xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

643.423 thí sinh sẽ vào ĐH, CĐ

THÙY VINH - LAN ANH

Đó là tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Hôm nay (3-7), thí sinh dự thi khối A, A1 và V đến các điểm thi làm thủ tục dự thi đợt 1 vào 132 trường

Theo thống kê của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, năm nay cả nước có 1.710.983 hồ sơ đăng ký dự thi, giảm 6% so với năm 2012. Trong đó, hồ sơ dự thi ĐH là 1.343.656 hồ sơ (chiếm 79%), hồ sơ dự thi CĐ là trên 367.000 bộ. Số lượng hồ sơ khối A chiếm ưu thế tuyệt đối với 39,1%, khối A1 đạt 10,2%, khối B 23,2%, khối C 6%...

Đề thi phân loại TS

Trong đợt thi đầu tiên, cả nước có 132 trường tổ chức thi. Ở đợt thi thứ hai (ngày 9 và 10-7), 124 trường sẽ tổ chức thi với 3 khối B, C, D. Đợt 3 ngày 15 và 17-7, các trường CĐ tổ chức thi ở tất cả các khối. Thống kê cả 3 đợt thi, toàn quốc có 2.031.903 lượt thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Theo Bộ GD- ĐT, tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay là 643.423 người.
 
img
Sinh viên tình nguyện phát bản đồ cho thí sinh trên xe buýt. Ảnh: ĐẶNG TRINH
 
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết Ban Đề thi năm nay không chỉ có các giảng viên ĐH mà còn nhiều giáo viên THPT đại diện các khu vực, vùng miền trên cả nước. Theo ông Ga, việc này nhằm bảo đảm đề thi bám sát chương trình, phù hợp với trình độ và thời gian làm bài của TS nhưng vẫn phân loại, bảo đảm yêu cầu kiểm tra kiến thức tối thiểu của TS.
 
Đối với đề thi các môn xã hội, việc ra đề thi theo hướng mở nhằm loại dần cách học vẹt, học thuộc lòng ở bậc phổ thông. Đề thi được ra theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của TS trong phạm vi chương trình học hiện hành (chủ yếu là chương trình lớp 12). Đề thi sẽ có những phần dễ để TS trung bình có thể làm được bên cạnh những phần tương đối khó dành cho TS khá và có những câu khó hơn dành cho những TS giỏi và xuất sắc.

Gần 230.000 thí sinh thi ở TP HCM

Hôm nay, gần 230.000 TS sẽ đến 201 điểm thi của 37 trường ĐH tại TP HCM để làm thủ tục dự thi đợt 1. Trường ĐH Sài Gòn có lượng TS dự thi đợt 1 đông nhất với 21.454 TS; kế đến là Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật 21.319 TS, Trường ĐH Công nghiệp 18.184 TS, Trường ĐH Nông Lâm 13.473 TS, Trường ĐH Giao thông Vận tải 11.213 TS, Trường ĐH Tài chính Marketing 11.828 TS, Trường ĐH Kinh tế 9.718 TS…

Ngày 2-7, một số TS đã đến các hội đồng thi để chỉnh sửa hồ sơ sai sót. Bà Nguyễn Thị Hiếu, Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM, cho biết có một vài trường hợp TS dự thi khối B nhưng lại ghi nhầm thành khối A, trường đã giải quyết hồ sơ để các em được thi vào đợt sau. Ngoài ra, trường cũng đã chỉnh sửa vài chục trường hợp sai sót tên họ, ngày tháng năm sinh. Trường hợp TS bị mất CMND thì phải mang một số giấy tờ khác thay thế như bằng lái xe, giấy chứng nhận tốt nghiệp… để đối chiếu trong ngày làm thủ tục.
 
img
Sinh viên tình nguyện đang tư vấn thông tin tuyển sinh và nơi ở trọ cho thí sinh và
phụ huynh tại bến xe Miền Đông ngày 2-7. Ảnh: TẤN THẠNH

Đại diện các trường cho rằng ngày làm thủ tục rất quan trọng nên TS cần đến để nắm rõ quy chế, phòng thi. Đặc biệt, việc đến trường thi sớm sẽ giúp các em chuẩn bị tinh thần, tâm lý vững vàng hơn khi bước vào kỳ thi và không quên chuẩn bị 25.000 đồng để đóng lệ phí dự thi. Sở GD-ĐT TP HCM chưa thu lệ phí thi năng khiếu nên trong ngày làm thủ tục sẽ thu khoản tiền này. 

