Ngày 15-2, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP HCM – Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Gần 40.000 tỉ đồng mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỉ đồng, với chiều dài hơn 96 km (điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh (TP HCM); điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang). Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024-2028.
Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM, Công ty CP Tasco, Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
Quy mô đầu tư đối với đoạn TP HCM - Trung Lương cụ thể: Từ Chợ Đệm - Vành Đai 4 quy mô 12 làn xe, từ Vành Đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.
Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ… bảo đảm đồng bộ, hiệu quả theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, tuân thủ Luật Đường bộ ...
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh giao Ban Quản lý Dự án 7 và Nhà đầu tư đề xuất dự án phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thỏa thuận việc giao lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định pháp luật liên quan đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các cơ quan có liên quan phối hợp, hỗ trợ Ban Quản lý Dự án 7 và Nhà đầu tư đề xuất trong quá trình tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
Theo Bộ GTVT, việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông, cùng với các dự án giao thông đang khai thác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Đồng thời góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh miền Tây đi TP HCM, vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh thành cả nước; tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng; góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh; từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Bình luận (0)