Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, hiện nay, công tác biên soạn và các công việc chuẩn bị điều kiện thực hiện CT, SGK đang được triển khai hết sức tích cực.
Các ý kiến đóng góp của chuyên gia, nhà khoa học, giáo viên… đã được trao đổi trên tinh thần khách quan, khoa học nhằm mục tiêu xây dựng CT giáo dục phổ thông tổng thể hiện đại, tiếp cận xu thế quốc tế nhưng vẫn tránh quá tải cho học sinh.
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn SGK theo CT mới. Bộ cũng tiến hành rà soát đội ngũ giáo viên, bắt tay ngay vào việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và điều chỉnh phương pháp dạy học CT hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực để giáo viên làm quen dần với những điểm mới chứ không chờ đến khi có CT mới, SGK mới.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đây là vấn đề lớn, phức tạp với khối lượng công việc nhiều và liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân. Trong quá trình xây dựng dự thảo và lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, có những quan điểm khác nhau, trái chiều thì phải lắng nghe, chắt lọc để tiếp thu, đồng thời giải thích, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của xã hội.
"Tinh thần là phải chấp hành nghiêm nghị quyết của Quốc hội nhưng trên hết là phải bảo đảm chất lượng. Đây là vấn đề liên quan đến nền giáo dục nước nhà. Vì vậy, chúng ta làm khẩn trương nhưng phải chắc chắn. Trong trường hợp chưa thực sự yên tâm về chất lượng, điều kiện thực hiện thì Bộ GD-ĐT báo cáo Chính phủ xem xét, kiến nghị lùi thời điểm thực hiện so với lộ trình đề ra trong nghị quyết của Quốc hội" - Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng nếu lùi thời điểm thực hiện 1 năm thì sẽ có thêm thời gian chuẩn bị cho công tác biên soạn, thẩm định, thực nghiệm các CT môn học và hoạt động giáo dục; biên soạn, thẩm định, thực nghiệm SGK mới; tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; huy động nhiều tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn SGK, góp phần thực hiện tốt chủ trương một CT nhiều SGK.
Đối với những vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các chuyên đề, hội thảo chuyên sâu với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học như: phương án phân luồng; số môn học tự chọn, bắt buộc; dạy học ngoại ngữ, tin học; phương pháp giáo dục STEM về những kiến thức khoa học công nghệ có ứng dụng phổ biến trong thực tiễn nhằm hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh; mức độ tự chủ của các trường, địa phương; quan điểm đa dạng, cởi mở trong biên soạn SGK...
Bình luận (0)