Trường học thông minh là xu hướng toàn cầu, dù muốn hay không chúng ta phải thực hiện, nhưng muốn đi tiếp được phải hòa cùng dòng chảy của giáo dục thế giới.
Theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường, đứng trước một vấn đề mới, một chương trình mới, mỗi người giáo viên phải tự cập nhật, nâng cao hiểu biết của bản thân để phù hợp với xu hướng chung. Ít nhất, giáo viên phải định nghĩa được giáo dục thông minh là gì, trường học thông minh là gì, những phương pháp nào phù hợp để triển khai. Và cần phải hiểu lại cho đúng từ "thông minh", là mỗi giáo viên phải luôn sáng tạo, áp dụng công nghệ vào chương trình giảng dạy, đưa những tình huống thực tế để mô tả cho bài học thêm sinh động, linh hoạt chứ không cứng nhắc theo một khuôn khổ… mới có thể thực hiện hiệu quả được trường học thông minh.

Kỹ sư Thái Chương chia sẻ những mô hình trường học thông minh ở các nước như Hàn Quốc, Singapore...
Các chuyên gia chia sẻ tại buổi tọa đàm cho rằng, chúng ta đang ở trong một thời kỳ số, thời kỳ mất khả năng định nghĩa. Khi chúng ta cố gắng định nghĩa từ "thông minh" gần nhất, thì nó cũng chỉ là gần nhất chứ không chính xác được. Sự sáng tạo về ngôn ngữ, ngôn từ không theo kịp sự đổi mới liên tục của công nghệ hiện đại. Luôn luôn phải sáng tạo ra ngôn ngữ mới, cách tiếp cận mới để thỏa mãn và nâng cao nhu cầu của con người lên.
Kỹ sư Thái Chương, Giám đốc Công ty Giáo dục Cohota chia sẻ, phương pháp giảng dạy và khung chương trình là đều đáng suy nghĩ nhất trong giáo dục thông minh. Trong trường học thông minh phải nghĩ đến chuyện phá vỡ đi khung chương trình, thậm chí bỏ luôn khung chương trình. "Chúng ta học được 10 vấn đề, nhưng ngày mai có thể xuất hiện 12, 13 vấn đề mới cần giải quyết, làm sao để thích nghi được cái đó mới là quan trọng, chứ không phải là học rồi để đó. Đều đó đòi hỏi học sinh phải có nền tảng, trong thời đại số phải dung hòa được cả hai vừa trang bị được nền tảng, vừa sẵn sàng thích nghi, không thể dạy cố định theo một khung nào" – ông Chương nhận định.
Bình luận (0)