Tháng 6-2023, bãi chứa xe tang vật và xe vi phạm giao thông do Phòng CSGT - Công an TP HCM quản lý bị bốc cháy, hàng ngàn phương tiện bị thiêu rụi. Cơ quan chức năng đã phải rất vất vả để khắc phục những tổn hại về vật chất và pháp lý.
Nỗi lo sự việc tái diễn quay trở lại rõ rệt trong buổi họp báo kinh tế - xã hội định kỳ của UBND TP HCM hồi cuối tuần qua. Theo đó, Công an TP HCM cho biết năm 2023, lực lượng CSGT xử lý 651.585 trường hợp vi phạm gồm 128.149 trường hợp tài xế liên quan nồng độ cồn. Có trên 1.500 ô tô, hơn 153.000 xe máy bị tạm giữ.
Cũng theo công an, với những mức phạt tương đối cao, nhiều người vi phạm chấp nhận bỏ xe, từ đó làm gia tăng số phương tiện bị tạm giữ. Dù lực lượng chức năng cố gắng sắp xếp chúng nhưng diện tích kho bãi chưa đáp ứng nhu cầu.
Nghĩa là quá tải. Như vậy, sẽ rất rủi ro nếu tình trạng trộm cắp, thay tráo phụ tùng xảy ra hoặc hỏa hoạn "ghé thăm". Rất khó xử lý ổn thỏa nếu chủ xe đòi lập biên bản chi tiết hiện trạng xe vào thời điểm bị thu giữ và đưa giá trị phương tiện ra trước tòa, yêu cầu bồi thường lúc tài sản đã chỉ còn trơ bộ khung. Ngoài ra, còn bị chiếm một diện tích không đáng có, rồi tăng nhân lực trông giữ, canh cánh lo bảo quản…
Để giải quyết vấn đề trên, quy định liên quan có lẽ nên điều chỉnh lại. Giữ giấy tờ, giam biển số, buộc khóa xe tại nhà khi chưa đóng phạt và tăng cao mức phạt nếu vi phạm trong thời gian chưa chấp hành đóng… là một trong số giải pháp nên được ưu tiên tính toán. Với riêng người say xỉn, có thể đưa xe cùng người về địa điểm tạm gọi là "nhà giải rượu" chờ tới khi tỉnh táo hẳn, chi phí đương nhiên họ phải trả.
Pháp luật là để điều chỉnh hành vi và pháp luật cần phù hợp với đòi hỏi thực tiễn. Với phương án trên, tin rằng sự thực hành luật pháp từ 2 phía sẽ tốt hơn, đồng thời giảm được nhiều chi phí xã hội…
Bình luận (0)