Sau lễ 2-9, du lịch Đà Nẵng, Khánh Hòa bước vào thời kỳ khó khăn do hết mùa cao điểm du lịch nội địa, trong khi số lượng khách quốc tế còn hạn chế.
"Quả ngọt" từ chương trình ưu đãi cho khách MICE
Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, 8 tháng đầu năm 2022, tỉnh này đón hơn 1,8 triệu lượt khách lưu trú du lịch, tăng 287,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 116.280 lượt, khách nội địa hơn 1,7 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt gần 9.540 tỉ đồng, tăng 305,2% so với cùng kỳ.
Đà Nẵng nỗ lực giới thiệu du lịch địa phương tại tỉnh Chiba - Nhật Bản .Ảnh: HẢI ĐỊNH
Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Viet Promotion - cho biết thời gian này là giai đoạn thấp điểm của thị trường nội địa. Trước đây, du lịch Nha Trang sẽ được các thị trường Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc... trám chỗ nhưng hơn 2 năm nay, tình hình dịch bệnh đã khiến lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh. Hội Lữ hành Khánh Hòa mới đây đã tổ chức một talk show "Who am i?" để giới thiệu sản phẩm du lịch, bàn giải pháp thu hút khách trong những tháng cuối năm.
"Chúng tôi kết nối các doanh nghiệp lữ hành 3 miền để tìm hiểu, xây dựng những sản phẩm mới và chất lượng nhằm thu hút khách du lịch đến Khánh Hòa. Chúng tôi cho rằng cần có sự liên kết xây dựng sản phẩm phục vụ khách trong mùa thấp điểm nghỉ đông bằng các sản phẩm dịch vụ mang tính chất trải nghiệm, cao cấp. Trong đó, đưa ra những sản phẩm đánh vào thị trường khách gia đình nhóm 5-10 người và nhóm khách MICE (du lịch, hội thảo, hội nghị) đến Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa" - ông Nguyên nhấn mạnh.
Tại Đà Nẵng, từ ngày 21-2 đến 1-8, Sở Du lịch đã tiếp nhận tư vấn và thực hiện đón 31 đoàn khách MICE nội địa với gần 15.600 lượt khách. Mới đây, ngày 24-8, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục ban hành chương trình hỗ trợ thu hút khách MICE nội địa và quốc tế dịp cuối năm 2022, đầu năm 2023. Ngay sau đó, Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã tiếp nhận 2 đoàn khách MICE quốc tế đầu tiên gồm 558 khách đến từ Indonesia và 138 khách đến từ Malaysia.
Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cùng với sự trở lại của các chuyến bay quốc tế và dấu hiệu tăng trưởng tích cực từ các thị trường Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Đà Nẵng hy vọng chương trình hỗ trợ thu hút khách MICE quốc tế năm 2023 sẽ được các doanh nghiệp lữ hành quốc tế hưởng ứng và góp phần vào sự khôi phục thị trường quốc tế đến thành phố.
Nỗ lực tìm thị trường mới
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết tại Nha Trang, Hàn Quốc đang là thị trường khách nước ngoài chủ lực. Để đa dạng hóa khách quốc tế bù vào thị trường nội địa, ngành du lịch đang đẩy mạnh xúc tiến thị trường Đông Nam Á như: Thái Lan, Malaysia… và nỗ lực khai mở các thị trường khách mới như: Ấn Độ, Kazakhstan.
Theo Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, dự kiến từ đầu tháng 10, hãng hàng không Vietjet phối hợp với các công ty lữ hành tổ chức các chuyến bay charter từ Kazakhstan đến Cam Ranh với tần suất 2 chuyến/tuần. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã tổ chức chuyến đi xúc tiến du lịch thương mại tại Ấn Độ vào ngày 18-9 vừa qua để xúc tiến đường bay từ Ấn Độ đến Khánh Hòa.
Trong khi đó, Sở Du lịch TP Đà Nẵng vừa phối hợp với Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) tổ chức chương trình quảng bá điểm đến, trong đó chú trọng trao đổi về chính sách mở cửa, triển khai các thỏa thuận hợp tác và giới thiệu các sản phẩm du lịch mới.
Bên cạnh Hàn Quốc, Nhật Bản là quốc gia có lượng khách đến Đà Nẵng tăng trưởng ổn định. Bà Tán Mỹ Hạnh, Giám đốc Asian Companion Travel, nhận định du khách Nhật Bản có nhu cầu lớn về nghỉ dưỡng và sức chi tiêu tốt cũng như kế hoạch đặt tour sớm. Nhờ có nét văn hóa gần gũi với người Việt, khách Nhật rất được người dân bản địa yêu mến.
"Khi du lịch mở cửa trở lại, việc giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Nhật Bản là một dịp tốt để kết nối các đối tác lữ hành Nhật Bản, giới thiệu một điểm đến Đà Nẵng có đầy đủ dịch vụ nghỉ dưỡng biển với chất lượng cao và chi phí hợp lý đến với du khách Nhật Bản" - bà Hạnh nói.
Cùng quan điểm, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, nhận định Nhật Bản là điểm đến yêu thích của người Việt và người Việt cũng đang có nhu cầu du lịch rất lớn do bị kiềm nén sau 2 năm dịch COVID-19. Hy vọng trao đổi du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ sớm cất cánh trước thông tin Nhật Bản công bố mở cửa du lịch cho khách Việt từ ngày 7-9.
Bình luận (0)