Sáng nay (21-8), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã tổ chức thông xe toàn tuyến, đưa hầm đường bộ qua đèo Cả và đèo Cổ Mã đi vào hoạt động.
Chính thức đưa hầm đèo Cả và đèo Cổ Mã vào hoạt động
Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả nằm giữa 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa với tổng chiều dài gần 13,2km. Trong đó, hầm đèo Cả dài hơn 4,1km, hầm Cổ Mã dài 500m.
Đây là 2 hầm đường bộ có quy mô và trang thiết bị vận hành hiện đại nhất trong các hầm trên Quốc lộ 1 hiện nay với 2 ống hầm song song, mỗi ống hầm có 2 làn xe đảm bảo vận tốc 80km/giờ.
Tự hào khi đây là hầm đường bộ đầu tiên do chính người Việt thi công chính nhưng đã an toàn gần như tuyệt đối
Đây là công trình hầm đường bộ quy mô lớn đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT bằng nguồn vốn trong nước, bỏi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam thực hiện. Việc đưa hầm đường bộ qua đèo Cả và đèo Cổ Mã vào hoạt động đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Việt Nam trong việc thi công hầm đường bộ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đây là công trình đường hầm đầu tiên do chính người Việt Nam làm, thể hiện sự trưởng thành rất lớn của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân người Việt Nam
Việc đưa 2 hầm đường bộ này vào hoạt động góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông trên 2 đoạn đường đèo, rút ngắn thời gian qua đèo từ gần 1 giờ chỉ còn 10 phút, tạo cơ hội phát triển 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Cầu 2A ngay cửa bắc hầm đèo Cả đẹp như tranh vẽ
Tại cửa bắc hầm đèo Cả, du khách có thể dừng chân để ngắm Thạch Bi Sơn (núi Đá Bia) mà tương truyền vua Lê Thánh Tôn sai người khắc bia đá đánh dấu chủ quyền
Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Chủ đầu tư dự án), cho biết mặc dù 2 hầm đèo Cả và đèo Cổ Mã mở cửa, đi vào hoạt động từ hôm nay, nhưng sẽ chưa thu phí qua hầm. Việc thu phí qua hầm sẽ được cân nhắc từ ngày 2-9 tới. Công ty này cũng khẳng định sẽ để người dân được quyền lựa chọn đi qua hầm hoặc đi đường đèo như cũ.
Dù đưa 2 hầm này vào hoạt động, nhưng xe qua lại từ nay đến 2-9 chưa phải đóng phí
Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả được khởi công năm 2012 với tổng vốn dự kiến ban đầu lên trên 15.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi thay đổi hướng tuyến, rút ngắn chiều dài hầm, vốn xây dựng dự án này đã giảm khoảng 4.000 tỷ đồng và nhà đầu tư đang dùng nguồn này để tiếp tục xây dựng hầm Cù Mông.
2 ngày trước khi đưa đường hầm vào hoạt động, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đã diễn tập phòng khi có sự cố xảy ra
Theo lãnh đạo 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, việc đưa 2 đường hầm đèo Cả và đèo Cổ Mã vào hoạt động cũng như việc khánh thành hầm đèo Cù Mông vào năm 2019 sẽ mở toang cánh cửa du lịch miền Trung, tạo điều kiện liên kết vùng để phát triển du lịch.
Bình luận (0)