xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đưa sản phẩm xanh đến gần người tiêu dùng

Bài và ảnh: NGỌC ÁNH

Khi sản xuất xanh trở thành đòi hỏi bắt buộc, nhà sản xuất nên đưa sản phẩm xanh thành dòng chủ đạo, thay vì xem là dòng cao cấp

Khảo sát của Hội Doanh nghiệp (DN) Hàng Việt Nam chất lượng cao vào cuối năm 2024 cho thấy rào cản lớn nhất của người tiêu dùng đối với sản phẩm xanh là giá bán cao hơn hàng hóa thông thường cùng loại khoảng 20%-40%. Chỉ có 3,5% người tiêu dùng được hỏi sẵn sàng chi trả tăng thêm từ 20% trở lên để mua sản phẩm xanh.

Người tiêu dùng chưa sẵn sàng

Cũng theo khảo sát trên, nếu giá sản phẩm xanh chỉ thấp hơn sản phẩm thông thường dưới 10% thì có đến 50% người tiêu dùng sẵn sàng chuyển đổi.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Tomcare (thương hiệu tương ớt lên men Chilica), thừa nhận giá sản phẩm cao là một rào cản khi bán sản phẩm xanh. Ông Hiền cho rằng cần có sự nhìn nhận công bằng hơn để thấy rằng thực tế, giá sản phẩm xanh không hề cao bởi các sản phẩm công nghiệp có giá quá rẻ do sử dụng thành phần không tự nhiên.

"1 kg chất tạo ngọt tạo ra vị ngọt bằng 1 tấn đường mía tự nhiên nên giá thành sản phẩm từ tự nhiên cao hơn là điều dễ hiểu. Sản phẩm tương ớt sản xuất công nghiệp không cần nguyên liệu tốt mà dùng chất phụ gia, điều vị nên giá rẻ hơn nhiều" - ông Hiền so sánh.

Là lãnh đạo công ty đạt chứng nhận "DN Xanh năm 2024" do UBND TP HCM vinh danh, ông Hiền cho biết luôn nỗ lực giảm chi phí, như đầu tư nhà xưởng, tự động hóa, để có giá bán không quá cách biệt so với sản phẩm công nghiệp. "Việc chúng tôi giữ giá bán trong 5 năm qua trong khi chi phí thuê nhà xưởng, nhân công đều tăng cũng được xem là cách giảm giá. Mục tiêu là tăng sản lượng tiêu thụ, mở rộng thị trường, đưa tương ớt lên men tự nhiên thành sản phẩm quốc dân nên không định giá sản phẩm cao" - ông Hiền khẳng định.

Sản phẩm xanh có giá bán cao là trở ngại đối với việc tiếp cận người tiêu dùng

Sản phẩm xanh có giá bán cao là trở ngại đối với việc tiếp cận người tiêu dùng

Theo ông Trần Thanh Phong, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Nông sản Song Phát (sản xuất ống hút thân thiện môi trường), DN đang định hướng đưa sản phẩm đến phân khúc người tiêu dùng trung cấp, thay vì cao cấp như trước đây. "Trước dịch COVID-19, giá ống hút tre là 1.500-2.000 đồng/chiếc, có thể tái sử dụng, nhưng này chỉ còn 700-800 đồng. Còn ống hút cỏ trước đây có giá 1.000 đồng/chiếc dùng 1 lần, nay chỉ còn 1/3" - ông Phong dẫn chứng.

Tuy nhiên, ông chủ DN sản xuất ống hút "xanh" này cho rằng dư địa để giảm giá tiếp trong thời gian tới không còn nhiều khi nguyên liệu khan hiếm, cách thức sản xuất thủ công, không thể cạnh tranh về giá với ống hút nhựa dùng một lần. Dẫu vậy, ông Phong vẫn kỳ vọng những người yêu môi trường có thể chấp nhận mức giá của ống hút tự nhiên như hiện nay. "Chúng tôi đang bán combo 1 trái dừa và 1 ống hút tre giá 25.000 đồng, tiêu thụ tốt hơn so với việc bán riêng" - ông Phong cho hay.

