Tour nội không còn đắt hơn tour ngoại
Khẳng định về sự thành công của chương trình kích cầu nội địa, ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM phân tích: Khởi đầu từ năm 2011, chương trình kích cầu ngày càng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nếu trước đây chỉ dưới 10 hãng lữ hành tham gia kích cầu thì nay con số này đã tăng hơn gấp đôi. Số vé máy bay bán được trong năm 2014 đã đạt tới 49.767 vé; tăng nhiều lần so với các năm trước. Trước đây chỉ duy nhất Vietnam Airlines tham gia kích cầu thì nay VietJet Air, Jetstar Pacific cũng đã đồng hành; các phương thức đặt chỗ hàng loạt theo quý, đặt vé theo đoàn cũng như việc tiếp nhận thông tin đặt chỗ và xác nhận chỗ đều xử lý rất nhanh; các chính sách hoãn, hủy vé áp dụng cho nhóm khuyến mãi cũng dễ dàng hơn. Không chỉ thế, nhóm kích cầu còn tận dụng khai thác loại vé giá rẻ, giá linh hoạt của các hãng hàng không để xây dựng tour trọn gói cho 12 điểm đến khác như Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội…
Chương trình “Giờ Vàng săn tour giá sốc” đợt 1 tại gian hàng BenThanh Tourist trong Ngày hội Du lịch TP HCM năm 2015
Ngoài ký kết với hàng không, Hiệp hội Du lịch TP HCM còn kêu gọi sự hưởng ứng từ các tỉnh thành trên cả nước để giảm giá dịch vụ, vé tham quan, ăn uống… nhằm tạo lợi thế cho các tour nội địa có điều kiện cạnh tranh hơn, xóa dần quan niệm: tour nội đắt hơn tour ngoại.
Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam
Là đơn vị trưởng nhóm kích cầu, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết: Nhờ có chương trình kích cầu, Saigontourist đã xây dựng thêm gần 20 sản phẩm nội địa mới khá hấp dẫn ở miền Bắc, miền Trung, Nha Trang, Phú Quốc… Vì chất lượng tour không thay đổi, chỉ giảm giá thật sự nên có tour nào là bán hết tour đó. Ngoài ra, những tour kích cầu này còn hỗ trợ để bán các tour khác ở cùng một điểm đến; tăng lượng khách nội địa khoảng 25%. Bên cạnh những tour kích cầu từ hàng không, Saigontourist đã chủ động kích cầu nhiều tour đường bộ do sự phối kết với các đơn vị trong hệ thống Saigontourist, từ lưu trú, vận chuyển, nhà hàng… Nhằm thu hút khách các tỉnh đến tham quan, du lịch, trải nghiệm các sản phẩm ở TP HCM, Saigontourist đã đẩy mạnh kích cầu tại thị trường này với chính sách giá hấp dẫn. Chương trình kích cầu đã đem lại hiệu quả rất lớn cho doanh nghiệp lữ lành cũng như người tiêu dùng; làm cho du khách Việt thấy rõ “mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”.
Cùng quan điểm với bà Trà, bà Trần Thị Việt Hương - Giám đốc Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel - cho rằng chương trình kích cầu đã giúp kết nối các doanh nghiệp với hàng không, mang đến những hiệu quả to lớn. Giá tour cạnh tranh nhiều đã thu hút một lượng khách lớn cho DN, trước đây đi máy bay tương đối “xa xỉ” với những người có thu nhập trung bình thì qua chương trình kích cầu khách có cơ hội trải nghiệm các điểm đến xa. Nhờ kích cầu, khách đi tour trong nước ngày càng nhiều, giúp tăng nguồn thu cho du lịch nội địa. Đặc biệt, chương trình kích cầu giúp các hãng hàng không tiếp cận được nhu cầu của doanh nghiệp, tạo mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt hơn, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng sớm sản phẩm và chủ động nhận khách, giúp doanh thu và lượng khách tăng lên rõ rệt hàng năm. Là đơn vị được Tổng cục Du lịch Việt Nam chọn để cùng phối hợp triển khai mạnh chủ trương “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Vietravel kỳ vọng chương trình sẽ ngày càng phát triển, gắn kết hơn nữa các doanh nghiệp để cùng nhau phát triển thị trường nội địa.
Cũng là đơn vị tham gia chương trình kích cầu từ những ngày đầu, ông Trần Văn Trường - Giám đốc Công ty Du lịch VYC - thừa nhận chương trình kích cầu thật sự thiết thực và hiệu quả trong tình hình kinh tế suy thoái hiện nay. Nếu không có giá kích cầu thì du khách Việt không thể đi xa, cứ lẩn quẩn ở những tour đường bộ như Phan Thiết, Vũng Tàu… thì tour nội địa càng bế tắc. Nhờ cú hích của kích cầu mà khách Việt mạnh dạn đi những tour xa ở miền Trung, miền Bắc. Không chỉ tham quan đơn thuần, khách của VYC còn đề nghị kết hợp làm từ thiện như tặng áo ấm, dụng cụ học sinh… cho học trò nghèo vùng cao.
Dù chương trình kích cầu vẫn còn không ít khó khăn, cần nhiều thay đổi để phát triển tốt hơn, nhưng những triển vọng từ đây sẽ là một “cú hích” thật sự để phát triển thị trường nội địa khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang có dấu hiệu sụt giảm.
Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP HCM:
Thành công lớn nhất của chương trình là gắn kết được giữa du lịch và hàng không cũng như các tỉnh để đồng loạt giảm giá tour nội địa từ 20%-40% so với giá tour bình thường. Chương trình đã tạo một sắc thái mới, có sức lan tỏa cao; kêu gọi mọi thành phần doanh nghiệp cùng hiệp lực để tạo ra giá tốt, nâng cao tính cạnh tranh với tour ngoại; được du khách Việt nhiệt tình hưởng ứng, tăng lượng khách đi tour nội địa lên 45%.
Nhờ kích cầu mà các hãng lữ hành khai thác được nhiều sản phẩm mới hấp dẫn; điển hình là chúng tôi đang chào bán tour mới: tam giác TP HCM - Bình Thuận - Lâm Đồng để bán cho khách Hà Nội.
Đặc biệt năm 2015, Hiệp hội sẽ phối hợp với Sở Du lịch TP HCM triển khai chương trình kích cầu đến các đơn vị cung ứng dịch vụ tại TP HCM như khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm, khu du lịch… nhằm thu hút khách từ các tỉnh thành đến TP HCM.
Không chỉ kích cầu các đường tour đi bằng hàng không mà năm 2015, chương trình còn nhắm đến cả tour đường bộ và tàu hỏa.
Bình luận (0)