Ở Đà Nẵng, năm nay có 58.675 TS thi vào ĐH Đà Nẵng. Ngoài ra, theo tiến sĩ Nguyễn Hoàng Việt, Trưởng Ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng, có 8 TS được tuyển thẳng vào trường này.

Coi chừng bị đình chỉ thi

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, ngoài bút, mực, compa, thước kẻ, máy tính bỏ túi trong danh mục quy định..., TS được phép mang vào phòng thi thiết bị ghi âm, ghi hình không có chức năng phát âm, phát hình tại chỗ, không truyền được thông tin ra ngoài (không có loa, tai nghe, không có màn hình hiển thị thông tin, không có 3G, 4G, WiFi, Bluetooth...). Bộ GD-ĐT nhấn mạnh TS mang tài liệu, ĐTDĐ, các thiết bị công nghệ cao nhằm mục đích gian lận trong quá trình làm bài thi như iWatch… hay các thiết bị tương tự khác sẽ bị đình chỉ thi ngay lập tức dù đã sử dụng hay chưa sử dụng.
 

Còn 3.400 chỗ ở miễn phí

Theo Trung tâm Hỗ trợ Học sinh - Sinh viên TP HCM (SAC), năm nay chương trình hỗ trợ TS được tổ chức tại 14 điểm trực, gồm các bến xe, nhà ga, ngã ba, trạm xe buýt trung tâm. Có 50 trường ĐH, CĐ đã đồng loạt ra quân hỗ trợ TS chuẩn bị thi đợt 1. Có thể nói chưa có năm nào TS được hỗ trợ tốt như kỳ thi năm nay khi các bạn sinh viên tình nguyện có mặt khắp nơi... Tại điểm Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật
TP HCM, còn có hẳn một đội xe ôm chuyên phục vụ những trường hợp TS quên giấy tờ trong ngày thi.

Tính đến ngày 2-7, SAC đã hỗ trợ gần 136.612 lượt TS. Trong đó, hỗ trợ 34.223 nhà trọ, 5.548 chỗ ở miễn phí. Đến chiều 2-7, vẫn còn khoảng 6.000 chỗ ở (trong đó 3.400 chỗ miễn phí). Có 110.298 bản đồ và 28.721 vé xe buýt miễn phí được phát cho TS. Hiện đã có 52 trường có kế hoạch tổ chức tiếp sức mùa thi cấp trường. Công tác tiếp sức mùa thi vẫn tăng cường trực đêm tại các bến xe, nhà ga.

Chiều cùng ngày, SAC phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam (VSDS), Công ty CP Vận tải và Dịch vụ du lịch Phương Trang triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi - Thắp sáng ước mơ 2013”.  Theo đó, 300 TS (cho 2 đợt thi) có hoàn cảnh khó khăn thuộc 15 tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Tiền Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau sẽ được hỗ trợ trọn gói dự thi ĐH, CĐ năm 2013 tại TP HCM. TS sẽ được xe Phương Trang đưa đón khứ hồi từ tỉnh đoàn địa phương đến TP HCM; được tặng quà, vật dụng, dụng cụ học tập; hỗ trợ miễn phí ăn, ở. Ngoài ra, TS còn được xét trao học bổng nếu kết quả thi đạt 20 điểm trở lên.

- Trường ĐH Quảng Nam đã vận động được hơn 6.000 suất cơm miễn phí dành cho TS từ các nhà hảo tâm. Ngoài ra, trường có khu nội trú với 5 KTX mới và tiện nghi với giá thuê 10.000 đồng/ngày đêm. Nếu TS có nhu cầu ở ngoài, đội sinh viên tình nguyện sẽ tư vấn, hướng dẫn tìm chỗ ở theo yêu cầu. Trường cũng lập đường dây nóng để hỗ trợ cho TS qua số ĐT: 0944208509 hoặc 0975354435 (gặp thầy Thanh).

Đ.Trinh-Ph.Tâm-Th.Phương

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo