"Đêm tối rực rỡ" là tác phẩm do Aaron Toronto đạo diễn, kể câu chuyện xuyên thấu qua trái tim của những người là nạn nhân của bạo hành. Đây là nỗ lực của Aaron Toronto, là tiếng lòng và sự cảm thông của anh đến con người và xã hội Việt Nam - nơi đã che chở anh hơn 16 năm qua.
Phim mượn hình ảnh của một đám tang, để khơi lên những nỗi thống khổ sâu kín nhất giữa những thành viên trong một gia đình. Cũng vì thế mà quá trình kiến tạo nên bộ phim cần phải có sự quan sát, tính toán và kết hợp nhuần nhuyễn giữa nhiều yếu tố như bối cảnh, ánh sáng, quay phim… Những thước phim ngoài tính mỹ thuật thì điều tiên quyết chính là sự chân thật.
Phim xoay quanh một đám tang
Từ đám tang đó nói lên một thực trạng nhức nhối về bạo hành gia đình
Với thời lượng 80% xoay quanh một đám tang nên đoàn quay chủ yếu vào ban đêm, bắt đầu từ 6 giờ chiều đến 6 giờ sáng hôm sau, khi bình minh ló dạng. Cả đoàn phim ai nấy đều hoạt động trái múi giờ, sống về đêm như những con "ma cà rồng". Nhưng mọi người từ lớn đến nhỏ đều rất vui vẻ, cố gắng vì mục đích chung, khiến bộ phim có một quá trình bấm máy nhiều kỉ niệm.
Vì câu chuyện diễn ra hầu hết trong một căn nhà nên yếu tố chân thật của bối cảnh cũng là một đòi hỏi khó. Trong kịch bản, yêu cầu về một căn nhà cũ nhưng không được quá lạnh lẽo, phải làm bật lên được sự đối lập của "đêm tối" và sự "rực rỡ". Ngoài ra thì căn nhà phải thật truyền thống, mang đậm dấu ấn của Sài Gòn và phản chiếu được sự luẩn quẩn của những người trong gia đình.
Phim hầu hết phải quay đêm
Bối cảnh của phim là một căn nhà ở Biên Hòa
Sau nỗ lực, một căn nhà trung lưu ở Biên Hòa được chọn lựa để làm bối cảnh phim. Đây là căn nhà được xây dựng từ năm 1968 và chưa từng được sửa chữa. Từng viên gạch, vách tường, vết ố đều cùng nhau tạo nên một vẻ đẹp mà không có bất cứ sự dàn dựng nào sánh được.
"Đây là một câu chuyện đau thương về bi kịch gia đình, là hệ quả của nạn bạo hành mà chúng ta nghe và thấy rất nhiều trong cuộc sống. Tôi muốn những hình ảnh được thể hiện ra phải xuyên thấu vào tận trái tim, soi chiếu đến từng lát cắt của tâm hồn mỗi người. Nó phải chân thật, như thể ta đang hiện hữu trong chính câu chuyện của nhân vật. Có như vậy thì sự cảm thông, sự trắc ẩn mới có tiếng nói" – đạo diễn Aaron Toronto thổ lộ.
Phim có sự tham gia của dàn diễn viên: Nhã Uyên, Huỳnh Kiến An, Phương Dung, Huỳnh Đông, Xuân Trang, Diễm Phương, Kim B… dự kiến ra rạp vào tháng 6.
Mỗi nhân vật đều có sân khấu riêng mình
Với những nỗi niềm riêng
Đạo diễn Aaron Toronto và diễn viên Kiến An cùng ê-kíp tại trường quay
Bình luận (0)