Nỗ lực hạ giá

Ông Đặng Dương Minh Hoàng, Giám đốc Nông trại Thiên Nông, nêu thực tế nhiều đơn vị sản xuất sản phẩm xanh định giá cao để khẳng định đẳng cấp, chỉ cần phục vụ số ít người tiêu dùng. Song, quan điểm của ông là sản xuất xanh phải đi kèm số hóa để giảm chi phí, từ đó có giá cả cạnh tranh.

"Tâm lý số đông người tiêu dùng vẫn chuộng sản phẩm "ngon - bổ - rẻ", còn nhà quản lý muốn phát triển kinh tế xanh, hướng tới không phát thải. Để cân bằng được lợi ích, cần có sự đồng hành của các bên" - ông Hoàng nhìn nhận.

Nông trại Thiên Nông hiện sở hữu diện tích 50 ha trồng cao su, tiêu, điều, bơ, sầu riêng... Ông Đặng Dương Minh Hoàng cho biết trang trại có thể sản xuất hữu cơ ở vùng lõi, còn vùng xung quanh bị ảnh hưởng từ các trang trại khác nên chỉ sản xuất hàng chợ, tiêu chuẩn đại trà.

Theo ông Hoàng, nếu có sự chung sức, nhiều người cùng làm sản phẩm hữu cơ thì quy mô sản xuất sẽ lớn, giá thành sẽ giảm. "Khi cơ giới hóa, số hóa, một trang trại quy mô 50 ha chỉ cần 1 người vận hành, ngoài ra còn tiết kiệm được nước, phân bón và điện do sử dụng năng lượng mặt trời" - ông đề xuất giải pháp.

Theo ông Sử Ngọc Danh, Giám đốc Signify Việt Nam, trong giai đoạn phát triển sản phẩm xanh, DN sẽ gặp nhiều khó khăn vì nguyên phụ liệu và chuỗi cung ứng chưa được đầy đủ, dẫn đến giá thành cao. Tuy nhiên, những trở ngại này dần được tháo gỡ nhờ sự phát triển của các giải pháp cung ứng xanh đa dạng.

"Tại Signify Việt Nam, sản phẩm xanh có giá bằng sản phẩm truyền thống nhờ áp dụng khoa học - công nghệ. Các DN vừa và nhỏ cần có kế hoạch và lộ trình đưa sản phẩm xanh thành sản phẩm chủ đạo, thay vì chỉ xem đây là dòng sản phẩm cao cấp" - ông Danh khuyến nghị. 

Còn nhiều rào cản

Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại và truyền thông Nestlé Việt Nam, cho rằng hiện nay, ngoài chú trọng chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng cũng quan tâm đến việc sản phẩm được sản xuất từ quy trình xanh - gồm dây chuyền hiện đại, tiết kiệm năng lượng, bao bì xanh, cam kết của công ty về bảo vệ môi trường... Tuy nhiên, khách hàng còn cân nhắc vấn đề giá cả và mong muốn sản phẩm có giá hợp lý.

Theo một số nghiên cứu, có tới 97% người tiêu dùng toàn cầu mong muốn có lối sống xanh bền vững, 80% người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm dựa trên tiêu chí phát triển bền vững, song chỉ 17% trong số này có thể thực hiện được.

Tại Việt Nam, tỉ lệ người tiêu dùng theo đuổi lối sống xanh, lựa chọn sản phẩm xanh chỉ 2%. Rào cản lớn nhất vẫn là thói quen tiêu dùng cũng như khả năng chấp nhận mức giá của sản phẩm xanh. Ngoài ra, cơ chế, chính sách hỗ trợ DN chuyển đổi xanh chưa hoàn thiện cũng khiến sản phẩm của các DN này khó cạnh tranh trên thị trường.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo