ tục nhập cảnh từ cơ quan quản lý và các chương trình kích cầu thị trường" - ông Hoàng Phương kiến nghị.

Một trong những lo ngại của các doanh nghiệp du lịch là giá tour đang nhích lên theo giá xăng dầu. Dù các hãng hàng không đã mở lại nhiều đường bay quốc tế nhưng số chuyến bay chưa nhiều khiến giá vé máy bay còn cao.

"Khách hàng luôn mong muốn dịch vụ tốt, giá hợp lý. Nếu giá tour tăng cao, thị trường sẽ tập trung vào phân khúc khách trung và cao cấp sẵn sàng bỏ tiền cho các dịch vụ chất lượng. Có điều thị phần này không phải là chủ đạo trong kinh doanh du lịch vì số lượng khách hạn chế. Do đó, nếu giá tour vẫn tiếp tục tăng, các doanh nghiệp sẽ chuyển sang chú trọng vào đối tượng khách này khiến cạnh tranh gay gắt hơn" - bà Thanh Trà lo ngại.

Nhiều công ty du lịch cho biết với tour nước ngoài, thường doanh nghiệp phải mua trọn gói dịch vụ, nếu giờ chót không có khách sẽ phải đại hạ giá để thu hồi vốn, dẫn đến tình trạng cạnh tranh về giá.

Để du lịch nước ngoài an toàn, thuận lợi trong giai đoạn nhiều nước vừa mở cửa trở lại, các công ty du lịch khuyến cáo du khách cần chuẩn bị tốt về tài chính và giấy tờ du lịch (đối với các nước cần xin visa). Ngoài ra, du khách cần lên kế hoạch đi từ sớm vì thời gian xét duyệt visa có khả năng lâu hơn so với trước đây.

Tour du lịch nước ngoài: Còn nhiều rào cản - Ảnh 1.
Tour du lịch nước ngoài: Còn nhiều rào cản - Ảnh 2.
Tour du lịch nước ngoài: Còn nhiều rào cản - Ảnh 3.
Tour du lịch nước ngoài: Còn nhiều rào cản - Ảnh 4.
Tour du lịch nước ngoài: Còn nhiều rào cản - Ảnh 5.
Bài và ảnh: Thái Phương