Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP HCM về nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương cùng với việc mở rộng các tuyến kết nối cao tốc theo quy hoạch. Đồng thời, đề xuất Bộ GTVT là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện dự án, hoặc giao tỉnh Long An là cơ quan chủ trì bởi chiều dài tuyến đi qua tỉnh này dài nhất.
Cụ thể, Sở GTVT đề xuất tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2023; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và quyết định đầu tư năm 2024, đến năm 2025 khởi công dự án và đưa vào khai thác năm 2027.
Về quy mô, tuyến chính cao tốc TP HCM - Trung Lương được đề xuất mở rộng lên 8 làn và 2 làn khẩn cấp, riêng các tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm mở rộng lên 6 làn và 2 làn hỗn hợp.
Về phương án đầu tư, Sở GTVT đề xuất ít nhất 3 phương án gồm: Đầu tư công; phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) và hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao).
Cao tốc TP HCM - Trung Lương với 4 làn xe hiện đã quá tải (Ảnh: NLĐO)
Đánh giá về sự cần thiết của dự án, Sở GTVT cho rằng cao tốc TP HCM – Trung Lương đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây 12 năm với 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp. Qua thời gian khai thác, lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, tuyến đường hiện không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và thường xuyên quá tải, nhất là những dịp lễ Tết, cuối tuần.
Việc mở rộng cao tốc này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại hiện tại mà còn góp phần phần hoàn thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai.
Bình luận (0)