Thống kê của Outbox Consulting 2019 về xu hướng du lịch nước ngoài của Việt Nam mới đây cho thấy 52% người Việt Nam đi du lịch nước ngoài bằng cách tự lên kế hoạch từ A đến Z.

Mọi dịch vụ đều đặt qua mạng

Chị Yên Lan (ngụ quận 4, TP HCM) đang chuẩn bị du lịch Singapore vào cuối tháng 12 này. Chuyến đi được chị lên kế hoạch từ vài tháng trước, sau khi tự mua vé máy bay, đặt các dịch vụ khách sạn, di chuyển, các chương trình giải trí thậm chí cả đặt nhà hàng... qua kênh trực tuyến.

Bùng nổ dịch vụ du lịch tự túc - Ảnh 1.

Nhiều du khách tìm đến các công ty du lịch không chỉ mua tour mà còn đặt các dịch vụ như phòng khách sạn, vé máy bay Ảnh: TẤN THẠNH

"Đã từng tới Singapore vài lần nên tôi có kinh nghiệm du lịch ở đây, dù tiếng Anh không thật sự tốt. Các kênh để du khách tìm kiếm điểm đến, đặt dịch vụ du lịch qua mạng giờ đơn giản và dễ hơn nhiều. Tôi lên mạng xã hội, tìm kiếm những thông tin liên quan đến du lịch Singapore, tìm hiểu kinh nghiệm từ những du khách và chọn dịch vụ rồi đặt qua mạng, thanh toán trực tuyến" - chị Yên Lan chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Hoa (ngụ TP Hà Nội) vừa rớt visa Nhật Bản vẫn muốn thử xin lại visa Nhật Bản trong vài tháng tới. Từ nhiều năm qua, mọi chuyến đi của chị Hoa ở nước ngoài đều tự lên kế hoạch, mua vé máy bay, khách sạn, di chuyển...

Theo khảo sát "Xu hướng du lịch toàn cầu" do Tổ chức thẻ quốc tế VISA thực hiện năm 2018, có tới 90% khách du lịch Việt Nam sử dụng các kênh trực tuyến để tìm kiếm và lên kế hoạch cho chuyến đi; 77% sử dụng internet trong chuyến đi để được hướng dẫn và gần 50% du khách sử dụng mạng xã hội nhằm tìm lời khuyên và bí quyết khi du lịch.

Trước sự bùng nổ của xu hướng du lịch tự túc, nhiều doanh nghiệp đã cho ra đời những ứng dụng du lịch trực tuyến đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Klook là một ứng dụng cung cấp các hoạt động và dịch vụ du lịch tự túc, đã có mặt trên thị trường khoảng 5 năm qua và ngày càng mở rộng trong khu vực Đông Nam Á.

Ông C. S Soong, Giám đốc vùng Đông Nam Á của Klook, cho biết trong mạng lưới hoạt động của Klook tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một trong những quốc gia tăng trưởng dịch vụ du lịch cao nhất trong khu vực. Klook đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ trong 2 năm qua khi vào Việt Nam, đội ngũ nhân sự đã tăng gấp đôi.

"Một khách du lịch Việt Nam có thể ngồi ở nhà, tìm kiếm thông tin từ website hoặc ứng dụng Klook trên những thiết bị di động và dễ dàng đặt các hoạt động và dịch vụ tại điểm đến trong chuyến đi sắp tới của họ mà không cần xếp hàng, lo lắng hết vé hoặc gặp những trở ngại về rào cản ngôn ngữ" - ông CS Soong dẫn chứng.

Mở rộng dịch vụ du lịch tự túc

Trao đổi với Báo Người Lao Động, lãnh đạo nhiều công ty du lịch cũng nhìn nhận xu hướng bùng nổ của du lịch tự túc qua các kênh trực tuyến. Các doanh nghiệp cũng không muốn chậm chân trong cuộc chơi này, nên đang không ngừng mở rộng dịch vụ để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, cho biết khảo sát của Google và Temasek cho thấy ngành du lịch trực tuyến ở Đông Nam Á năm 2018 có quy mô khoảng 30 tỉ USD (năm 2015 con số này là 21,6 tỉ USD). Dự báo đến năm 2025, ngành du lịch trực tuyến có thể đạt khoảng 90 tỉ USD. Tại Việt Nam, quy mô du lịch trực tuyến đến năm 2025 được dự báo đạt trị giá 9 tỉ USD, con số rất cao so với mức định giá khoảng 3,5 tỉ USD của năm ngoái.

"Đây là thị trường lớn và còn rất nhiều dư địa nhưng các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ khai thác được khoảng 20%, còn lại nằm trong tay doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam rất lớn" - ông Nguyễn Quốc Kỳ nhận định.

Đón đầu cơ hội này, siêu ứng dụng du lịch trực tuyến TripU do Công ty Vietravel cố vấn và đầu tư vừa ra đời. Đại diện TripU giải thích siêu ứng dụng du lịch bởi nền tảng trực tuyến này sẽ cung cấp toàn diện các dịch vụ cần thiết cho một chuyến đi, từ đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay giá siêu tiết kiệm, tour độc quyền đến dịch vụ visa, ví điện tử thanh toán trong và ngoài nước…

Theo Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, dù là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tour trọn gói chất lượng cao nhưng theo xu hướng thị trường và đo lường nhu cầu của khách hàng, công ty đã đánh giá lại thị trường du lịch tự túc và xác định mở rộng dịch vụ này.

"Phân khúc du lịch tự túc đang rất sôi động với hàng loạt đơn vị mới từ trong và ngoài nước nên sắp tới sẽ cạnh tranh mạnh mẽ. Chúng tôi đã chuẩn bị và đang hoàn thiện, dự kiến vào đầu năm 2020 sẽ ra mắt các dịch vụ và sản phẩm phục vụ nhu cầu du lịch tự túc của khách hàng trẻ. Áp lực mới từ thị trường mới này là số lượng dịch vụ, chất lượng dịch vụ và giá thành phải tốt để cạnh tranh" - đại diện Lữ hành Saigontourist nói. 

Thay đổi theo xu hướng mới

Đại diện Công ty CP Lữ hành Fiditour cũng nhìn nhận xu hướng tìm hiểu và mua sắm online sẽ ngày càng phát triển với nhu cầu đa dạng và cao cấp hơn. Do đó, các doanh nghiệp đều phải có chiến lược thích ứng với xu hướng phát triển của công nghệ và những thay đổi của khách hàng về phương thức tiếp thị, sản phẩm...

Ngoài ra, các công ty lữ hành càng phải ý thức quản lý chất lượng sản phẩm, giữ gìn uy tín thương hiệu tốt nhất để không nhận những phản hồi và đánh giá tiêu cực của khách du lịch trên mạng.

Bùng nổ dịch vụ du lịch tự túc - Ảnh 3.
Bùng nổ dịch vụ du lịch tự túc - Ảnh 4.
Bùng nổ dịch vụ du lịch tự túc - Ảnh 5.
THÁI PHƯƠNG