Ông Lý Đình Quân, Tổng Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp sông Hàn (Songhan Incubator), cho rằng thời điểm này đang là cơ hội vàng để thúc đẩy thế hệ doanh nghiệp (DN), doanh nhân mới trong lĩnh vực du lịch thông minh, đổi mới sáng tạo. Du lịch thông minh sẽ mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ, tiện ích cho du khách và tối đa hóa hiệu quả kinh doanh của nhà đầu tư, DN khởi nghiệp (start-up).

Cơ hội khởi nghiệp du lịch thông minh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Là 1 trong 5 start-up được lựa chọn thuyết trình trong gala chung kết Start-up Việt 2019, đồng sáng lập TripHunter, chị Lý Ngọc Hằng cho biết TripHunter là công cụ xây dựng lịch trình dành cho khách du lịch tự túc, phát triển trên nền tảng ứng dụng và website. Đội ngũ sáng lập thu thập được thông tin cho thấy du khách mất trung bình 30 giờ tìm thông tin từ 22 trang web khác nhau để lên lịch trình du lịch. Du khách còn thiếu kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức xây dựng lịch trình.

Số liệu khảo sát của Booking.com cũng cho thấy 57% du khách cho biết mong muốn có một ứng dụng duy nhất đáp ứng toàn diện nhu cầu du lịch, bao gồm lập kế hoạch, đặt dịch vụ và hỗ trợ xuyên suốt chuyến đi.

"TripHunter phát triển một lịch trình du lịch tự động, giúp du khách có thể lên lịch trình rõ ràng, đặt trọn gói vé máy bay, khách sạn, vé tham quan... trên cùng một ứng dụng. Ứng dụng còn giúp người dùng so sánh giá giữa các đại lý du lịch trực tuyến. Như vậy, du khách có thể tiết kiệm đến 90% thời gian" - chị Lý Ngọc Hằng nói.

Về mặt kinh doanh, TripHunter cho biết doanh thu đến từ việc liên kết với các OTA thông qua hoa hồng và quảng cáo. Hiện tại, lệnh đặt dịch vụ có giá trị trung bình 150 USD, TripHunter nhận khoảng 8% hoa hồng. Chiết khấu hoa hồng sẽ tăng 15%-20% nếu lượt và giá trị lệnh đặt dịch vụ tăng. Ứng dụng này tự tin có lợi nhuận 3 triệu USD vào năm 2021.

Dù có nhiều ý tưởng nhưng các DN khởi nghiệp du lịch thông minh gặp không ít khó khăn. Songhan Incubator đang hỗ trợ khoảng 100 DN khởi nghiệp, trong đó 6 DN có yếu tố công nghệ mạnh nhưng khó khăn trong gọi vốn. Đại diện một DN khởi nghiệp về du lịch thông minh, từng gọi vốn thành công ở nước ngoài, cho rằng du lịch thông minh là sản phẩm du lịch phải tạo ra giá trị cho địa phương, đưa công nghệ vào để giảm chi phí. Du lịch thông minh cũng không có nghĩa là áp dụng công nghệ quá nhiều mà quên đi bản sắc địa phương.

Một khó khăn khác là tìm kiếm những khách hàng đầu tiên sau quá trình khởi nghiệp. Đây là một trong những nỗi đau của start-up bởi hình thành sản phẩm, gọi được vốn nhưng ra thị trường không có khách hàng, không bán được sản phẩm cũng coi như thất bại. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, nhìn nhận khởi nghiệp du lịch đang là một trong những lĩnh vực thu hút, tạo ra cộng đồng với những bạn trẻ, DN sáng tạo mô hình du lịch mới có ứng dụng công nghệ. TP HCM đang xây dựng đề án đô thị thông minh, du lịch là một thành phần trong đề án này. Ngành du lịch đang tham gia vào việc xây dựng kho dữ liệu dùng chung để kết nối với dữ liệu của TP, chia sẻ nguồn dữ liệu với các DN, đối tác để khai thác thị trường.

Thái Phương - Thùy Dương