Chỉ vài giờ sau khi KFC Việt Nam lên tiếng cảnh báo về việc giả mạo thương hiệu trên các trang mạng xã hội, đến lượt Jollibee Việt Nam và Texas Chicken Việt Nam cũng có động thái tương tự.
Sáng 10-5, trên fanpage chính thức của mình, thương hiệu gà rán đến từ Mỹ Texas Chicken Vietnam đăng thông tin cho biết thời gian gần đây, Texas Chicken Vietnam ghi nhận sự xuất hiện của nhiều tài khoản mạo danh thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok.
Những kênh giả này này không chỉ sử dụng logo, hình ảnh và tên thương hiệu trái phép mà còn có khả năng làm nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến sự lựa chọn và trải nghiệm của khách hàng.

Texas Chicken Vietnam cảnh báo về sự xuất hiện nhiều tài khoản mạo danh thương hiệu trên mạng xã hội
Thương hiệu này cảnh báo tất cả nội dung không xuất phát từ hệ thống chính thức không đại diện cho tiếng nói của thương hiệu và có thể tiềm ẩn rủi ro cho người dùng.
Texas Chicken vào thị trường Việt Nam vào cuối năm 2012, và đến nay đã có 30 nhà hàng tại TP HCM, Bình Dương, Nha Trang, Hà Nội, Hải Phòng và Biên Hòa.
Cùng ngày, chuỗi đồ ăn nhanh Jollibee Việt Nam tiếp tục ra thông báo có nhiều tài khoản giả mạo thương hiệu Jollibee xuất hiện trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.

Jollibee Vietnam cũng đưa ra cảnh báo các tài khoản giả mạo trên mạng xã hội
Các tài khoản này sử dụng trái phép tên và hình ảnh Jollibee, lan truyền thông tin sai lệch, gây hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng.
Trước đó, ngày 9-5, KFC Việt Nam cũng cho biết gần đây đã ghi nhận nhiều trường hợp mạo danh thương hiệu này cũng như các chi nhánh nhà hàng trên các nền tảng mạng xã hội, nhất là Facebook và TikTok.
Nhiều nội dung, thông điệp, hình ảnh sai lệch, thiếu chuẩn mực đang được lan truyền ngày càng rộng rãi, khiến khách hàng hiểu lầm nghiêm trọng về thương hiệu này.
Để bảo vệ người tiêu dùng, cả ba thương hiệu gà rán trên đã gắn các đường link mạng xã hội chính thức trong phần thông báo của mình.
Theo ghi nhận, trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok và Facebook, thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt tài khoản giả mạo thương hiệu Texas Chicken Vietnam, Jollibee và KFC Việt Nam.

Hàng loạt kênh giả mạo trên mạng xã hội
Các tài khoản này sử dụng tên và logo tương tự nhãn hàng, sau đó đi bình luận ở nhiều video với nội dung liên quan chương trình khuyến mãi, phát ngôn mang tính so sánh với đối thủ, hoặc bình luận mang tính gây tranh cãi, thậm chí xúc phạm người khác… gây hiểu lầm.
Ở góc độ pháp lý, Luật sư Trương Văn Tuấn, Trưởng Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn cho biết căn cứ Điều 12 Luật Công nghệ thông tin 2006 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau: "Xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân".
Theo đó, hành vi trên có thể được xem là hành vi bị cấm và vi phạm pháp luật vì giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác.
Căn cứ khoản 3 Điều 99 Nghị định 15/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử thì hành vi giả mạo trang thông tin điện tử; đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân có thể bị phạt đến 30 triệu đồng.
Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị tịch thu phương tiện vi phạm hành đối với hành vi này. Và buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả phải gỡ bỏ tất cả các thông tin gây nhầm lẫn, sai sự thật…
Nghiêm trọng hơn, hành vi này còn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về "tội làm nhục người khác".
Cụ thể, nếu cơ quan chức năng xác định hành vi lập kênh giả mạo trên các nền tảng mạng xã hội Facebook và TikTok và sau đó có phát ngôn sai lệch, so sánh đối thủ cạnh tranh đã xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh "Làm nhục người khác".
Đối với tội danh này, người phạm tội có thể phải chịu hình phạt tù tối đa lên đến 5 năm. Ngoài ra, còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung như bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
"Để tránh việc bị xử phạt, nghiêm trọng hơn là bị truy cứu trách nhiệm hình sự mọi người không nên tạo ra kênh giả mạo của cá nhân, tổ chức với bất cứ mục đích gì"- ông Tuấn khuyến cáo.
Bình luận (0)